Roojai

วิธีเช็ครถเดินทางในช่วงหน้าหนาว

ช่วงนี้ใครๆ ก็เตรียมตัวเดินทางออกทริปกันทั้งนั้น เพราะกำลังเข้าสู่ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว และบรรยากาศของฤดูหนาวก็แสนจะเป็นใจที่จะให้ออกทริปเสียเหลือเกิน วันนี้เราขอนำวิธีการเดินทางเช็ครถมาฝากกัน เพื่อท่านที่จะท่องเที่ยวในช่วงหน้าหนาวนั้นจะได้พร้อมและสนุกกันเต็มที่

เช็คอุปกรณ์ให้พร้อม

• การออกเดินทางทุกครั้งจำเป็นที่จะต้องเช็คความพร้อม แต่โดยเฉพาะในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวในช่วงหน้าหนาวนั้น จำเป็นต้องเช็คอุปกรณ์ต่างๆ ให้ดีโดยเฉพาะ “ยางรถยนต์” ที่จำเป็นอย่างยิ่ง

• สำหรับการเดินทางที่ขึ้นเขาหรือขับรถไกลๆ ควรเช็คดอกยาง สภาพยางไปจนถึงการเช็คลมยางทุกครั้ง

• นอกจากนั้นยังต้องมีการเช็คเครื่องยนต์ต่างๆ เช่น การเช็คเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ถ้ารถใหม่การเช็ครถตามระยะก็สามารถที่จะช่วยได้

• ในกรณีที่รถใช้มาเป็นเวลานานนั้น จำเป็นต้องเช็คให้ดีก่อนเดินทาง ตั้งแต่น้ำมันเครื่อง หม้อน้ำ หรือน้ำยาแอร์ โดยเฉพาะด้วย

• ควรเช็คอุปกรณ์ไฟในรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้า ไฟเบรก ไฟเลี้ยว  ทุกชิ้นต้องอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานที่สมบูรณ์ เพราะทัศนะวิสัยของรถที่ดีย่อมช่วยลดอุบัติเหตุ

เช็คความพร้อมของอุปกรณ์ช่วยเหลือยามฉุกเฉิน

ภายในรถยนต์นั้นนอกจากอุปกรณ์สัมภาระต่างๆแล้วยังมีสิ่งที่นักเดินทางทุกคนจำเป็นต้องมีสำหรับการเดินทางไกลๆนั่นก็คือ การเตรียมอุปกรณ์สำรองฉุกเฉิน ตั้งแต่ ตรวจเช็คยางสำรอง อุปกรณ์ช่างสำหรับกรณีฉุกเฉิน และยังรวมไปถึงอุปกรณ์ช่วยชีวิตยามฉุกเฉิน เช่น ไฟฉาย เป็นต้น เพราะเราไม่อาจรู้เลยว่าในระหว่างการเดินทาง จะเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินอะไรขึ้นมาบ้าง

ดังนั้นการเตรียมพร้อมไว้ก่อน จึงเป็นการปูรากฐานที่ดีให้กับตัวเอง และยังทำให้คุณท่องเที่ยวได้อย่างสบายใจหายห่วง

เตรียมความพร้อมรับมือทุกสถานการณ์

สิ่งหนึ่งที่ผู้ขับขี่รถต้องระวังคือ เหตุการณ์ฉุกเฉิน โดยเฉพาะการเดินทางในฤดูหนาวนั้น หากมีหมอกหนาจัด จำเป็นต้องรถความเร็ว เปิดไฟ หรือไฟตัดหมอก เพื่อช่วยเพิ่มทัศนะวิสัย หรือหากเกิดฝ้า ไอน้ำในรถควรเปิดแอร์ไล่ฝ้า หรือเปิดกระจกไล่ฝ้าก่อน และปรับแอร์ไม่ให้โดนกระจก เป็นต้น

หากต้องขับรถในสภาพอากาศที่มีทัศนะวิสัยแย่นั้น จำเป็นต้องใช้ความระมัดระวังเพิ่มสูงขึ้น การเปิดไฟ การให้สัญญาณไฟจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก และไม่ควรวิ่งด้วยความเร็วสูง

นอกจากนั้นการจอดฉุกเฉินควรจอดในสถานที่ปลอดภัยและเปิดสัญญาณไฟทุกครั้ง นั่นจะช่วยให้ทุกการเดินทางของคุณนั้นเป็นไปด้วยความปลอดภัยและสามารถที่จะลดความเสี่ยงอันเกิดเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุได้อีกด้วย

เพราะการเดินทางทุกๆการเดินทางนั้น เต็มไปด้วยเรื่องราว หากอยากสนุกกับการเดินทางทุกๆเส้นทางอย่างเต็มที่นั้น การให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยเป็นอันดับแรก จึงเป็นจุดเริ่มต้นแรกๆที่จะสามารถสร้างเส้นทางเหล่านี้ให้เป็นเส้นทางแห่งความสุขได้นั่นเอง

อีกสิ่งที่อย่าลืมเช็คด้วยว่าประกันหมดอายุหรือยัง? หรือใกล้หมดแล้วก็สามารถต่อล่วงหน้าได้ ลองให้ “รู้ใจ” เคียงข้างคุณ แล้วจะอุ่นใจได้เยอะยามไปท่องเที่ยวหรืออยู่บนท้องถนน คลิกเช็คเบี้ยด้วยตัวเองได้เลย