Roojai

ใครว่าผู้หญิงขับรถแย่! 4 เหตุผลที่ผู้หญิงขับรถดีกว่าที่คุณคิด

บ่อยครั้งที่เราเห็นรถคันหน้าขับรถช้า แซงผิดจังหวะ ปาดหน้า หรือจอดรถเอียง ตามด้วยเสียงใครบางคนบนรถของคุณ (หรือคุณจะคิดในใจก็เถอะ) พูดขึ้นว่า “สงสัยผู้หญิงขับรถแน่ๆ” ทั้งที่ประโยคนี้สะท้อนถึงความรู้สึกในเชิงลบที่มีต่อการขับรถยนต์และการตัดสินใจบนท้องถนนของผู้หญิง แต่ว่างานวิจัยและบทวิเคราะห์ทั้ง 4 เหตุผลจากนี้จะทำให้คุณมองพวกเธอเสียใหม่ แถมยังมั่นใจได้ว่า แท้จริงแล้วผู้หญิงก็ขับรถดีกว่าที่หลายคนคิดไว้เยอะเชียวล่ะ ถึงเวลาที่คุณจะลบภาพเดิมๆ แล้วมองผู้หญิงขับรถว่าพวกเธอก็มืออาชีพและเทคนิคดีไม่เบา

1.รักษาระยะห่างได้ดี

หนึ่งในแคมเปญชื่อเซ็กซี่ของรถยนต์หรู Audi อย่าง #womendrivers เปิดเผยข้อเท็จจริงที่น่าสนใจเกี่ยวกับการรักษาระยะห่างระหว่างรถยนต์บนถนน พูดง่ายๆ ก็คือการขับรถจี้ท้ายรถคันหน้านั่นแหละ สถิติเปิดเผยว่า ผู้ชายเว้นระยะห่างจากรถคันหน้าได้แย่กว่าผู้หญิง โดยร้อยละ 27 นิยมเบรคระยะประชิดห่างจากคันหน้าเพียงไม่กี่คืบ ขณะที่มีผู้หญิงเพียง 4% เท่านั้นที่ขับรถจี้ท้ายรถคันหน้าในระยะประชิด โอกาสที่หนุ่มๆ จะขับรถชนท้ายคันหน้าจึงมากกว่าผู้หญิง ในกรณีที่รถคันหน้าเกิดเบรกกะทันหัน หรือคุณขับมาเร็วเกินไป เช่นเดียวกับสถิติการขับรถที่บันทึกโดยบริษัทประกันรถยนต์แห่งหนึ่งในลอนดอนระบุว่า ผู้หญิง 85% จอดรถตรงสัญญาณไฟจราจรในระยะพอดี และมีผู้ชาย 44% เท่านั้นที่ทำได้ดีอย่างพวกเธอ

2.ควบคุมอารมณ์และความเร็วได้ดีกว่า

สถิติการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนของสหราชอาณาจักรในปี 2015 ระบุว่า ร้อยละ 89 ของผู้หญิงขับรถ สามารถจำกัดความเร็วในอัตราที่เหมาะสม (Speed Limit) แถมพวกเธอยังควบคุมอารณ์ได้ดีกว่าเมื่อเกิดความรู้สึกในแง่ลบกับผู้ขับขี่รถคันอื่นบนถนน (Negative impact on other drivers) เพราะผู้ชาย 73% ไม่สามารถควบคุมอารมณ์แง่ลบได้ ขณะที่ผู้หญิง 53% ไม่สามารถคุมอารมณ์ตัวเองได้ดี แต่ส่วนใหญ่ผู้หญิงจะจบลงด้วยการปะทะกันทางคำพูด แตกต่างจากผู้ชายที่เรื่องอาจจบด้วยการทำร้ายร่างกาย หรืออุบัติเหตุบนท้องถนน

3.จอดรถดี ตาไว ไม่มีพลาด

อย่าเพิ่งเถียงว่าไม่จริง เพราะผู้เชี่ยวชาญอย่างบริษัท NPC Car Parks จากอังกฤษ ลุกขึ้นมาคอนเฟิร์มเองว่าผู้หญิงจอดรถดีกว่าหนุ่มๆ แถมยังหาที่จอดรถได้ดีกว่า เพราะผู้ชายมักจะขับรถเร็วและใจร้อนกว่า รู้ตัวอีกทีก็เลยช่องไปเสียแล้ว ภาพจากกล้องวงจรปิดของบริษัทฯ พบว่า ผู้หญิงร้อยละ 52 จอดรถได้ตรงกลางช่องพอดิบพอดี แม้พวกเธอจะใช้เวลานานกว่าผู้ชาย 5 วินาทีก็ตาม (เฉลี่ยผู้ชายใช้เวลาจอดรถ 16 วินาที ในขณะที่ผู้หญิงใช้เวลา 21 วินาที)

 

4.เสี่ยงน้อย-ปลอดภัย-ใส่ใจสมาชิกบนรถ

งานวิจัยของบริษัทประกันภัยรถยนต์แห่งหนึ่งในออสเตรเลีย เผยสถิติที่น่าตื่นเต้นบนท้องถนน เพราะผู้ชายถึง 55% ยอมรับว่าพวกเขาเคยขับขี่รถขณะมึนเมา อีกทั้งร้อยละ 47 ยังมีพฤติกรรมก้าวร้าวมากกว่าผู้หญิง นำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุบนถนนสูงถึง 84% ขณะที่ผู้หญิงส่วนใหญ่ปฏิบัติตามกฎจราจรและเสียสมาธิกับป้ายโฆษณาน้อยกว่าผู้ชายถึงร้อยละ 11 แถมพวกเธอยังใช้มือถือขณะขับรถน้อยกว่าผู้ชาย เพราะพวกเธอเตรียมเสียบสมอลล์ทอล์กตั้งแต่ขึ้นรถแล้วล่ะ นอกจากนี้ผู้หญิงส่วนใหญ่มักมีลูกน้อย ครอบครัว หรือเพื่อนนั่งไปบนรถ พวกเธอจึงขับรถอย่างใจเย็นโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของสมาชิกบนรถนั่นเอง

เชื่อหรือยังว่า ผู้หญิงขับรถดีกว่าที่คุณคิด ทั้งยังปลอดภัยต่อทุกชีวิตบนท้องถนนอีกด้วย มาลองเปลี่ยนความคิดที่มีต่อคุณผู้หญิง และให้ Roojai.com ได้ดูแลรถของคุณ เช็คเบี้ยประกันรถฟรี หรือ โทรหาเราได้ที่ 02 582 8888