Roojai

ฮวงจุ้ยที่จอดรถในบ้านสำคัญอย่างไร

สำหรับคนที่รักรถ  คงไม่มีใครอยากจอดรถไว้นอกบ้านหรือปล่อยให้รถต้องตากแดดตากฝนแน่ๆ หมู่บ้านจัดสรรส่วนใหญ่มักจะทำที่จอดรถโดยใช้วิธีเว้นที่เว้าเข้าไปในบ้าน ไม่นิยมทำโรงรถจอดรถแยกออกต่างหากจากตัวบ้าน เพราะต้องการประหยัดพื้นที่ดินด้านหน้าให้มากที่สุด โดยเฉพาะคนที่มีความเชื่อในเรื่องของศาสตร์ของฮวงจุ้ย ที่คิดว่าทั้งในส่วนของที่พักอาศัยและรถยนต์ที่ใช้ในทำมาหากินนั้น จะมีส่วนช่วยให้ทุกสิ่งทุกอย่างประสบความสำเร็จไปในด้านที่ดีในทุกๆ ด้าน ดังนั้นเรามาลองดูกันในเรื่องของฮวงจุ้ยที่จอดรถหรือฮวงจุ้ยโรงจอดรถว่าควรเป็นอย่างไร

ฮวงจุ้ย หมายถึง สภาวะแวดล้อม หรือการอยู่อาศัยให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อม ในคติของชาวจีน มีลักษณะใกล้เคียงสถาปัตยกรรมศาสตร์ คำว่า ฮวงจุ้ย มาจากคำว่า ลม(ฮวง)และ น้ำ(จุ้ย) ออกเสียงตามสำเนียง จีนแต้จิ๋ว ฮวงจุ้ย นี้อาศัยหลักการของการไหลเวียนของพลังงานบนผืนโลก หรือ “ชี่”โดยเปรียบให้เข้าใจได้ง่ายโดยการเปรียบเทียบกับธรรมชาติของไหลที่เรารู้จักกันดี ได้แก่ธรรมชาติของลมและธรรมชาติของน้ำ ซึ่งนักพยากรณ์ฮวงจุ้ยที่ดีต้องอ่านพลังงานของชี่ และ แหล่งที่มาของชี่ให้ออก เพื่อเสริมการนำเข้า / ทำลายการปิดกั้น ให้ชี่ที่ดีสามารถเข้าได้ และ ถ่ายเทชี่ที่เสีย / ปิดกั้นไม่ให้ชี่ที่เสียสามารถเข้าสู่สถานที่ที่เราอยู่ได้

โรงรถจึงกลายเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ที่นับถือศาสตร์ของฮวงจุ้ย หลักของฮวงจุ้ยโรงจอดรถบอกว่าโรงรถควรอยู่ห่างจากตัวบ้านให้มากที่สุด เพราะบริเวณโรงรถจะสร้างมลภาวะเป็นพิษได้ง่าย เวลาสตาร์ทรถแต่ละครั้งควันจากท่อไอเสียจะฟุ้งกระจาย คนที่อยู่ใกล้อาจสูดควันพิษเข้าไป ทำให้มีผลเสียต่อสุขภาพได้ เพราะฉะนั้นการสร้างโรงรถถ้าบ้านมีพื้นที่ว่างมากพอจึงไม่ควรสร้างติดกับตัวบ้าน

การเลือกตำแหน่งโรงรถว่าควรจะอยู่ส่วนไหนของบ้านนั้น หลักฮวงจุ้ยมีปัจจัยให้พิจารณาดังต่อไปนี้ ไม่ควรสร้างโรงรถขวางทางเข้าสู่ตัวบ้าน ในทางฮวงจุ้ยถือเป็นการปิดกั้นกระแสชี่ที่ดีที่จะไหลเข้าบ้าน บ้านที่มีพื้นที่น้อยอาจจะเลี่ยงได้ยาก  เช่น บ้านทาวน์เฮ้าส์  โรงรถจะอยู่แนวเดียวกับตัวบ้าน เป็นต้น และโรงรถควรอยู่ใต้ลม เหตุผลก็เพราะลมจะพัดผ่านเอามลภาวะเป็นพิษจากท่อไอเสียรถออกนอกบ้าน ไม่พัดเข้าบ้านมาในบ้าน บริเวณเหนือของบ้านจึงเหมาะที่จะทำเป็นโรงรถเพราะเป็นทิศที่อยู่ใต้ลม ลมส่วนใหญ่จะมาทางทิศใต้เป็นหลัก

