Roojai

9 อุบัติเหตุในการทำงานที่เจอบ่อย สำหรับพนักงานออฟฟิศ

อุบัติเหตุในการทำงาน สำหรับพนักงานออฟฟิศ (cover) | รู้ใจ

ออฟฟิศเป็นเหมือนบ้านหลังที่สองของใครหลาย ๆ คน สำหรับบางคนแล้วเวลาที่อยู่ในออฟฟิศมากกว่าเวลาที่อยู่กับบ้านเสียอีก แต่ไม่ว่าจะอย่างไร ออฟฟิศก็ไม่ใช่บ้าน จึงยังมีอันตรายแอบแฝงอยู่ จากสถิติกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ของอุบัติเหตุในการทำงาน เกิดขึ้นที่ออฟฟิศ ทำให้รู้ใจอยากชวนทุกคนมาเรียนรู้ถึงอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ในออฟฟิศ เพราะเราทุกคนแทบจะต้องใช้เวลาส่วนใหญ่ในที่ทำงาน ไปดูกันว่าอุบัติเหตุอะไรบ้างที่อาจจะเกิดขึ้นพร้อมรู้วิธีป้องกัน จะเป็นอย่างไร เชิญติดตาม..

อุบัติเหตุในการทำงาน สำหรับพนักงานออฟฟิศ (1) | รู้ใจ

อุบัติเหตุในการทำงานที่ออฟฟิศ เรื่องน่ากลัวที่ควรระวัง

ขึ้นชื่อว่าอุบัติเหตุ อย่างไรเสียมันก็ต้องน่ากลัวอยู่แล้ว แต่อันตรายจากอุบัติเหตุในการทำงานที่ออฟฟิศ มันฟังดูไม่ได้น่ากลัวสักเท่าไหร่ ไม่เหมือนอุบัติเหตุบนถนนหรือที่อื่น ๆ แต่อย่าได้ประมาทไป เพราะอุบัติเหตุจากการทำงานออฟฟิศ ก็สร้างความเสียหายมากไม่น้อยเหมือนกัน อีกอย่างเมื่อเกิดแล้ว มีความเสียหายเกิดขึ้นกับทรัพย์สินของบริษัท มันอาจส่งผลต่อหน้าที่การงานของเราก็เป็นได้ เรามาดูกันว่า 9 อุบัติเหตุในการทำงานที่ออฟฟิศที่เกิดขึ้นบ่อย ๆ กับพนักงานออฟฟิศมีอะไรบ้าง

1.หกล้ม

ปัญหาคลาสสิค! ของอันตรายจากการทำงานออฟฟิศ รวมถึงสภาพแวดล้อมในการทํางาน ตั้งแต่เด็กจนโตเราหกล้มกันมาไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้ง แต่โตมาก็เชื่อว่าทุกคนจะหกล้มบ้างก็อาจน้อยเต็มที แต่สำหรับในออฟฟิศความจริงแล้วมีความเสี่ยงต่อการล้มและบาดเจ็บสูง บางออฟฟิศคนทำงานกันวุ่นวายต้องเดินไปมาโต๊ะนู้นโต๊ะนี้ บางทีบนพื้นก็มีของวางระเกะระกะ หรือสายไฟที่โยงเต็มพื้น ถ้าเดินไม่ระวังก็สะดุดหกล้มเอาได้ง่าย ๆ

โดยเฉพาะคุณผู้หญิงที่ยังต้องมีปัญหากับ “ส้นสูง” และถ้าหากออฟฟิศใดมีดีไซน์ที่มีแต่ความเก๋แต่ไม่เอื้อกับความปลอดภัยยิ่งแล้วใหญ่ คุณเคยเห็นออฟฟิศที่เต็มไปด้วยพื้นต่างระดับและบันไดรึเปล่า มันช่างเสี่ยงกับการหกล้มตัวแตก แขนหักเหลือเกิน

