Roojai

10 เส้นทางอันตราย ถ้าผ่านไปต้องระวัง

อุบัติเหตุที่เกิดบนท้องถนนและเราเห็นเป็นข่าวอยู่บ่อย ๆ นอกจากสาเหตุหลักมาจากการดื่มแล้วขับหรือเมาแล้วขับ อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่หลายคนมักมองข้าม คือ ความประมาทหรือไม่ชินและคุ้นเคยกับเส้นทางที่ใช้ ซึ่งสังเกตได้จากอุบัติเหตุส่วนใหญ่มักเกิดกับคนนอกพื้นที่นั้น ๆ แทบทั้งสิ้น วันนี้ทีมงานรู้ใจก็มีเส้นทางอันตรายที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมาบอกเล่าให้ผู้ใช้รถได้พึงระวังกันครับ เผื่อวันหนึ่งวันใดคุณอาจต้องผ่านไปในบริเวณนั้นไม่รู้ตัว

1. โค้งลงทางด่วนพระราม 6 แขวงสามเสนใน เขตพญาไท ก็เป็นอีกจุดที่เกิดอุบัติเหตุอยู่บ่อยครั้ง ที่เป็นข่าวครึกโครมก็คือเหตุการณ์รถตู้โดยสารตกลงมาที่บริเวณหน้าโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย มีผู้เสียชีวิต 9 ราย และบาดเจ็บอีก 7 ราย และอีกมากมายหลายเหตุการณ์ โดยการทางพิเศษก็ไม่ได้ปล่อยปละละเลย เร่งแก้ไขจุดเสี่ยงที่อาจจะเกิดอุบัติเหตุซ้ำ โดยการเพิ่มสัญญาณเตือนภัยและป้ายระบุชัดเจนเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำรอยขึ้นอีก

2. ถนนเพชรบุรี บริเวณแยกอโศก-เพชรบุรี จุดที่เกิดเหตุบ่อยที่สุด คือ บริเวณแยกอโศก-เพชรบุรี ช่วงแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ สถานีมักกะสัน เนื่องจากรถที่มุ่งหน้าออกจากถนนกำแพงเพชร 7 เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนอโศกมนตรี และรถจากถนนอโศก-ดินแดง ทางตรงมักจะแยกช่องจราจร จนทำให้เกิดการเฉี่ยวชนกันบ่อยครั้ง นอกจากนี้ รถจากถนนอโศก-ดินแดง เลี้ยวขวาเข้าถนนกำแพงเพชร 7 เลียบทางรถไฟเพื่อเข้าสู่ถนนนิคมมักกะสัน โดยใช้วิธีขับผิดช่องจราจร (ย้อนศร) และตัดหน้ารถคันอื่น ๆ ซึ่งทั้งสองปัจจัยทำให้บริเวณแยกอโศก-เพชรบุรี ติดอันดับจุดเสี่ยงอุบัติเหตุมากที่สุด

3. โค้งถนนรัชดาภิเษก บริเวณหน้าศาลอาญา ซึ่งเป็นที่โจทย์ขานและตั้งชื่อให้ว่า โค้งร้อยศพ เป็นทางโค้งยาวซึ่งคนที่ขับรถด้วยความเร็วสูง เมื่อถึงจุดนี้มักไม่แน่ใจว่าเป็นทางโค้งหรือทางตรงเพราะเป็นดูหลอกตา จนแหกโค้งกันนับต่อนับแล้ว สังเกตได้รถเกือบทุกคันจะชนเข้ากับต้นโพธิ์ ที่อยู่เกาะกลางทางโค้งนี้ จนมีคนนำตุ๊กตาม้าลายและน้ำแดงจำนวนมากไปวางไว้บริเวณดังกล่าวจนแน่นไปหมด แต่ในปัจจุบันทางกทม. ได้ทำการรื้อศาลดังกล่าวออกไปแล้ว

