Roojai

5 สิ่งที่คนขับรถมักจะลืม อ่านไว้เพื่อไม่ให้ลืม

5 สิ่งที่คนขับรถมักจะลืม อ่านไว้เพื่อไม่ให้ลืม

เชื่อว่าหลายคนไม่ว่าใคร ก็ย่อมมีบ้างที่หลงๆ ลืมๆ ไม่ว่าจะเรื่องใดก็ตาม แต่การลืมในบางเรื่องบางช่วงเวลา ก็อาจนำมาซึ่งเรื่องที่ไม่พึงประสงค์สู่ตัวเราได้ โดยเฉพาะการลืมในช่วงเวลาที่ต้องขับขี่รถออกไปบนท้องถนน และวันนี้เรายกตัวอย่างเรื่องราวที่คนขับมักลืม มานำเสนอให้รับทราบกัน เพื่อจะได้เป็นเครื่องย้ำเตือนว่าเป็นไปได้ไม่ควรลืมเด็ดขาด

1. ลืมเปิดไฟเลี้ยวขณะเปลี่ยนเลน เลี้ยวซ้าย-ขวา กลับรถ หรือจอดในที่ๆ ต้องการ ฟังดูเหมือนไม่มีอะไรใหญ่โต แต่รู้ไหมว่ากรณีเหล่านี้เกิดอุบัติเหตุหรือทะเลาะต่อยตีก็มีให้เห็นอยู่บ่อยๆ ฉะนั้นใช้เถอะ ไม่ต้องกลัวมันจะสึกหรอหรือทำให้รถกินน้ำมันขึ้นหรอก ผู้ผลิตเค้าคิดมาดีแล้วว่าไฟเลี้ยวมันมีประโยชน์ทั้งต่อคุณและเพื่อนร่วมถนน หมั่นฝึกใช้ไว้ให้เคยชิน ฉะนั้นท่องไว้ขับขี่ปลอดภัยอย่าลืมใช้สัญญาณไฟเลี้ยว

2. ลืมไปว่าขับรถคร่อมเลนอยู่ เห็นกันอยู่บ่อยครั้งบนท้องถนน คนขับตามหลังมาก็เดาใจไม่ถูก ไปทางไหนก็ไม่ไป การขับไปซ้ายทีขวาที สักพักวกกลับเข้ามาเลนเดิม แถมยังคร่อมเลนไปมา ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้สูง แถมเฉี่ยวชนคันอื่นมาคุณผิดแน่นอน ฉะนั้นควรจะขับให้ตรงเลนเพราะถนนก็มีเส้นตีชัดไว้อยู่แล้ว

3. ลืมล็อครถขณะขับ อย่าคิดว่ารถทุกรุ่นจะมีระบบเซ็นทรัลล็อค (เคลื่อนรถออกไปแล้วประตูล็อคเอง) เช็คดูก่อนว่ารถคุณมีระบบดังกล่าวนี้ไหม หากไม่มีเมื่อขึ้นรถปุ๊บก็ควรกดปุ่มล็อคปั๊บทันที ทำให้เป็นสิ่งเคยชิน เพราะถ้าลืม บอกเลยถือเป็นเรื่องที่ค่อนข้างอันตรายอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเมื่อคุณมีน้องๆ หนูๆ ร่วมเดิมทางไปด้วย โอกาสที่เด็กอยากรู้อยากเห็นเผลอประตูออกไป คิดดูว่าจะเกิดอะไรขึ้น หรือจากที่เห็นข่าวจอดรถติดไฟแดงแล้วมีโจรเข้ามาเปิดประตูขโมยของก็น่ากลัวเช่นกัน

4. ลืมว่าตัวเองขับช้าแช่ขวาอยู่ อาจต้องแยกเป็น 2 กรณีคือตั้งใจแช่ขวาเพราะมึนไม่สนโลก กับแช่จากลืมตัวเพราะคิดว่าตัวเองขับเร็วแล้ว เอาเป็นว่าเราพูดถึงอย่างหลังดีกว่า ส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นกับผู้ขับมือใหม่ คุณรู้ไหมว่าการขับช้าวิ่งเลนขวาโดยทิ้งระยะทางห่างหลายกิโลเมตรนั้น จะส่งผลให้คนที่เค้ารีบก็แซงไม่ได้ ในทางตรงกันข้าม หากคุณรู้ว่าตอนนี้มีรถขับจี้ไล่หลังมามากๆ แถมบีบแตร เปิดไฟกระพริบใส่ ก็อาจทำให้เกิดอาการตกใจลนลานทำอะไรไม่ถูก ที่สุดอาจก่อให้เกิดอันตรายได้ และยังเป็นสาเหตุทำให้เกิดปัญหารถติดตามมามากมาย ฉะนั้นหากเราเผลอใจขับเลนขวาอยู่ ช่วยกรุณามองกระจกหลังด้วยว่ามีรถคันที่เร็วกว่าตามมาไหม

5. ลืมปลดเกียร์ว่างเมื่อจอดซ้อนคัน หลายๆ ครั้งที่เราเห็นการด่าทอทะเลาะวิวาทผ่านโลกโซเชียล กับมารยาทในการจอดรถในที่สาธารณะ โดยเฉพาะลานจอดตามห้างสรรพสินค้า ซึ่งหากคุณมีความจำเป็นต้องจอดซ้อนคันไม่ว่าจะจอดแป๊บเดียวหรือจะสิบยี่สิบนาทีก็ตามแต่ ควรปลดเกียร์เป็นเกียร์ว่างไว้ อย่าลืมเด็ดขาดย้ำเลย เพราะเราไม่สามารถรู้ได้ว่ารถคันที่อยู่ด้านในเค้าจะออกเมื่อไหร่ หรือเค้าอาจมีความจำเป็นต้องไปธุระด่วน หรือเรื่องฉุกเฉินเกิดขึ้น ถ้ารปภ.มีอุปกรณ์ยกรถก็ดีไป แต่ถ้าไม่มีเมื่อไหร่รถคุณอาจพังหรือเป็นรอยได้แบบง่ายๆ จะหาว่าไม่เตือน สิ่งที่ควรฝึกไว้หลังจากจอดรถทุกครั้งคือ ก่อนเปิดประตูรถออกไป มองตำแหน่งเกียร์ว่าอยู่ที่ใดทุกครั้ง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาแบบนี้

สุดท้ายเรียกว่าสำคัญมากๆ อย่าลืมเพิ่มความอุ่นใจในการเดินทาง ด้วยประกันรถที่รู้ใจคุณที่สุด กับ Roojai.com ประกันรถออนไลน์ พร้อมบริการคุณตลอดเวลา เช็คเบี้ยออนไลน์ได้ราคาทันทีผ่านเว็บไซต์ กับราคาที่แฟร์กว่า คำนวณตามลักษณะการขับขี่ของคุณโดยเฉพาะ