Roojai

สวยต้องไม่เสี่ยง! อันตรายจากรองเท้าส้นสูง เสี่ยงโรคร้ายไม่รู้ตัว

รองเท้าส้นสูง | ปัญหาสุขภาพ | ประกันโรคร้ายแรง | รู้ใจ

รองเท้าส้นสูงที่ใส่แล้วขาเรียว สูง หุ่นเพรียว ดูสง่างาม ความสวยจากความสูงนี้ นาน ๆ ใส่ทีมันไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ แต่หากคุณใส่ส้นสูงทุกวัน แน่นอนว่าความเคยชินอาจจะทำให้คุณรู้สึกเหมือนไม่ได้เป็นอะไร แต่ทราบหรือไม่ว่า ยิ่งเราใส่ส้นสูงทุกวัน เท่ากับว่าเรากำลังเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาสุขภาพของเราอยู่ โดยไม่เพียงแต่ใส่ส้นสูงแล้วปวดเท้าเท่านั้น แต่มันยังส่งผลกระทบต่ออวัยวะส่วนอื่น ๆ ในร่างกายของเราอีกด้วย 

สาว ๆ ที่ชอบใส่รองเท้าส้นสูงทุกวัน คุณกำลังเสี่ยงโรคอะไรบ้าง ส้นสูงไม่ดีต่อสุขภาพยังไง วิธี เลือก รองเท้าส้นสูงที่ถูกต้องและปลอดภัยต่อสุขภาพ อ่านด้านล่างเลย

ปัญหาสุขภาพจากรองเท้าส้นสูง

หน้าอก

ใช่! คุณอ่านไม่ผิด ใส่รองเท้าส้นสูงแล้วส่งผลกระทบต่อหน้าอก นั่นเพราะว่าเมื่อคุณใส่ส้นสูง หน้าอกของคุณจะยกขึ้น ทำให้หลังของคุณแอ่นเพื่อให้ตัวตรง แม้ว่ามันจะทำให้คุณดูสง่างาม แต่หากต้องใส่ส้นสูงแบบนี้ทุกวันและทั้งวัน แน่นอนว่ามันส่งผลกระทบต่อบริเวณรอบอกและหลังของคุณได้ เช่น คุณจะสังเกตได้ว่า วันไหนที่ใส่ส้นสูงทั้งวันและต้องเดินไปโน่นนี่บ่อย ๆ จะรู้สึกปวดหลัง นั่นคือผลกระทบจากรองเท้าส้นสูงนั่นเอง

กระดูกสันหลัง

ปกติกระดูกสันหลังของคนเรา จะอยู่ในลักษณะตัว S ทำไมกระดูกสันหลังต้องเป็นรูปตัว S สาเหตุก็เพราะว่า กระดูกสันหลังจะช่วยรับแรงกระแทกที่เกิดจากการเดิน และความตึงเครียดบนกระดูกสันหลัง แต่หากคุณใส่รองเท้าส้นสูง มันเป็นการบังคับร่างกายโดยอัตโนมัติว่าหลังต้องตรง ทำให้ลักษณะของกระดูกสันหลังผิดรูป คือ จากตัว S เมื่อใส่รองเท้าส้นสูงจะทำให้หลังมีความโค้งน้อยลง ทำให้กล้ามเนื้อต้องทำงานหนักมากยิ่งขึ้น เพื่อช่วยพยุงกระดูกสันหลังเอาไว้ หากต้องใส่รองเท้าส้นสูงทุกวัน และวันละหลายชั่วโมง จะยิ่งเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อการปวดหลังและอาจทำให้กระดูกสันหลังของคุณทับเส้นประสาทได้ 

สะโพก

ใส่รองเท้าส้นสูงยังส่งผลเสียต่อสะโพก มันทำให้กล้ามเนื้อบริเวณสะโพกด้านนอกและเส้นเอ็นบริเวณสะโพกทำงานหนักมากยิ่งขึ้น ทำให้เกิดอาการปวดสะโพก

เข่า

เข่ามีส่วนสำคัญในการดูดซับแรงกระแทกที่เกิดจากการเดิน หรือการกระโดด การใส่รองเท้าส้นสูงบ่อย ๆ อาจทำให้เกิดแรงดันจำนวนมากบริเวณเข่าด้านใน ซึ่งส่งผลให้เกิดการเสื่อมสภาพของข้อเข่าก่อนวัยอันควร และนำไปสู่การเกิดโรคข้อเข้าเสื่อมได้ 