อุบัติเหตุในการทำงาน สำหรับพนักงานออฟฟิศ (2) | รู้ใจ

2.ถูกเกี่ยวหรือหนีบ

ประตู กระจก มุมโต๊ะ ประตูลิฟต์ ต่างเป็นสาเหตุให้เกิดการบาดเจ็บได้ทั้งนั้น เพราะหากไม่ระวัง ด้วยความรีบเร่งเราอาจจะเดินเฉียดมุมโต๊ะของเจ้านายที่ทำจากกระจก แล้วโดนมันเกี่ยวขาจนเลือดไหล ถ้าเจ้านายเห็นใจก็ดีไปแต่หน้าเจ้านายเกิดรังเกียจว่าเราไปทำเลือดเลอะโต๊ะเขาขึ้นมา เราเองก็จะซวย นอกจากนี้การแต่งตัวของเราก็อาจจะทำให้เราพาตัวเองไปเกิดอุบัติเหตุได้ เคยออกจากลิฟต์แล้วชายกระโปรงยาว ๆ ของเรายังอยู่ในลิฟต์แล้วโดนประตูหนีบบ้างรึเปล่า ถ้าเกิดเรื่องแบบนี้ต่อหน้าสาธารณชน คงดูไม่จืด

3.ของตกใส่

ในบางออฟฟิศชอบจะเก็บอุปกรณ์ สินค้าสต๊อก หรือสิ่งอื่นใดไว้ในชั้นสูง ๆ เพื่อประหยัดเนื้อที่ บางทีของพวกนั้นก็มีน้ำหนักไม่น้อย การทำงานแต่ละวันจะต้องยกของพวกนั้นเข้าออก ขึ้นลง ตลอดเวลา เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ทุกนาที คนที่ปีนขึ้นไปเก็บของจะใช้บันไดหรือเก้าอี้ก็สามารถตกลงมาได้ถ้าไม่ระวัง หรือแม้จะไม่เกี่ยวอะไรเลย ถ้าเกิดคราวซวยขึ้นมา ของบนชั้นก็ตกใส่เอาซะดื้อ ๆ แต่เพราะมันเป็นออฟฟิศ เราไม่ใช่เจ้าของ ไม่มีสิทธิ์ไปเรียกร้องให้เขาไม่ประหยัดพื้นที่ด้วยการเอาของวางบนชั้นสูง เราเองนั่นแหละที่ต้องระวัง ทางที่ดีอย่าไปอยู่ใกล้จุดเสี่ยงที่อาจจะมีของตกใส่หัวได้จะดีที่สุด

4.การยกของหรือเคลื่อนย้ายวัสดุ

ในบางออฟฟิศ พื้นที่ถูกใช้เป็นที่สต็อกของในตัว ต้องมีการยกของเข้าออกไปส่งลูกค้าหรือยกของเข้ามาเก็บ การยกของเคลื่อนย้ายของเหล่านี้ ถ้าทำอย่างไม่ระวังก็นำพาอุบัติเหตุและเจ็บตัวได้ และไม่ใช่เพียงแค่อุบัติเหตุที่จะเกิดด้วยเรื่องไม่คาดฝันเช่นพวกของที่เคลื่อนย้ายตกหรือล้มเท่านั้น การบาดเจ็บอีกอย่างที่เกิดขึ้นได้เสมอ และเป็นอันตรายต่อร่างกายด้วยนั่นก็คือ การบาดเจ็บจากการยกของหนัก แล้วเคลื่อนไหวผิดท่า ทำให้เกิดอาการเคล็ดขัดยอกนั่นเอง

บางคนร้ายแรงถึงกับเกิดอาการบาดเจ็บกับกระดูกสันหลัง หรือถ้าเป็นหนักก็อาจจะเป็นโรคกระดูกสันหลังทับเส้นประสาท ซื่งโรคนี้สามารถเกิดขึ้นได้จากการ “ยกของหนัก” อย่างไม่ระวังเพียงครั้งเดียว แต่มันอาจทำให้คุณเจ็บปวดต่อเนื่องจนกลายเป็นเรื้อรังได้เลยก็มี