4. แยกตัว Y ลงสะพานข้ามแยกรัชวิภา อันเนื่องมาจากลักษณะของทางแยกจากเส้นทางหลักที่เบี่ยงลงถนนวิภาวดีรังสิต ซึ่งมีลักษณะเป็นรูปตัว Y บริเวณนี้มักจะมีอุบัติเหตุบ่อยครั้ง โดยเหตุการณ์ที่เป็นข่าวดังของ สะพานข้ามแยกนี้ คือ เหตุการณ์รถยนต์ประสบอุบัติเหตุตกลงมาจากสะพานในช่วงบริเวณต่างระดับที่จะแยกออกไปถนนวิภาวดีรังสิต จนเป็นเหตุให้ น้องสาวของนักร้องชื่อดังเสียชีวิต และนอกจากเหตุการณ์นี้ยังมีอุบัติเหตุอีกมากมาย

5. อุโมงค์ดินแดงนี้เป็นที่เลื่องลือกันว่าเป็น ‘อุโมงค์ 100 ศพ’ หากใครเคยขับรถเข้าไปในอุโมงค์นี้ จะทราบว่าอุโมงค์มีลักษณะโค้งคดมีโค้งเป็นรูปตัว S และค่อนข้างมืดเพราะไฟฟ้าส่องสว่างมีไม่เพียงพอ เมื่อขับขี่มาเร็วจึงมักจะเกิดอุบัติเหตุชนเข้ากับผนังอุโมงค์ หรือเฉี่ยวชนกับรถคันอื่นในอุโมงค์ หากสังเกตบริเวณผนังอุโมงค์จะเห็นรอยแตก ยุบ ร้าว ฯลฯ ซึ่งล้วนเกิดจากอุบัติเหตุทั้งสิ้น ความพีคของอุโมงค์แห่งนี้คือ เคยมีอุบัติเหตุมอร์เตอร์ไซค์เสียหลัก ผู้ขี่เสียชีวิตคาที่ 2 กรณีซ้อนใน 1 คืน

6. อุโมงค์แยกบางพลัด เป็นอีกหนึ่งจุดที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งเช่นกัน เนื่องจากจากแสงสว่างไม่เพียงพอ เพราะไฟในอุโมงค์มีแสงสว่างระดับเดียว ไม่กลมกลืนกับสภาพแสงจากภายนอก ซึ่งทำให้เมื่อขับขี่เข้าอุโมงค์ สายตาปรับระดับแสงไม่ทัน จึงเป็นส่วนหนึ่งทำให้เกิดอุบัติเหตุ อย่างไรก็ตาม สาเหตุอีกอย่างคือมีรถติดในอุโมงค์ ผู้ขับรถตามหลังไม่ทันระวัง ขับมาเร็ว ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย รวมถึงมีที่กั้นช่องจราจรไม่ชัดเจน ทำให้ผู้ใช้ทางไม่ทราบว่าใช้ช่องทางใด ทำให้เกิดการเฉี่ยวชนกัน ขณะที่จักรยานยนต์ก็เป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดอุบัติเหตุ คือผู้ขับขี่มักจะฝ่าฝืนใช้อุโมงค์จนไปเกิดอุบัติเหตุ หรือบางครั้งใช้เป็นที่หลบฝนก็ทำให้เกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดได้

7. เส้นทางถนนสาย 226 ทางหลวงแผ่นดิน ศรีสะเกษ–อุบลราชธานี ช่วงกิโลเมตรที่ 5–13 ซึ่งเป็นช่วงทางตรง ลงเนิน โรงสีสหกรณ์การเกษตรเมืองศรีสะเกษ จำกัดบริเวณนี้ ที่ผ่าน ๆ มามักจะเกิดอุบัติเหตุบ่อยมาก แม้จะมีการปรับปรุงขยายถนนเป็น 4 เลนแล้วก็ตาม รถที่ประสบเหตุมักจะขับด้วยความเร็ว แรง และข้ามเลนมาชนประสานงากันเสียชีวิตกันบ่อยครั้ง เดือนหนึ่ง ๆ ราว 2–3 ครั้ง ส่วนใหญ่จะเป็นอุบัติเหตุใหญ่ โดยยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาแก้ไข แนวทางแก้ไขอุบัติเหตุเบื้องต้น ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวมองว่า ต้องการให้กรมทางหลวงทาสีแดง หรือสีอื่น ๆ บนถนนที่จะบ่งบอกเด่นชัดเพื่อให้ผู้ที่ขับรถสัญจรมาได้ระวัง หรือผ่อนเครื่องยนต์ลดลงขณะที่จะเข้าสู่เส้นทางบริเวณที่เกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อย ๆ หรืออาจจะมีแท่งปูนแบร์ริเออร์ ปิดกั้นเป็นระยะทางยาว ๆ เพื่อป้องกันรถยนต์ที่จะข้ามไปชนกัน

