Roojai

10 ไอเดีย วันสงกรานต์ 2566 นี้ ไม่เล่นน้ำแล้วทำอะไรดี?

วันสงกรานต์ประเพณีไทยประกันอุบัติเหตุรู้ใจ

ใครไม่ชอบออกไปสาดน้ำสงกรานต์ ยกมือขึ้น!! สงกรานต์ปีนี้ก็ใกล้เข้ามาทุกทีแล้ว ซึ่งทุกปี เราก็จะมีวันหยุดยาว บางคนอาจออกไปเล่นน้ำตามสถานที่ที่จัดงานสงกรานต์ แต่ถ้าใครยังไม่มีแผนสำหรับกิจกรรมวันสงกรานต์หรือกำลังคิด สงกรานต์นี้ทำอะไรดี? ลองมาอ่านบทความด้านล่างนี้ดูกัน รู้ใจมีไอเดียทำกิจกรรมสนุก ๆ ที่ไม่ต้องออกไปสาดน้ำมาฝากกัน

1. จัดบ้านและทำบุญบ้าน

ช่วงวันหยุดสงกรานต์เป็นโอกาสดีที่เราและครอบครัวจะร่วมกันจัดบ้าน ทำความสะอาดครั้งใหญ่ ปัดกวาดเช็ดถูนำสิ่งไม่ดีออกจากบ้านเรา เพื่อรอต้อนรับสิ่งดี ๆ เข้ามา แล้วถือโอกาสที่ครอบครัวอยู่ด้วยกันพร้อมหน้าพร้อมตาจัดงานทำบุญบ้าน เสริมสิริมงคลให้เราและครอบครัว จบครบในตัว

2. รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่

แน่นอนว่า เมื่อญาติมารวมตัวกันพร้อมหน้าพร้อมตาในวันสงกรานต์ สิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับประเพณีไทยคือการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ เป็นการขอขมาในปีที่ผ่านมา ขอพรจากญาติผู้ใหญ่ที่เราเคารพนับถือ และรวมถึงการอวยพรปีใหม่ให้กันและกัน

3. บริจาคโลงศพ

นอกจากการทำบุญตักบาตรในช่วงเช้า การไปบริจาคโลงศพให้กับศพยากไร้ก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่คนนิยมทำควบคู่ไปกับการทำบุญในวันสงกรานต์ อานิสงส์จากการบริจาคโลงศพจะช่วยต่อชะตา เสริมดวงชะตาของเราให้แข็งแรงขึ้น และถือเป็นการสะเดาะเคราะห์ให้กับปีที่ผ่านมาที่บางคนอาจเจอเรื่องไม่ดี ถือโอกาสนี้เป็นการปลดปล่อยสิ่งไม่ดีออกจากตัว 

สงกรานต์เล่นน้ำสาดน้ำประกันอุบัติเหตุรู้ใจ

4. ทำบุญโรงพยาบาลสงฆ์

โรงพยาบาลสงฆ์เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ควรไปทำบุญในวันสงกรานต์ อานิสงส์ของการทำบุญช่วยเหลือแด่พระอาพาธ อานิสงส์ผลบุญจะส่งให้คุณเป็นผู้ที่ไม่ต้องประสบกับโรคร้าย มีอายุยืน เดินทางไปไหนมาไหนจะไร้ซึ่งอุปสรรค หากติดขัดใด ๆ ก็จะผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

5. บริจาคช่วยเหลือสัตว์

จากที่เมื่อก่อน เรานิยมไปปล่อยนกปล่อยปลากัน ปัจจุบันนี้ มีหน่วยงานหลายหน่วยงานที่ช่วยเหลือสัตว์ยากไร้ และต้องการการบริจาคเงินช่วยเหลือสัตว์ไร้บ้าน สัตว์พิการ เช่น สุนัข แมว จากผู้ใจบุญทั้งหลาย ไม่ว่าจะบริจาคเป็นเงิน สิ่งของ หรือบริจาคแรงเป็นอาสาสมัครในการช่วยเหลือทำความสะอาดศูนย์พักพิงของสัตว์