อุบัติเหตุในการทำงาน สำหรับพนักงานออฟฟิศ (3) | รู้ใจ

5.อันตรายจากเครื่องถ่ายเอกสาร

ทุกออฟฟิศจะต้องมีเครื่องถ่ายเอกสารอย่างน้อย 1 เครื่อง หลายคนอาจไม่เคยคิดว่าเครื่องถ่ายเอกสารจะมีอันตรายใด ๆ ได้ มันไม่น่าจะล้มทับใครได้ แต่ความอันตรายของเครื่องถ่ายเอกสารซ่อนอยู่ในตัวมันเอง ถ้าใครเคยยืนข้าง ๆ เครื่องถ่ายเอกสารเวลาที่มันทำงานน่าจะเคยได้กลิ่นแปลก ๆ ชวนปวดหัวขึ้นมา กลิ่นนั้นคือกลิ่นโอโซน ซึ่งจะเกิดขึ้นขณะเครื่องถ่ายเอกสารทำงานนั่นเอง

สารนี้เกิดจากการผสมผสานกันระหว่างออกซิเจนกับแสงอัลตร้าไวโอเล็ต ถ้าเราสูดดมมันเข้าไปมาก ๆ จะทำให้เกิดอาการปวดหัวและมีอันตรายต่อระบบหายใจ ไหนจะมีน้ำหมึกและสารโลหะที่เคลือบลูกกลิ้งในเครื่องถ่ายเอกสารคือสารคาร์ซิโนเจนก็เป็นหนึ่งในสารที่ทำให้เกิดมะเร็งได้ ยังไม่นับแสงอัลตร้าไวโอเล็ตที่ใช้ในการถ่ายเอกสาร ถ้าสัมผัสผิวหนังและเข้ามานานก็ทำให้เกิดอันตรายได้เช่นกัน

วิธีป้องกันอันตรายจากเครื่องถ่ายเอกสารก็คือ ตั้งไว้ในที่อากาศถ่ายเทสะดวก ถ้าได้กลิ่นฉุนรุนแรงจากตัวเครื่องควรหยุดทำงวานและตามช่างทันที และควรปิดแผ่นถ่ายเอกสารทุกครั้งที่ใช้และไม่ควรมองแสงจากเครื่องถ่ายเอกสารโดยตรง

อุบัติเหตุในการทำงาน สำหรับพนักงานออฟฟิศ (4) | รู้ใจ

6.อันตรายจากเครื่องคอมพิวเตอร์

นอกจากเครื่องถ่ายเอกสารแล้ว คอมพิวเตอร์คือเครื่องมือที่พนักงานออฟฟิศแทบจะทุกคนจะต้องสัมผัสโดยตรงและเป็นเวลานาน อุบัติเหตุที่มองเห็นได้ชัด ๆ จากคอมพิวเตอร์ก็อาจจะเป็นเรื่องสายไฟต่าง ๆ หลังเครื่องที่มักจะพันกันยุ่งเหยิง และถ้าไม่ดูแลให้ดีก็อาจเกิดไฟรั่วหรือไฟช็อตได้ แต่ความเจ็บป่วยที่เกิดจากการนั่งทำงานกับคอมพิวเตอร์ก็เป็นเรื่องน่ากังวล เพราะการนั่งทำงานอยู่ท่าเดียวเป็นเวลานาน ๆ ก็เป็นสาเหตุของอาการกลุ่มโรคออฟฟิศซินโดรม

7.อุบัติเหตุไฟไหม้

แม้ในอาคารสำนักงานต่าง ๆ จะมีระบบป้องกันไฟไหม้อยู่แล้ว แต่ก็ไม่ควรประมาท เพราะเหตุไฟไหม้เกิดได้แม้จากสาเหตุเล็ก ๆ น้อย ๆ โดยเฉพาะออฟฟิศที่มีเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์เป็นจำนวนมาก ถ้าเป็นไปได้ควรจัดที่ทางของพวกสายไฟให้เป็นระเบียบ และมองหาอุปกรณ์ดับไฟเอาไว้ว่าอยู่ในที่ที่เหมาะสมหรือเปล่า ศึกษาแผนผังการหนีไฟไว้ให้ดี เวลาเกิดเหตุจะได้รู้ทางหนีทีไล่

