Roojai

ซื้อของไม่ตรงปก ซื้อแล้วไม่ได้ของ โดนโกงเงินออนไลน์ ทำยังไงให้ได้เงินคืน?

โดนโกงออนไลน์ ทำยังไงให้ได้เงินคืน | รู้ใจ

ในยุคสมัยที่การจับจ่ายใช้สอยกลายเป็นเรื่องง่ายเพียงแค่ปลายนิ้วผ่านแอพฯ ธนาคาร แต่กลับกันอีกด้านกลับเพิ่มปัญหาน่าปวดหัวให้ทั้งผู้ซื้อหลาย ๆ คน เพราะมิจฉาชีพเพิ่มขึ้นในหลายรูปแบบ  โดยเฉพาะปัญหาโดนโกงเงินออนไลน์ ซื้อของออนไลน์ โอนเงินแล้วไม่ได้ของ หรือของที่ได้มาไม่ตรงปก แม้กระทั่งคนขายปิดร้านเงียบ มารู้ทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้กันหน่อย รู้ใจแชร์แนวทางดี ๆ มาบอกต่อให้สำหรับทุกคนไว้รับมือ โดนโกงออนไลน์ โอนเงินไปแล้วจะทำยังไง การแจ้งเพจหลอกลวงตามไปดูกันเลย 

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการซื้อของออนไลน์ในปัจจุบัน ให้ความสะดวกสบายและประหยัดเวลาค่อนข้างมาก แต่ในอีกมุมหนึ่งก็ทำให้คุณโดนโกงเงินออนไลน์ได้ง่ายขึ้นเช่นเดียวกัน เมื่อต้องเผชิญหน้ากับปัญหาดังกล่าว จะเตรียมรับมือยังไง อ่านด้านล่างเลย

หนึ่งในปัญหาที่ทำให้หลายคนไม่กล้าสั่งสินค้าออนไลน์ หลัก ๆ เลยก็คือ กลัวโดนโกงเงินออนไลน์ ซึ่งเหตุการณ์นี้มีโอกาสเกิดขึ้นได้กับทุกคนที่ไม่ได้ทำการตรวจสอบร้านค้าอย่างถี่ถ้วน หรือไม่ได้อ่านรีวิวก่อนตัดสินใจสั่งซื้อ โดยร้านค้าที่ไม่น่าไว้วางใจส่วนใหญ่จะเป็นร้านเปิดใหม่ มีอายุไม่ถึง 6 เดือน และร้านค้าที่คนขายไม่ค่อยอยากให้ข้อมูลใด ๆ เกี่ยวกับร้านค้า เพราะกลัวว่าจะถูกลูกค้าจับได้ว่าเป็นมิจฉาชีพ

โอนเงินแล้วไม่ส่งของ ทําไงดี?

หากคุณซื้อของออนไลน์แล้วไม่ได้ของ โอนเงินไปแล้ว และปรากฏว่าไม่ได้รับสินค้า ไม่ส่ง ไม่ตอบ ไม่เคลื่อนไหวใด ๆ อีกเลย เราอาจกำลังเจอกับเพจหลอกขายของ ซึ่งในทางกฎหมายถือเป็นการ “ฉ้อโกง” คุณสามารถแจ้งความเอาผิดกับทางร้าน และแจ้งความเอาเงินคืนได้ โดยมีหลักฐานที่ต้องใช้ ดังนี้

  1. ภาพร้านค้าหรือหน้าเพจผู้ขาย หรือลิงก์เว็บไซต์ร้านค้า
  2. หน้าเว็บที่ขายสินค้า
  3. ชื่อ-ที่อยู่ เบอร์โทรผู้ขาย
  4. เลขที่บัญชีผู้รับโอนค่าสินค้า
  5. หลักฐานแชท/ตกลงในการซื้อขาย
  6. หลักฐานการโอนชำระเงินค่าสินค้า

จากนั้นนำบัตรประชาชน สมุดบัญชีธนาคารของคุณ รวมถึงหลักฐานทั้งหมดไปแจ้งความซื้อของออนไลน์เพื่อดำเนินคดีที่สถานีตำรวจที่อยู่ในเขตพื้นที่ของคุณ (สถานีตำรวจใกล้บ้าน) พร้อมกับระบุว่า “ขอให้ดำเนินคดีจนถึงที่สุด” นอกจากนี้ยังสามารถแจ้งความออนไลน์ โดนหลอกโอนเงินได้อีกด้วย

โดนโกงออนไลน์แล้วจ่ายผ่านบัตรเครดิต ทําไงดี?