6. One day trip

นาน ๆ ทีครอบครัวจะได้หยุดพร้อมหน้าพร้อมตากัน แต่การจองโรงแรมช่วง High Season เป็นเรื่องไม่ง่ายและค่าห้องแพงกว่าวันปกติ การจัดทริปเช้าไปเย็นกลับกับครอบครัวเป็นอีกทางเลือกที่สามารถใช้เวลาทำกิจกรรมร่วมกันได้ เช่น ไปดูชุมชนคนอาร์ตที่ราชบุรี ราชบุรีนอกจากจะมีฟาร์มสวย ๆ แล้ว ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวเอาใจคนรักงานศิลปะอย่างพิพิธภัณฑ์หนังใหญ่วัดขนอน ภาพจิตรกรรมฝาผนังเก่าแก่ในอุโบสถวัดคงคาราม ตลาดเก่าโพธาราม และตลาดน้ำอีกหลายแห่งในจังหวัดราชบุรี ใช้เวลาเดินทางจากกรุงเทพฯ – ราชบุรี แค่ประมาณ 2 ชั่วโมงนิด ๆ

7. จัดธีมปาร์ตี้ที่บ้าน

ใครว่าธีมปาร์ตี้จัดได้เฉพาะวันฮาโลวีน วันสงกรานต์ของไทยเราก็จัดได้นะ ลองคิดธีมแต่งตัวสนุก ๆ กับแก๊งค์เพื่อนหรือครอบครัว รวมตัวกันที่บ้าน ตกแต่งบ้านตามธีมที่ตั้งไว้ อาจมีการเล่นเกมสนุก ๆ เพราะเกมเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้ปาร์ตี้ไม่เรียบจนเกินไป เช่น เกมใบ้คำ เกมต่อเพลง เป็นต้น

8. สาดน้ำออนไลน์

สำหรับคนที่อยากสาดน้ำแต่ไม่อยากเปียกหรือไม่อยากออกไปเสี่ยงเชื้อโรคต่าง ๆ การสาดน้ำออนไลน์เป็นอีกวิธีที่ช่วยได้ เพราะเดี๋ยวนี้มีเว็บไซต์สำหรับคนที่ไม่ชอบออกไปเล่นน้ำสงกรานต์ แต่อยากสาดน้ำ สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นสาดน้ำออนไลน์มาเล่นได้ ซึ่งมีให้เลือกหลายแอปทีเดียว

สงกรานต์2566เล่นน้ำไทยประกันรถยนต์รู้ใจ

9. ตะลอนชิมอาหารร้านดัง

เตรียมท้องให้พร้อมและวางแผนกับแก๊งค์เพื่อน “ทัวร์กินมิชลินไกด์” ไปเลย ลองวางแผนลายแทงสตรีทฟู้ดที่ไม่ควรพลาด และชวนเพื่อน ๆ ออกไปตามล่าลายแทงเหล่านั้น นอกจากจะได้เฮฮาปาร์ตี้กับเพื่อนแล้ว ยังเหมือนได้เปิดประสบการณ์ลองชิมของที่ไม่เคยจะกินมาก่อน 

10. ทำคลิปเที่ยวกับเพื่อนๆ

จะว่าไป โลกโซเชียลทุกวันนี้ มีอินฟลูเอนเซอร์เกิดขึ้นใหม่แทบทุกวัน ลองชวนเพื่อนซี้ทำคลิปรีวิวการเที่ยวสถานที่ต่าง ๆ ที่คุณสนใจหรือใกล้บ้านที่คุณรู้จักดีเป็นพิเศษ ไม่แน่นะ คุณอาจจะได้เป็นหนึ่งอินฟลูเอนเซอร์คนใหม่ก็ได้

ทั้ง 10 ไอเดียนี้ สำหรับคนไม่อยากตัวเปียกลองเลือกทำตามได้เลย และวันหยุดยาวที่หลายคนได้หยุดพร้อมกัน ไม่ว่าใครก็อยากพาครอบครัวออกไปเที่ยว ทำกิจกรรมดี ๆ ร่วมกัน เฮฮา สังสรรค์ ปาร์ตี้ แต่ในทุก ๆ ปี เรื่องราวที่มักเกิดขึ้นเสมอในช่วงนี้คือ อุบัติเหตุ ดังนั้น รู้ใจอยากให้ทุกคนปลอดภัย เมาไม่ขับ มีสติอยู่ตลอดเวลา การมีประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล ประกันรถมอเตอร์ไซค์หรือประกันรถยนต์ติดไว้ ในวันที่เกิดเรื่องไม่คาดคิด อย่างน้อยประกันภัยจะช่วยลดความเสี่ยงด้านการเงินของคุณ ไม่ให้หมดไปกับค่ารักษาพยาบาลหรือค่าเสียหายทางทรัพย์สิน สงกรานต์ปีนี้ รู้ใจขอให้ทุกคนปลอดภัย มีความสุขมาก ๆ และมีเรื่องโชคดีตลอดปี ตลอดไป

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)