Roojai

เคล็ดลับง่ายๆ วางแผน “ขับรถเที่ยว” อย่างไรให้ประหยัด?

 

สวัสดีครับเพื่อนๆ ชาว Roojai.com ทุกคน มาเจอกับพี่หมีโกแบร์กันอีกแล้วนะครับ วันนี้พี่หมีขอเอาใจคนที่กำลังหาที่เที่ยว พักผ่อนหย่อนใจ และชื่นชอบในการ “ขับรถเที่ยว” ไปเรื่อยๆ แวะเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ นะครับ แต่อีกใจหนึ่งก็อยากจะเที่ยวแบบประหยัดไปในตัวด้วย วันนี้พี่หมีโกแบร์จึงขอเอาเรื่องราวดีๆ ในการวางแผนขับรถเที่ยวอย่างไรให้ประหยัดมาฝากกันครับ

วางแผนเส้นทางให้ดีก่อนครับ

หากคุณไม่ทำการวางแผนเส้นทางให้ดี และคิดว่า ขับรถเที่ยวไปเรื่อยๆ งบประมาณจะบานปลายแน่นอนครับ สิ่งแรกที่ต้องทำก็คือ วางแผนเส้นทางท่องเที่ยวจากแผนที่ในเมืองนั้นๆ ให้ดี เพื่อที่จะดูว่าคุณต้องใช้เวลากี่วัน เป็นระยะทางรวมทั้งสิ้นเท่าไหร่ แวะกี่จุด เมื่อคุณวางแผนได้แล้ว คุณจะรู้ว่า ทั้งทริปต้องใช้งบประมาณเท่าไหร่ เพื่อหมดไปกับค่าน้ำมันรถ ค่าที่พัก ค่าอาหาร ซึ่งหากวางแผนออกมาแล้ว งบประมาณเยอะเกินไป จะได้ปรับลดได้ตั้งแต่ตอนวางแผนนั่นเอง ทั้งนี้เครื่องมือที่อาจจะช่วยคุณวางแผนเส้นทางได้ง่าย ได้แก่ Google Maps หรือ Map Quest เป็นต้น โดยคุณควรมีทั้งเส้นทางที่เป็นแพลน A และเส้นทางสำรองแพลน B เผื่อเอาไว้หากเส้นทางของแพลน A ชำรุดเสียหาย หรือปิดเส้นทางและไม่สามารถเดินทางไปได้นั่นเองครับ

gobear-roojai-road-trip

นอกจากนี้ คุณควรใช้เครื่องมือเหล่านี้ในการวางแผนเส้นทางที่เหมาะกับความต้องการของครอบครัวคุณด้วยครับ อาทิ หากครอบครัวของคุณมีเด็กเล็กมาด้วยในการขับรถเที่ยว นั่นหมายความว่าคุณจะต้องมีการแวะเข้าห้องน้ำตามปั้มพ์ แวะซื้อขนมและของทานเล่นมากกว่าปกติ และหากคุณเป็นคนที่ขับรถตอนกลางคืนไม่ถนัด ก็ต้องวางแผนตามปัจจัยที่ส่งผลตามนั้นนั่นเองครับ

ค่าน้ำมันประหยัดได้

ค่าน้ำมันถือเป็นค่าใช้จ่ายหลักๆ ของการขับรถเที่ยวเลยก็ว่าได้ครับ เพราะฉะนั้น หากต้องการที่จะประหยัดค่าใช้จ่าย การประหยัดค่าน้ำมันคืออีกสิ่งที่ควรทำ โดยมีเคล็ดลับง่ายๆ ตามนี้

●    เช็คยางรถยนต์ทั้ง 4 ล้อ ต้องไม่อ่อนจนเกินไป เพราะยางยิ่งอ่อนยิ่งเปลืองน้ำมัน
●    อย่าแพ็คกระเป๋าไปเยอะเกินความจำเป็น จำไว้นะครับ ยิ่งน้ำหนักบนรถมากๆ ก็ยิ่งเปลืองน้ำมันมากขึ้นตามนั้น
●    อย่าขับรถเร็วเกินไป รวมถึงอย่าขับเร่งเครื่องบ่อยๆ หรือเบรกบ่อยๆ เพราะเป็นการเปลืองน้ำมันมาก ซึ่งจากสถิตินั้น ความเร็วที่ประหยัดน้ำมันมากที่สุดคือราว 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และพยายามขับด้วยความเร็วสม่ำเสมอครับ
●    หลีกเลี่ยงการขับรถในชั่วโมงเร่วด่วน หากต้องผ่านเมืองใหญ่ เพราะชั่วโมงเร่งด่วนรถจะติดมาก และเป็นการเปลืองน้ำมันโดยใช่เหตุครับ
●    บางทีจอดรถบ้าง และเดินเที่ยวเพื่อสำรวจเมือง ก็เป็นการประหยัดไปด้วย และได้พบเห็นสิ่งแปลกใหม่ไปด้วยในตัวครับ
●    ใช้บัตรเครดิตที่เติมน้ำมันแล้วได้เครดิตเงินคืนสูงๆ อย่างน้อย ยิ่งคุณเติมน้ำมันมากๆ ก็ยิ่งเป็นการประหยัดเงินได้มากครับ

ค่าอาหารล่ะ ประหยัดอย่างไร

ส่วนในเรื่องของค่าอาหารนั้น คำแนะนำในการประหยัดก็คือ พยายามแพ็คอาหารที่อยู่ได้นานและมีประโยชน์ไปบนรถครับ อาทิ กรานูลาร์บาร์ ถั่ว ขนมปังกรอบ เพื่อลดรายจ่ายในการต้องแวะทานตามปั้มพ์น้ำมันบ่อยๆ นั่นเอง รวมไปถึง การพยายามหาซื้อของกินราคาถูกจากซุปเปอร์มาร์เก็ตในเมืองใหญ่ๆ ตุนไว้ในรถก็ช่วยได้มากครับ

เพียงแค่นี้ คุณก็สามารถวางแผนขับเที่ยวไปตามเมืองต่างๆ กับครอบครัวได้อย่างประหยัดแล้วล่ะครับ และหากเพื่อนๆ สนใจเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับการท่องเที่ยวแบบนี้อีก เพื่อนๆ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของพี่หมีโกแบร์เลยนะครับ