น่อง

รองเท้าส้นสูงส่งผลโดยตรงต่อน่องของคุณ เพราะเวลาคุณใส่รองเท้าส้นสูง กล้ามเนื้อบริเวณน่องจะหดเกร็งมากยิ่งขึ้นในขณะที่คุณเดิน ทำให้เส้นเลือดดำบริเวณน่องไหลเวียนได้ไม่สะดวก และกลายเป็นเส้นเลือดขอดในที่สุด 

ข้อเท้า

การสวมใส่รองเท้าส้นสูง ส่งผลให้ข้อเท้าต้องงอไปด้านหน้ามากขึ้นเพื่อให้เคลื่อนไหวได้สะดวก ทำให้กล้ามเนื้อต้องรองรับน้ำหนักจากร่างกายมากขึ้น หากต้องใส่ทุกวันและวันละนาน ๆ อาจทำให้เอ็นข้อเท้าอักเสบได้ 

เท้า

โดยปกติ เท้าของเราจะทำหน้าที่คล้ายกับสปริง ที่ช่วยดูดซับแรงกระแทกจากการเดิน การสวมใส่รองเท้าผ้าใบหรือรองเท้าเตี้ย ๆ จะทำให้แรงกระแทกและน้ำหนักของร่างกายถูกกระจายไปทั่วบริเวณเท้า โดยที่ไม่มีส่วนใดส่วนหนึ่งของเท้ารับน้ำหนักมากจนเกินไป แต่การใส่รองเท้าส้นสูง จะทำให้น้ำหนักตัวและแรงกระแทกจากการเดินไปอยู่บริเวณปลายเท้าและนิ้วเท้าแทน ยิ่งคนไหนที่ใส่รองเท้าส้นสูงด้วยและด้านหน้าของรองเท้ายังบีบแคบด้วยแล้ว อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อเท้ามากยิ่งขึ้น เช่น เกิดแผลพุพอง รองเท้ากัด เล็บเท้าคุด เท้าผิดรูป และก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบบประสาทบริเวณเท้าได้ เป็นต้น 

รองเท้าส้นสูงมาก ยิ่งเสี่ยงมาก

เรามาดูกันต่อว่า ความสูงของรองเท้าสามารถเพิ่มความเสี่ยงอะไรให้กับคุณได้บ้าง

  • รองเท้าส้นสูง 1 นิ้ว ทำให้ปลายเท้ารับน้ำหนักเพิ่มขึ้น 22%
  • รองเท้าส้นสูง 2 นิ้ว ทำให้ปลายเท้ารับน้ำหนักเพิ่มขึ้น 57%
  • รองเท้าส้นสูง 3 นิ้ว ทำให้ปลายเท้ารับน้ำหนักเพิ่มขึ้น 76%
ใส่รองเท้าส้นสูงอย่างปลอดภัย | ประกันโรคร้ายแรง | รู้ใจ

ใส่รองเท้าส้นสูงทุกวัน เสี่ยงโรคอะไรบ้าง?

โรครองช้ำ

แม้ว่าโรครองช้ำจะไม่ทำอันตรายอะไรมากมายถึงขั้นเสียชีวิตก็ตาม แต่ก็ไม่ควรนิ่งนอนใจ เพราะอาจส่งผลกระทบต่อกิจวัตรประจำวันของคุณก็ได้ โรครองช้ำไม่จำเป็นต้องได้รับการผ่าตัด เพราะอาจเกิดอาการแทรกซ้อน เช่น การติดเชื้อ การเจ็บปวดอย่างต่อเนื่อง การที่เส้นประสาทเล็ก ๆ บริเวณฝ่าเท้าได้รับการกระทบกระเทือน อาจทำให้เกิดอาการชาที่เท้า 

เอ็นร้อยหวายยึด

เวลาที่ใส่รองเท้าส้นสูง มันจะเหมือนว่าเรายืนเขย่งอยู่ตลอดเวลา หากต้องใส่ส้นสูงเป็นเวลานาน อาจส่งผลให้กล้ามเนื้อบริเวณเอ็นร้อยหวายตึง 

เส้นเลือดขอด

สำหรับคนที่ใส่รองเท้าส้นสูงทุกวัน ติดต่อกันมานานหลายปี อาจสังเกตเห็นเส้นเลือดฝอยที่บริเวณน่อง หรือเส้นเลือดดำใต้ผิวหนังมีอาการปูดโปนขึ้น ทำให้เกิดการปวด ตึงที่น่อง ขาและเท้าบวม ผิวหนังเปลี่ยนเป็นสีคล้ำ มีอาการคัน มีแผลเรื้อรัง และอาจมีเลือดออกร่วมด้วย เป็นอาการของเส้นเลือดขอด 