แต่ถ้ามองในมุมโรงรถที่ดีหรือโรงรถที่ถูกลักษณะตามตำราฮวงจุ้ยในแบบวิทยาศาสตร์นั้น จะทำให้เจ้าของรถปลอดจากอุบัติเหตุ, ทำให้รถมีข้อขัดข้องจากการใช้งานน้อย, ทำให้รถมีอายุการใช้งานได้ยาวนาน และทำให้เกิดความเสียหายต่อบ้านและทรัพย์สินหรือชีวิตร่างกายได้น้อยที่สุด ซึ่งทั้งหมดจะต้องประกอบไปด้วยสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแสงสว่างมากเพียงพอ เพราะรถยนต์เป็นอุปกรณ์ที่ต้องได้รับการตรวจตราอยู่เป็นประจำ หากโรงรถมีแสงสว่างจากธรรมชาติไม่เพียงพอ ก็ต้องติดตั้งแสงสว่างจากไฟฟ้าเข้ามาช่วย และต้องให้ต้นกำเนิดของแสงสว่างหรือตำแหน่งของหลอดไฟ อยู่ในตำแหน่งที่เอื้ออำนวยต่อความสะดวกในการทำงานตรวจสอบด้วย ซึ่งปกติแล้วก็จะติดตั้งหลอดไฟอย่างน้อยหนึ่งจุด ให้อยู่ตรงตำแหน่งของห้องเครื่องยนต์เมื่อรถจอดปกติ

มีปลั๊กไฟติดตั้งเอาไว้สำหรับการซ่อมบำรุงหรือตรวจสอบในบางรายการ ที่ต้องใช้เครื่องมือพิเศษ หรือต้องใช้หลอดไฟที่มีความสว่างเพิ่มเติมจากโคมไฟปกติ วัสดุที่ใช้ทำพื้นโรงรถ ไม่ควรมีความมันและลื่น เพราะจะทำให้ล้อรถลื่นไถลจนรถปัดไปมาเมื่อต้องเร่งเครื่องออกตัว และพื้นโรงรถที่ดีต้องมีความแข็งแรงมากพอ ที่จะใช้วางแม่แรงเพื่อทำการยกตัวรถ ซึ่งส่วนใหญ่มีน้ำหนักมากกว่าหนึ่งตันขึ้นมาโดยไม่เกิดความเสียหาย ที่สำคัญภายในโรงรถต้องไม่เป็นที่เก็บสะสมของสิ่งของ ที่อาจจะติดไฟได้ง่าย เช่นกองกระดาษหนังสือพิมพ์เก่าๆ, ของใช้เก่าที่ไม่ใช้แล้ว หรือแม้แต่ถังแกลลอนที่ใส่น้ำมันเครื่องหรือน้ำมันเบรกที่เหลือจากการเติมก็ต้องเก็บไว้ในที่เหมาะสม อย่าเก็บไว้ในตำแหน่งที่ตรงกันกับปลายท่อไอเสีย หรือบริเวณที่ใกล้กับตำแหน่งของแคตตาลิติคคอนเวอร์ทเตอร์ซึ่งมีความร้อนสะสมสูงมาก

รวมถึงหาวัสดุชนิดที่มีความเงาสะท้อนภาพได้ เช่น กระจกหรือแผ่นสเตนเลส มาติดไว้ที่ผนังโรงรถบริเวณด้านท้ายรถ นอกจากจะช่วยทำให้เกิดความสว่างมากขึ้นแล้ว ยังทำสามารถตรวจดูสิ่งของต่างๆ เช่นสิ่งของที่วางไว้ สัตว์เลี้ยงหรือเด็กเล็ก ที่อาจจะมีมาขวางในขณะถอยหลังได้ และช่วยให้ง่ายต่อการตรวจสอบไฟเบรก, ไฟท้าย และไฟเลี้ยวท้าย อีกด้วย  สำหรับผู้ที่ชื่นชอบทำความสะอาดรถเอง ให้ติดตั้งก๊อกน้ำ เอาไว้ในโรงรถสักหนึ่งตำแหน่ง แม้ว่าจะไม่อยากล้างรถเอง ก็สะดวกต่อการที่จะเติมน้ำในหม้อน้ำ, เติมน้ำในกระบอกฉีดกระจก หรือล้างคราบน้ำมันเครื่องหรืออื่นๆ ที่จะทำให้พื้นโรงรถลื่นและสกปรก และสิ่งสำคัญท้ายสุดก็คืออย่าลืมหาเครื่องมือดับเพลิงเก็บไว้ในโรงรถด้วย

เท่านี้ก็สามารถทำตามหลักฮวงจุ้ยที่จอดรถได้แล้ว แต่ถ้าไม่สามารถทำตามหลักฮวงจุ้ยได้ ยังไงก็ให้หลีกเลี่ยงเอารถไปจอดนอกบ้านโดยไม่จำเป็น เพราะผลเสียที่ตามมาจะมากกว่าในทางฮวงจุ้ยนะ

นอกจากครอบครัว ประกันรถยนต์“รู้ใจ”คืออีกคนที่คอยห่วงใยคุณตลอดเวลา ด้วยบริการความช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนน 24 ชั่วโมง …พร้อมทุกเมื่อ เพื่อคนพิเศษเช่นคุณ