Roojai

รวมรถยนต์พระที่นั่งของในหลวง ร.9

 

ในหลายๆ พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เราจะเห็นรถยนต์พระที่นั่ง ที่ทรงใช้นั้นมีอยู่ด้วยกันหลายคัน แล้วแต่พระราชกรณียกิจของพระองค์ท่าน โดยขอยกตัวอย่างคันที่เราได้เห็นในพระราชพิธีสำคัญกันบ่อยๆ

ก่อนอื่นมาดูความหมายของอักษรย่อและรหัสบนป้ายทะเบียนรถพระที่นั่งหมายถึงอะไร

อักษรย่อ “ร.ย.ล.” ย่อมาจาก “ราชยานยนต์หลวง” เป็นหมวดทะเบียนพิเศษที่กรมการขนส่งทางบกจัดทำขึ้นสำหรับรถยนต์พระราชพาหนะ อันเป็นทรัพย์สินของแผ่นดิน ใช้ในกิจการของราชวังโดยเฉพาะ

อักษรย่อ “ด.ส.” ย่อมาจาก “พระราชวังดุสิต” อันเป็นที่ตั้งของพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน ที่ประทับของในหลวงรัชกาลที่ 9 ป้ายทะเบียน ด.ส. XXXX เป็นป้ายทะเบียนในหมวดพิเศษเช่นกัน แต่เป็นรถยนต์ส่วนพระองค์ หรือรถที่ทรงพระราชทานให้ข้าราชบริพารใช้

แต่ถ้าหากใครสังเกตุป้ายทะเบียนของรถ 1ด-0956 ของ Toyota Soluna ที่ในหลวงทรงขับด้วยพระองค์เอง จะเห็นได้ว่าไม่มีตัวอักษร ร.ย.ล. เหมือนรถพระที่นั่งนั้น เพราะเป็นรถที่ท่านทรงใช้เงินส่วนตัวของพระองค์เพื่อการจัดซื้อขึ้นมาเอง จึงได้ป้ายที่อยู่ในหมวด ด.

Maybach 62

Maybach 62 มายบัคสีครีมคันนี้ ทรงใช้เป็นรถยนต์พระที่นั่งสำหรับงานพิธีต่างๆ ที่เป็นทางการ โดยรถพระที่นั่งคันนี้มาแทนที่ ร.ย.ล. 1 คันก่อน คือ Rolls – Royce Phantom VI ซึ่งทรงใช้งานอย่างยาวนานร่วม 30 ปี ใช้เครื่องยนต์ 12 สูบ เทอร์โบคู่ ขนาด 5.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 405 กิโลวัตต์ หรือ 550 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 900 นิวตันเมตร

Cadillac DTS

Cadillac DTS เป็นรถที่ทรงใช้ในพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนและสวนสนามของทหารรักษาพระองค์ ตัวรถผ่านการดัดแปลงให้เป็นรถเปิดประทุนเพื่อความสะดวกในการประกอบพิธี

Mercedes Benz S600L

Mercedes Benz S600L (W220) เป็นรถเบนซ์เอสคลาสสีครีมที่ทรงใช้ในราชการประจำพระองค์

Volkswagen Transporter

Volkswagen Transporter เป็นรถตู้สีเทาอมฟ้าปี 1998 ที่มีความสมถะ เรียบง่าย และเป็นรถที่ทรงโปรดมากคันหนึ่ง ส่วนเหตุผลที่มีการเลือกรถพระที่นั่งคันนี้มาใช้ในพิธีอัญเชิญพระบรมศพ ได้มีผู้เขียนไว้ตามสื่อโซเชียลมีเดียไว้ว่า “รถพระที่นั่งคันนี้มีนามเรียกขานว่า “เจมส์ บอนด์” เหตุผลที่ใช้รถคันนี้เป็นรถอัญเชิญพระบรมศพ คือเป็นรถที่พระองค์ทรงโปรด ด้านในรถจะเรียบง่ายมาก แทบไม่มีอะไรเลย นอกจากวิทยุเดิมๆ ที่ติดมากับรถ แล้วก็จะมีโต๊ะเล็กๆ ไว้ทรงงาน สภาพของรถจะมีนายช่างประจำตัว คอยซ่อมแซมให้ตลอด”

Toyota Soluna

Toyota Soluna เป็นรถที่ทรงขับด้วยพระองค์เอง และทรงใช้ทรัพย์ส่วนพระองค์ในการจัดซื้อ ทำให้ป้ายทะเบียนอยู่ในหมวด ด. รถพระที่นั่งคันนี้มีที่มาที่ไป คือเป็นรถที่ทรงพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ให้บริษัทโตโยต้าเป็นจำนวนเงิน 600,000 บาท แต่ทางโตโยต้าขอปฏิเสธ ไม่รับพระราชทานเงินนั้น พระองค์จึงทรงบริจาคเงินส่วนนี้ให้ตั้งโรงสีขาวเพื่อช่วยเหลือชาวนา ซึ่งได้กลายมาเป็นบริษัทข้าวรัชมงคลในปัจจุบัน

นอกจากนี้ยังมีรถยนต์พระที่นั่งส่วนพระองค์ทรงเก็บไว้ที่ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน พระราชวังดุสิตดังนี้

บีเอ็มดับเบิลยู 760Li สีครีม เลขทะเบียน 1ด-1993
โตโยต้า คัมรี่ 2.4V Navigator สีครีม
ฮอนด้า แอคคอร์ด 2.4 i-Vtec EL สีดำ
นิสสัน เทียน่า 200JK สีครีม
มิตซูบิชิ แลนเซอร์ ซีเดีย 1.8 SEi สีบรอนซ์ฟ้า เลขทะเบียน 1ด-4477

ที่มา : www.trusteecar.com