ทริคใส่รองเท้าส้นสูงให้ปลอดภัย

  • เลี่ยงการใส่รองเท้าส้นสูงเป็นเวลานาน – หากจำเป็นต้องใส่ส้นสูงไปทำงานทุกวัน สาว ๆ ควรหารองเท้าแตะหรือรองเท้าเพื่อสุขภาพส้นเตี้ย ติดไว้ที่ออฟฟิศสัก 1 คู่ เมื่อถึงออฟฟิศ ไม่ได้ไปไหนก็ให้ถอดเปลี่ยน จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการปวดกระดูกสันหลัง และโรคอื่น ๆ จากรองเท้าส้นสูงได้
  • ยืดกล้ามเนื้อก่อนใส่และถอดรองเท้าส้นสูงทุกครั้ง – บริหารกล้ามเนื้อทั้งก่อนการสวมใส่และหลังจากถอดส้นสูง จะช่วยลดอาการเกร็งและความเสียหายของกล้ามเนื้อบริเวณขาลงได้ 
  • ไม่ควรสวมใส่รองเท้าส้นสูงเกิด 2 นิ้ว – การ เลือก รองเท้าเป็นสิ่งสำคัญ คุณสามารถเลือกรองเท้าส้นสูงใส่สบาย สวย และไม่สูงไปกว่า 2 นิ้วจะดีที่สุด แต่หากจำเป็นต้องใส่รองเท้าส้นสูงเกิน 2 นิ้ว แนะนำว่า ควรเลือกใส่เฉพาะวันที่สำคัญจริง ๆ เช่น ต้องออกงานอีเวนท์ งานแต่ง ส่วนในวันอื่น ๆ พยายามใส่ส้นสูงที่ไม่เกิน 2 นิ้ว เพราะรองเท้ายิ่งสูง กระดูกสันหลังของเราจะยิ่งมีปัญหา
  • ควรเลือกซื้อรองเท้าช่วงบ่าย – วิธี เลือก รองเท้าในช่วงบ่ายเป็นเรื่องที่ดีเพราะช่วงบ่ายเป็นช่วงที่เท้าของเราขยายมากที่สุด และเป็นขนาดที่พอเหมาะกับการเลือกซื้อรองเท้า แม้ว่าอาจจะใหญ่กว่าเท้าจริงเล็กน้อยก็ตาม แต่การใส่รองเท้าที่หลวมนิด ๆ จะทำให้เลือดบริเวณเท้าของเราไหลเวียนได้ดี 
  • เลี่ยงการซื้อรองเท้าส้นสูงหัวแหลม – การใส่รองเท้าหัวแหลม หรือบีบรัดบริเวณนิ้วเท้าของเรา จะทำให้กระดูกเท้าผิดรูป เช่น กระดูกนิ้วหัวแม่เท้าคดงอ 

การใส่รองเท้าส้นสูงนานติดกันหลายชั่วโมง หลายคนอาจเริ่มรูสึกใส่ส้นสูงแล้วปวดเท้า แต่นอกจากอาการปวดเท้าแล้วผลที่ตามมา ทั้งอาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพ รวมถึงอาจเป็นสาเหตุของโรคร้ายอีกด้วย ดังนั้นการสวมใส่แต่พอดีจึงเป็นทางเลือกสำหรับคนที่อยากใส่ส้นสูงไปนาน ๆ โดยอาจสลับกับรองเท้าเพื่อสุขภาพ รองเท้าผ้าใบ ก็ตามเทรนด์แฟชั่นไม่น้อยไปกว่ากันเลย

พฤติกรรมในชีวิตประจำวันอาจนำไปสู่โรคร้ายแรงได้โดยที่เราไม่ทันรู้ตัว ทั้งอาหารที่ทาน ไลฟ์สไตล์ หรือแม้แต่การใส่รองเท้าส้นสูง การวางแผนรับมือในวันที่เป็นโรคร้ายจึงเป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องเตรียมตัวไว้เสมอ ประกันโรคร้ายแรงที่รู้ใจ เจอ จ่าย จบรับเงินก้อนสูงสุด 2 ล้านบาท เงินก้อนที่เคลมประกันได้เราสามารถบริหารจัดการเอง ทั้งค่าห้อง ค่ารักษา รวมถึงค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันอย่างเช่นค่าน้ำ ค่าไฟ แถมประกันโรคร้ายแรงของหัวใจยังปรับแผนได้ตามใจ ให้คุณเลือกความคุ้มครองได้เอง

 สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)