อุบัติเหตุในการทำงาน สำหรับพนักงานออฟฟิศ (5) | รู้ใจ

8.เชื้อไวรัส

แน่นอนว่าอันตรายใหม่อย่างเชื้อไวรัสจะเป็นสิ่งใหม่ที่เราจะต้องอยู่ร่วมกับมันให้ได้ตลอดไป เพราะฉะนั้นทุกออฟฟิศจะต้องมีมาตรการป้องกันและดูแลพนักงานให้ปลอดจากเชื้อไวรัส ซึ่งสิ่งเหล่านี้มันเป็นเรื่องของคน และคนก่อความผิดพลาดได้เสมอ ดังนั้นอย่าไว้ใจใครแม้จะเป็นหัวหน้าหรือเพื่อนสนิท รักษาระยะห่าง ใส่หน้ากาก ล้างมือ และตรวจเชื้อเสมอ แม้วิกฤตโรคจะผ่านไปแล้วก็อย่าประมาท มันกลับมาได้ทุกเวลา

9.อันตรายจากคน

เมื่อคนมาอยู่รวมกันเยอะ ๆ ย่อมมีการกระทบกระทั่งการไม่พอใจกัน อุบัติเหตุทางความรู้สึกจะก่อให้เกิดเรื่องใหญ่ได้ง่าย ๆ ถ้าไม่ตั้งสติให้ดี ความสูญเสียจากการทะเลาะวิวาทของเพื่อนร่วมงานมีให้เห็นนักต่อนัก อย่าคิดว่ามันจะไม่เกิดขึ้นกับคุณ เพราะมันเป็นเรื่องปกติที่คนต่างความคิดต่างที่มา เมื่อมาอยู่รวมกันย่อมเกิดความไม่เข้าใจกันได้ง่าย บางครั้งต้องให้พื้นที่ให้แต่ละคนปรับตัว และพยายามอย่าเป็นที่ฉุนเฉียวง่ายจะดีที่สุด

อุบัติเหตุในการทำงาน สำหรับพนักงานออฟฟิศ (6) | รู้ใจ

ชีวิตไม่แน่นอนไม่ว่าที่ไหน สิ่งที่ควรจะทำคือมีสติอยู่เสมอ จะเดินจะนั่ง จะพูดหรือทำอะไร ก็คิดไว้เสมอว่าอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกที่ เมื่อเราไม่ประมาท จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้ระดับหนึ่ง นอกเหนือจากนั้นถ้าจะเกิดอะไรขึ้นกับเราก็โทษได้แต่ดวงชะตา แต่ถึงแม้จะหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุในการทำงาน มีการป้องกันแล้ว ถ้าเราเตรียมตัวเพื่อรับมือกับมันได้ก็ดีกว่าจริงมั้ย ที่รู้ใจ เรามีประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลและเงินชดเชยรายวัน คุณสามารถปรับแต่งแผนความคุ้มครองได้เองตามไลฟ์สไตล์และความต้องการ อย่าลืมว่า! อุบัติเหตุเป็นเรื่องไม่คาดฝัน การเตรียมตัวตั้งแต่เนิ่น ๆ เป็นเรื่องที่เราทุกคนทำได้ มีประกันติดไว้ ยังไงก็ดีกว่า ด้วยความปรารถนาดีจากรู้ใจ ประกันออนไลน์ รู้ใจกว่า ประหยัดกว่า

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารและโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากเราได้ทาง FB Fan page: Roojai หรือ คลิก add Official Line ของเราไว้ได้เช่นกัน