Roojai

8 อย่างต้องพก! สำหรับสาวกบิ๊กไบค์ที่ชอบออกโรดทริปบ่อยๆ

เมื่อหมดหน้าฝน แดดเริ่มออก พร้อมลมหนาวที่ (อาจ) พัดมา… อากาศแบบนี้เหมือนเรียกร้องให้สาวกบิ๊กไบค์ตื่นเต้นอยากออกโรดทริปอีกครั้งตามเสียงหัวใจ แต่ช้าก่อน! ก่อนที่คุณจะวางแผนออกโรดทริปครั้งต่อไป เราขอแนะนำสิ่งที่ควรพกเพื่อจะได้หยิบออกมาใช้ในยามฉุกเฉินได้อย่างสะดวก และยังช่วยอำนวยความสะดวกให้กับการขับขี่ออกทริปของคุณมากขึ้นอีกด้วย

1.ชุดเครื่องมือเบื้องต้น

คุณควรจะมีชุดเครื่องมือเบื้องต้นพกพาติดรถบิ๊กไบค์ของคุณไว้ตลอดเวลา เพราะจะช่วยได้มากในยามที่เกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นกับรถของคุณ โดยเฉพาะประแจเบอร์ 10 , 12 เพราะมีน็อตบางตัวของรถบิ๊กไบค์ที่ต้องใช้ประแจเบอร์นี้ในการขันน็อตเท่านั้น

2.ถุงซิปล็อค

ในขณะขับขี่บิ๊กไบค์ออกทริป อาจต้องเผชิญกับสภาพดินฟ้าอากาศที่ไม่เป็นใจได้ ดังนั้นถุงซิปล็อค จึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คุณควรจะพกติดตัวตลอดเวลา เพื่อใช้ใส่สิ่งของที่จำเป็น ที่ต้องระวังไม่ให้โดนน้ำนั่นเอง นอกจากนี้ยังสามารถใช้ในการเก็บสิ่งของที่เปียกชื้น เพื่อแยกต่างหากจากสิ่งของทั่วไปได้อีกด้วย

3.แผนที่

จะลืมไม่ได้เลยสำหรับแผนที่ เพราะการออกโรดทริปส่วนใหญ่จะเป็นการขับขี่ไปบนเส้นทางทั้งที่คุ้นเคยและไม่คุ้นเคยมาก่อน และแน่นอนว่าคุณคงอยากสนุกไปกับการค้นหาสถานที่ใหม่ๆ ที่ท้าทายมากกว่าเดิม ดังนั้นแผนที่จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่จะขาดไม่ได้เลย ควรพกเป็นแบบแผ่นๆ หรือเป็น paper ไปด้วยนะครับ เพราะหากไปในที่ๆ ไม่มีสัญญาณอย่างน้อยก็ช่วยได้

4.ของว่างและน้ำดื่ม

ระหว่างขับขี่รถก็คงจะรู้สึกหิวบ้างเป็นธรรมดา แต่ก็คงไม่มีใครที่อยากจะจอดรถแวะซื้อตลอดทางหรอกจริงไหม เพราะฉะนั้นควรพกน้ำดื่มและของว่างไปให้พร้อม ไม่ต้องมากมาย เอาแค่พอไว้ได้กินเวลาหิวโดยไม่ต้องแวะซื้อข้างทางบ่อยๆ ก็พอ ที่สำคัญควรเป็นของว่างที่กินได้ง่าย ไม่ยุ่งยาก อย่างขนมขบเคี้ยว เป็นต้น

5.ที่ชาร์จสำรอง

การออกทริปบนเส้นทางที่ยาวไกล ก็อาจจะมีปัญหาแบตเตอรี่โทรศัพท์หมดได้ จึงควรพกที่ชาร์จสำรองไปด้วย โดยแนะนำให้พกพาแบบ 10,000 แอมป์ขึ้นไป เพื่อสำรองไว้ชาร์จได้หลายครั้ง ทั้งนี้สำหรับใครที่คิดว่าแบตหมดก็ไม่เป็นไร ขอบอกเลยว่าคุณคิดผิด อย่าลืมว่าหากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นระหว่างทาง แล้วโทรศัพท์แบตหมด ก็จะทำให้ติดต่อขอความช่วยเหลือจากใครไม่ได้เลย และหากอยู่บนเส้นทางที่รถไม่ค่อยขับผ่านด้วยแล้ว ก็คงจะไม่ดีนัก

6.เสื้อกันฝน

อีกสิ่งหนึ่งที่จะขาดไม่ได้เลยก็คือเสื้อกันฝนนั่นเอง เพราะการขับขี่รถบิ๊กไบค์ท่ามกลางสายฝนกับเสื้อผ้าที่เปียกชุ่มไปด้วยน้ำฝนคงจะไม่สนุกแน่ แถมยังอาจจะทำให้เจ็บป่วยไม่สบายได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นจึงควรพกเสื้อกันฝนติดตัวไปด้วยตลอดเวลา ฝนตกเมื่อไหร่ก็จะได้หยิบขึ้นมาใส่กันฝนได้ทันทีนั่นเอง โดยทั้งนี้แนะนำให้เลือกเสื้อกันฝนที่มีคุณภาพดีสักนิด เพื่อจะได้ใช้งานได้อย่างคุ้มค่าและยาวนาน

7.หลอดไฟสำรอง

การขับขี่รถบิ๊กไบค์ ไฟท้าย ไฟหน้า หรือไฟเลี้ยว เป็นสิ่งที่สำคัญมาก โดยเฉพาะหากขับขี่ในยามค่ำคืนด้วยแล้ว ดังนั้นจึงต้องพกหลอดไฟสำรองติดตัวไว้ด้วย เพราะหากไฟขาดหรือไฟเสียใช้งานไม่ได้ระหว่างทาง ก็จะได้ถอดเปลี่ยนหลอดไฟใหม่ใช้แทนได้ทันทีนั่นเอง

8.อุปกรณ์กันขโมย

เพราะทุกวันนี้มิจฉาชีพเยอะมาก รถของคุณจึงอาจถูกขโมยได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะเมื่อจอกแวะปั๊มหรือแวะพักที่ไหน ดังนั้นจึงต้องมีอุปกรณ์กันขโมยติดรถไปด้วย อย่างเช่น โซ่ล็อคล้อ เพียงเท่านี้ก็ไม่ต้องกังวลว่ารถของคุณจะถูกขโมยไประหว่างขับขี่ออกโรดทริปแล้ว

และนี่ก็คือสิ่งของ 8 อย่าง ที่สาวกบิ๊กไบค์ควรพกติดตัวไปด้วยทุกครั้งเมื่อต้องขับขี่รถบิ๊กไบค์ออกทริปนั่นเอง ใครที่ยังไม่มีก็ควรหาซื้อมาพกพาติดรถไว้โดยด่วน และเพื่อเพิ่มความคุ้มครองที่คุ้มค่า อุ่นใจทุกการออกโรดทริป เลือกประกันภัยบิ๊กไบค์ภาคสมัครใจจากรู้ใจ ให้ความคุ้มครองคุ้มค่ากว่า ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Roojai.com/motorbike-insurance