หากคุณชำระค่าสินค้าออนไลน์ผ่านบัตรเครดิต ให้ทำการแจ้งไปยังธนาคารเจ้าของบัตร เพื่อทำการยกเลิกธุรกรรมการซื้อขายภายใน 30 วัน นับจากวันที่ครบกำหนดว่าต้องส่งสินค้าให้ แต่ถ้าหากร้านค้าไม่ได้กำหนดวันที่ในการส่งสินค้า สามารถแจ้งปฏิเสธการชำระเงินกับธนาคารเจ้าของบัตรได้เลย

โดนโกงออนไลน์โดยได้ของไม่ตรงปก ทําไงดี?

กรณีที่ซื้อสินค้าและได้รับสินค้า แต่ปรากฏว่า “ของไม่ตรงปก” สิ่งที่ต้องรับมือคือคุณต้องถ่ายภาพสินค้าแล้วส่งไปแจ้งให้กับทางร้านทันที พร้อมแนบหลักฐานการชำระเงิน รวมถึงเลขพัสดุ การส่งสินค้าเพื่อตรวจสอบข้อมูลว่าทางร้านส่งสินค้ามาผิดให้หรือไม่ เพราะเป็นไปได้ที่บางครั้งความผิดพลาดอาจเกิดขึ้นได้จากการส่งสินค้า ผู้ขายไม่ได้ตั้งใจจะฉ้อโกง 

หากทางร้านตรวจสอบแล้วพบว่าส่งผิดจริงร้านค้าจะรับผิดชอบด้วยการส่งสินค้าที่ถูกต้องมาให้คุณ เพียงเท่านี้ก็สามารถจบเรื่องได้สวย แต่ในกรณีที่ดันเจอร้านตั้งใจโกง หลอกลวงขายของไม่ตรงปก สินค้าไม่ได้คุณภาพ ให้คุณ รีพอร์ตร้านค้า หรือ แจ้งเพจหลอกลวง  เพื่อเตือนลูกค้าคนอื่น ๆ ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ ดังนี้

  • แพลตฟอร์มขายของออนไลน์ หากเป็นแพลตฟอร์มขายของออนไลน์ ส่วนใหญ่จะมีปุ่มให้คะแนนและรีวิวร้านค้า หากคุณใช้บริการแล้วรู้สึกไม่ประทับใจ ได้รับของไม่ตรงปก คนขายพูดจาไม่ดี สามารถกดให้คะแนนตามความพึงพอใจได้ แนะนำให้เขียนรีวิวความจริงที่คุณเจอลงไปในช่องแสดงความคิดเห็น พร้อมกับแนบภาพถ่าย เพื่อแสดงให้เห็นว่าคุณไม่ได้สร้างเรื่องเพื่อให้ร้านค้าเสียหาย เพื่อช่วยให้ลูกค้าคนอื่นทราบข้อมูลจริง ๆ เตือนภัยลูกค้าคนอื่น ไม่ให้หลวมตัวมาตกเป็นเหยื่ออีก
  • ซื้อผ่านเพจบนโซเชียลมีเดีย หากคุณซื้อผ่านเพจบนโซเซียลมีเดียสามารถกดรายงานแจ้งเพจหลอกลวงได้ รวมถึงหากคุณซื้อจากกลุ่มบนโซเชียล การโพสต์เตือนภัยให้คนอื่น ๆ รู้ก็จะช่วยลดเหยื่อของเพจหลอกขายของลงได้
โดนโกงเงินออนไลน์ซื้อของไม่ตรงปก โอนเงินแล้วไม่ส่งของ ทําไง | รู้ใจ

หลังแจ้งความเอาเงินคืน มีโอกาสได้เงินคืนมั้ย?

หลังจากที่คุณดำเนินการแจ้งความว่าโดนโกงเสร็จเรียบร้อยแล้ว มีโอกาสจะได้เงินคืนหรือไม่ และทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินการเรื่องอย่างไร และหากเราอยากเอาเงินคืนจากมิจฉาชีพเร็วขึ้น ควรทำอย่างไร สรุปขั้นตอนคร่าว ๆ ดังนี้

  1. ให้ตำรวจดำเนินการ
    พนักงานสอบสวนจะส่งเลขบัญชีให้ธนาคารตรวจสอบ ว่าเจ้าของบัญชีเป็นใคร ใช่ตัวจริงหรือไม่
    • ตรวจสอบความเคลื่อนไหวในบัญชีที่รับโอน
    • ยังไม่ออกหมายจับแต่จะออกหมายเรียกเจ้าของบัญชี  
    • หากสามารถตกลงกันได้ ก็จะดำเนินการไกล่เกลี่ยคืนเงิน
    • แต่ถ้าไม่สามารถตกลงกันได้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำการส่งสำนวนให้อัยการ เพื่อส่งฟ้องศาล
    • เมื่อมีความผิดจริง จะดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไป
  2. นำใบแจ้งความไปดำเนินการที่ธนาคารเอง
    วิธีนี้ถือเป็นการช่วยเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกทางหนึ่ง และช่วยให้เรื่องที่คุณแจ้งความไป สามารถดำเนินการได้เร็วขึ้น ซึ่งก็คือการนำใบแจ้งความไปยื่นที่ธนาคารปลายทางของร้านค้า ซึ่งจะมีขั้นตอนการเดินเรื่อง ดังนี้
    • เดินทางไปที่ธนาคารปลายทางของร้านค้า สาขาใดก็ได้
    • ยื่นใบแจ้งความให้กับเจ้าหน้าที่
    • กรอกเอกสารตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่
    • ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเอกสาร
    • หลังจากตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว บัญชีของร้านค้าจะถูกอายัด ไม่สามารถใช้งานได้
    • เมื่อร้านค้า (คนโกง) ไม่สามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้ ก็จะติดต่อมาเพื่อขอไกล่เกลี่ยคืนเงิน
    • ในกรณีที่ร้านค้าไม่ได้ติดต่อมา ก็จะดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไป

เพจหลอกขายของและคนขี้โกง จะโดนข้อหาอะไรบ้าง?

หากคุณซื้อของออนไลน์แล้วโดนโกง ร้านค้าที่โกงจะมีความผิดทางกฎหมาย 2 ข้อ ดังนี้

1. ฉ้อโกง” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341

การทุจริตหลอกลวงผู้อื่นด้วยข้อความที่เป็นเท็จหรือปกปิดข้อความจริง ซึ่งควรบอกและแจ้งให้ทราบ จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยจะมีอายุความ 3 เดือน นับตั้งแต่วันที่รู้เรื่องกระทำผิดและรู้ตัวผู้กระทำผิด ดังนั้นหากรู้ตัวว่าโดนโกงให้ดำเนินการแจ้งความ “ภายใน 3 เดือน”

2. พรบ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14

เกี่ยวกับการนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ หลอกลวง ทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท โดยมีอายุความ 10 ปี

ทริคซื้อของออนไลน์ไม่โดนโกง

แพลตฟอร์มซื้อ-ขายของออนไลน์ นับเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่เปิดโอกาสให้ “มิจฉาชีพ” แฝงตัวเข้ามาโกงเงินได้อย่างง่ายดาย ดังนั้นเราจึงได้รวบรวมวิธีป้องกันตัวเองเบื้องต้นมาให้คุณนำไปปรับใช้ก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า ซึ่งจะมีรายละเอียดดังนี้

  • ชื่อร้านค้า ชื่อผู้ขาย หรือเลขที่บัญชีรับโอนไปเช็คก่อนโอนใน Google ทุกครั้ง หากมีใครมารีวิวแจ้งเพจหลอกลวง หรือโพสต์แจ้งเตือนเอาไว้ จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของร้านค้านั้น ๆ
  • เป็นไปได้ควรเลือกซื้อกับร้านค้าบนแพลตฟอร์มช็อปปิ้งออนไลน์ ที่มีความน่าเชื่อถือ เนื่องจากมีระบบรีวิวร้านค้าและสินค้า ช่วยให้คุณสามารถเช็คประวัติความน่าเชื่อบนแพลตฟอร์มนั้น ๆ ได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้หากเจอร้านที่มักส่งของไม่ตรงปก ก็สามารถร้องเรียนไปยังเจ้าหน้าที่ของแพลตฟอร์ม เพื่อดำเนินการคืนเงินและจัดการร้านค้าได้เลย แถมยังใช้เวลาไม่นานอีกด้วย

ทั้งหมดนี้คือวิธีการป้องกันตัวเองขั้นเบื้องต้น ที่คุณควรให้ความสำคัญมาก ๆ หากไม่อยากโดนโกงจากการซื้อสินค้าออนไลน์ จนต้องเสียเวลาทวงเงิน แจ้งความ และติดต่อธนาคารเพื่ออายัดบัญชี แถมคดีความยังมีอายุความค่อนข้างน้อย หากร้านบิดหรือเหลี่ยมใส่ ก็อาจทำให้ความหวังที่จะได้เงินคืนริบหรี่ลงไปอีก 

เป็นอย่างไรกันบ้าง? สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับ “ซื้อของออนไลน์ แล้วไม่ได้รับสินค้า” หรือได้สินค้าไม่ตรงปกที่เรานำมาบอกต่อเมื่อข้างต้นสำหรับวิธีตามเงินคืนจากแม่ค้าออนไลน์ ขอย้ำอีกครั้งว่าเมื่อรู้ตัวว่าโดนโกงเงินออนไลน์ ควรแจ้งความภายใน 3 เดือน ไม่อย่างนั้นจะยิ่งได้เงินคืนยาก แถมคดียังหมดอายุความอีก นอกจากนี้ก่อนเลือกซื้อของทุกครั้งควรเลือกร้านให้ดี เช็คประวัติอย่างถี่ถ้วน เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้คุณรอดพ้นจากปัญหาน่าปวดหัวและทำให้เสียเวลาแล้ว

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)