8. สี่แยกเมืองที ถนนสายสุรินทร์-ศีขรภูมิ หน้า อบต.เมืองที ต.เมืองที อ.เมือง จ.สุรินทร์ เส้นทางหมายเลข 226 โดยบริเวณดังกล่าวเกิดอุบัติเหตุรถยนต์ที่วิ่งบนถนนสายหลักด้วยความเร็ว ชนรถยนต์และรถจักรยานยนต์ของประชาชนที่กำลังจะข้ามสี่แยกหลายครั้ง ทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นถนนสี่เลนรถจะวิ่งมาเร็วมาก ประชาชนที่ข้ามไปมาลำบากมาก และต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมาก

9. ทางหลวงหมายเลข 118 (เส้นทางระหว่าง จ.เชียงใหม่-จ.เชียงราย) ช่วง ต.ป่าเมี่ยง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เป็นถนน 2 ช่องทาง (สวนทางกัน) มีทางโค้ง ขึ้น-ลง สลับไปมาตามแนวเขา มี 5 จุดเกิดเหตุบ่อยคือ ช่วง กม. 22 , กม. 36 , กม. 43 , กม. 51 , และสามแยกเข้า จ.เชียงราย ปัจจัยที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุในเส้นทางดังกล่าว เพราะถนนที่มีความโค้ง และความชันอย่างต่อเนื่อง มีผลต่อผู้ขับขี่ที่ไม่ชินเส้นทาง และการใช้เบรกอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เบรกลมหมด หรือเบรกไหม้ จนทำให้เกิดอุบัติเหตุ ดังเช่นเหตุที่ทีมข่าวได้พบขณะลงพื้นที่นั่นเอง รวมทั้งข้างทางที่ประกอบด้วยต้นไม้ หินก้อนใหญ่(ที่เกิดตามธรรมชาติ) และเหวลึก ที่ส่งผลให้อุบัติเหตุทวีความรุนแรงเพิ่มมากยิ่งขึ้น

10. ถนนหมายเลข 3 สุขุมวิท สายจันทบุรี-ตราด ขามุ่งหน้าตราด ต.คลองนารายณ์ อ.เมืองจันทบุรี โดยล่าสุดมีอุบัติเหตุรถตู้เสียหลักตกสะพานข้ามคลอง จนรถจมน้ำมีผู้เสียชีวิติดอยู่ในซากรถ 3 ศพ ขณะที่เด็กชายนั่งเบาะหลัง ชาวบ้านช่วยชีวิตได้ 2 คน โดยชาวบ้านระแวกดังกล่าวให้ข้อมูลว่า ช่วงฝนตกใหม่ ๆ บริเวณดังกล่าวมักจะเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง โดยสาเหตุส่วนใหญ่ผู้ขับขี่รถน่าจะไม่ชินเส้นทาง ประกอบกับฝนที่ตกลง ทำให้ถนนลื่นและรถเกิดเสียหลัก

ไม่ว่าจะเส้นทางไหน อุบัติเหตุก็สามารถเกิดขึ้นได้เสมอ ไม่เพียงเราขับระมัดระวังเองเท่านั้น บางครั้งก็เกิดจากผู้อื่นได้เช่นกัน จากที่เราเห็นในข่าวกันบ่อย ๆ ดังนั้น เพื่อให้ทุก ๆ การเดินทางของคุณอุ่ใจยิ่งกว่า อย่าลืมให้ประกันจาก “รู้ใจ” ดูแล กับราคาสุดคุ้มค่า ความคุ้มครองสูงสุด การันตีถึงที่เกิดเหตุภายใน 30 นาที พร้อมบริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนน 24 ชม. และที่สำคัญรับผิดชอบต่อบุคคลภายนอกทั้งชีวิต บาดเจ็บ ทรัพย์สินสูงมาก เมื่อเทียบกับที่อื่นในราคาค่าเบี้ยเดียวกัน ถ้ารักรถเต็มหัวใจ ให้ “รู้ใจ” ดูแลรถให้คุณ