Roojai

5 ประเภทคนขับที่ทำให้รถติดหรือเกิดอุบัติเหตุ

ทุกวันนี้เราจะเห็นได้ว่า บนท้องถนนนั้นมักจะเกิดอุบัติเหตุบ่อยๆ แถมยังมีปัญหารถติด ที่ทำให้เกิดความวุ่นวายเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งนั่นก็เกิดจากการขับรถโดยขาดวินัยของคนขับส่วนใหญ่นั่นเอง มาดูกันสิว่าคนขับประเภทไหนบ้างที่เป็นสาเหตุทำให้รถติดและเกิดอุบัติเหตุบ่อยๆ และคุณเป็นหนึ่งในนั้นหรือไม่

1.คนใจร้อนชอบแซง

คนขับที่มีความใจร้อน ชอบขับรถเร็วและขับแซงรถคันอื่นๆ ทั้งที่อยู่บริเวณหัวโค้งหรือจุดที่ห้ามแซงพอดี จึงมักจะเกิดเหตุการณ์รถชนกันหรือแหกโค้งพลิกคว่ำบนถนนบ่อยๆ ซึ่งต้องบอกเลยว่าในแต่ละปีนั้น มีการสูญเสียที่เกิดจากการขับรถด้วยความใจร้อนและประมาทแบบนี้ไม่น้อยเลยทีเดียว ดังนั้นหากคุณไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เศร้าสลดอย่างนี้ล่ะก็ ควรขับรถด้วยความใจเย็น และอย่าคิดสนุกด้วยการแซงรถคันอื่นๆ เมื่ออยู่ในจุดที่ไม่ควรแซงเป็นอันขาด

2.คนที่ชอบคุยโทรศัพท์ในขณะขับรถ

หลังจากที่มีกฎหมายออกมาว่า ห้ามคุยหรือเล่นโทรศัพท์ในขณะขับรถ แต่ก็ยังคงมีคนที่ฝืนกฎและคุยโทรศัพท์ในขณะขับรถเป็นจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว ซึ่งนี่ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหารถติดและอุบัติเหตุบ่อยครั้ง เนื่องจากมัวคุยแต่โทรศัพท์จนเสียสมาธิในการขับนั่นเอง ดังนั้นเพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้ ทุกครั้งที่ขับรถ คุณต้องไม่คุยโทรศัพท์อย่างเด็ดขาด หากจำเป็น ก็แนะนำให้จดรถข้างทาง แล้วคุยธุระให้เสร็จก่อนจะดีกว่า

3.คนเมาแล้วขับ

แม้จะมีการรณรงค์ห้ามคนเมาแล้วขับมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน แต่ทุกวันนี้ ก็ยังพบว่ามีคนที่เมาแล้วขับอีกไม่น้อยเลยทีเดียว และปัญหาที่ตามมาก็คือการเกิดอุบัติเหตุอย่างไม่ทันคาดคิดจนทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก เพราะฉะนั้นพึงระลึกไว้เสมอว่าไม่ควรขับขี่รถในขณะที่กำลังเมาเป็นอันขาด ไม่ว่าจะเป็นรถจักรยานยนต์หรือรถยนต์ก็ตาม อย่างน้อยก็เซฟเรื่องความปลอดภัยของตัวเองไว้ก่อน และจะได้ไม่สร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่นด้วย

4.คนที่ไม่เคารพกฎจราจร

คนอีกประเภทหนึ่งที่มักจะทำให้รถติดหรือเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ก็คือคนที่ไม่เคารพกฎจราจรนั่นเอง โดยเฉพาะการขับรถฝ่าไฟแดงที่มักจะพบเห็นกันอยู่บ่อยๆ หรือการขับรถสวนเลนและการละเลยป้ายเตือนข้างทาง นี่ยังไม่รวมถึงคนที่ขับรถโดยไม่รู้กฎจราจรอีกด้วย ซึ่งตามหลักกฎหมายแล้ว คนเราจะไม่สามารถอ้างได้ว่าไม่รู้กฎหมาย ดังนั้นหากไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เศร้าสลด ปัญหาจราจรติดขัดหรือต้องเสียค่าปรับล่ะก็ ควรศึกษาเกี่ยวกับกฎจราจรให้ดี และขับขี่รถอย่างถูกกฎด้วย

5.คนที่นอนหลับพักผ่อนน้อย

การขับรถในขณะที่นอนหลับพักผ่อนมาน้อยมาก และร่างกายยังไม่พร้อมสักเท่าไหร่ มักจะนำมาซึ่งอันตรายบนท้องถนนเสมอ เนื่องจากอาจเกิดการหลับใน จนรถพลิกคว่ำหรือพุ่งไปชนรถคันอื่นๆ โดยไม่รู้ตัวนั่นเอง รวมถึงการหลับในขณะที่กำลังจอดรอไฟแดง ซึ่งก็ทำให้เกิดปัญหารถติดและเกิดความวุ่นวายเป็นอย่างมาก เพราะฉะนั้นหากวันไหนที่นอนน้อยและยังเพลียๆ อยู่ ก็อย่าเพิ่งขับรถออกจากบ้านจะดีกว่า หรือหากต้องขับรถทางไกล ก็ควรจอดนอนตามปั๊มน้ำมันหรือจุดพักรถต่างๆ เพื่อให้คลายง่วงก่อนจะดีที่สุด

และนี่ก็คือคนขับรถ 5 ประเภทที่มักจะทำให้เกิดปัญหารถติดและเกิดอุบัติเหตุบ่อยๆ ซึ่งหากคุณเป็นหนึ่งในนี้ก็ควรปรับนิสัยตัวเองโดยด่วน แค่ขับรถอย่างมีวินัยมากขึ้น ปัญหาเหล่านี้ก็จะลดน้อยลงอย่างแน่นอน