Roojai

วิธีป้องกันและแก้ไข กรณีเกิดฝ้าที่กระจกรถยนต์ เวลาฝนตก

กรมอุตุเริ่มประกาศเตือนว่าหน้าฝนกำลังจะมาจริง ๆ แล้ว ต่อไปนี้คงเห็นฝนตกได้บ่อย ๆ สำหรับคนขับรถช่วงฝนตกนอกจากจะขับรถยากเพราะถนนลื่นยางไม่ค่อยเกาะถนนแล้ว ยังมีปัญหาน้ำฝนลงมาที่กระจกทำให้ลายตา และปัญหากระจกรถยนต์เป็นฝ้าทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นลดลงอีกด้วย ซึ่งคงต้องแก้ปัญหาด้วยการขับรถอย่างระมัดระวังและช้าลง ส่วนเรื่องกระจกเป็นฝ้ามาดูที่สาเหตุและวิธีการแก้ไขตามด้านล่างนี้เลย

สาเหตุของการเกิดฝ้าที่กระจกรถยนต์

ฝ้าที่กระจกรถยนต์ เกิดจากอุณหภูมิความชื้นภายในและภายนอกรถแตกต่างกัน หากฝั่งไหนมีอุณหภูมิสูงกว่าฝั่งนั้นก็จะเกิดฝ้า ซึ่งก็คือฝ้าที่กระจกรถด้านนอก เกิดจากอุณหภูมิภายนอกสูงกว่าภายใน ส่วนฝ้าที่กระจกด้านในก็จะเกิดจากอุณหภูมิภายในรถสูงกว่าภายนอกนั่นเอง

การป้องกัน/การแก้ไข

กรณีฝ้ากระจกเกิดด้านนอก

  1. กรณีฝนตก หากฝ้ากระจกเกิดด้านนอก ให้เปิดที่ปัดน้ำฝนปัดไปปัดมาเพียงไม่กี่ครั้งฝ้าก็จะหายไปได้ หากฝ้ากระจกเกิดขึ้นที่กระจกประตูด้านข้างด้วย ให้ลดกระจกลงจนสุดแล้วกดขึ้นตามเดิม แค่นี้ฝ้าก็จะหายไป หากเป็นที่กระจกหลังให้กดปุ่มไล่ฝ้า ซึ่งเส้นลวดทองแดงจะเกิดความร้อนจนทำให้ฝ้าหายไปได้
  2. หากฝ้าเกิดที่ด้านในรถ จะมีหลายวิธีการด้วยกัน นั่นคือ
  • ใช้ผ้าสะอาดมาเช็ดกระจกจนใสมองเห็นได้ดีเหมือนเดิม
  • เปิดกระจกรถทุกด้านให้อากาศด้านนอกได้เข้ามาหมุนเวียน เมื่ออุณหภูมิใกล้เคียงกัน ฝ้าก็จะหายไป
  • เพิ่มหรือลดอุณหภูมิที่แอร์ให้ใกล้เคียงกับภายนอก
  • ปรับทิศทางลมของช่องแอร์ไม่ให้หันไปทางกระจก
  • หมุนปรับสวิตช์ เปิดรับอากาศจากด้านนอกเข้ามาในห้องโดยสาร

วิธีทั้งหมดนี้น่าจะทำให้ฝ้าที่กระจกรถหายไปได้ แต่หากทำแล้วฝ้าก็ยังเกิดขึ้นอีก หรือไม่ค่อยจะหายไปง่าย ๆ แนะนำให้แวะนำรถเข้าไปจอดปั๊ม จุดพักรถ หรือร้านอาหาร รอให้ฝนซาลงจึงค่อยไปต่อน่าจะดีที่สุด

กรณีที่ฝ้าเกิดขึ้นบนกระจกฝั่งด้านในห้องโดยสาร 

ส่วนกรณีที่ฝ้าเกิดขึ้นบนกระจกฝั่งด้านในห้องโดยสาร เพียงใช้ผ้าสะอาดเช็ดก็ทำให้กระจกหน้ารถกระจ่างขึ้นได้ทันที

หรือมีอีกวิธีก็คือ เปิดกระจกทั้งหมด อากาศจะได้หมุนเวียน ปรับให้อากาศทั้งภายนอกและภายในใกล้เคียงไป คือ ไปลดที่ต้นเหตุที่ทำให้เกิดฝ้าที่กระจก เท่านี้ฝ้าที่กระจกก็จะหายไปหมด

แต่ถ้าข้างนอกฝนตกหนัก ถ้าเปิดกระจกแล้วฝนจะสาดเข้ามาในรถ ก็ต้องเปลี่ยนจากเปิดกระจกเป็นเพิ่มอุณหภูมิภายในรถยนต์ให้ต่ำลงเพื่อให้ใกล้เคียงกับอุณหภูมิภายนอกรถ และเปิดช่องรับอากาศภายนอก อากาศภายนอกและในรถจะเท่า ๆ กัน แล้วฝ้าก็จะหายไป

แต่การเปิดช่องรับอากาศจากภายนอกก็เสี่ยงต่อสิ่งสกปรกอื่นจะเข้าไปอุดตันช่องแอร์เหมือนกัน จึงควรเป็นทางเลือกสุดท้ายที่จะใช้

หลีกเลี่ยงและแก้ไข “ฝ้าบนกระจก” เพราะส่งผลต่อทัศนวิสัยเวลาขับขี่ ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ทั้งนี้เพิ่มความมั่นใจการขับขี่ด้วยการเลือกประกันรถยนต์จาก Roojai.com เคลมง่ายผ่านแอป หรือเพียงโทร 02 582 8844 จะมีพนักงานผู้เชี่ยวชาญ พร้อมให้ความช่วยเหลือแนะนำทุกขั้นตอน เพื่อแก้ปัญหาให้กับคุณโดยเร็วที่สุดตลอด 24 ชม.