Roojai

เลือกหมวกกันน็อคให้เหมาะกับรถ..ขับไปไม่อายใคร

การเลือกหมวกกันน็อคให้ตรงใจไม่ตกเทรนด์ ก็ไม่ต่างอะไรไปจากการเลือกเสื้อผ้าซึ่งเราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า หมวกกันน็อคก็คือ แฟชั่น! อีกแขนงหนึ่วที่เหล่าไบค์เกอร์ตัวจริงควรใส่ใจและให้ความสำคัญ โดยเฉพาะการเลือกซื้อซึ่งไม่ใช่จะอะไรก็ได้ ซึ่งวันนี้เราก็มีวิธีการมีแนะนำว่าหมวกกันน็อครูปแบบใดเหมาะสมกับการใช้ใส่ขี่มอเตอร์ไซค์สไตล์ไหน รับรองว่าเมื่อรู้แล้วก็สามารถใส่ออกไปเท่ได้อย่างไม่อายใครแน่นอน

หมวกกันน็อคแบบเต็มหน้า (Full Face) แต่ส่วนใหญ่ในบ้านเรามักเรียกว่า ‘หมวกเต็มใบ’ หมวกแบบนี้จริงๆ แล้วสามารถใส่ได้กับรถหลายๆ ประเภท ไม่ว่าจะเป็นสปอร์ต เน็คเก็ต หรือมอเตอร์ไซค์ทั่วไป แต่อาจไม่เข้ากับมอเตอร์ไซค์ประเภท ช็อบเปอร์ โมโตรครอสหรือเอนดูโร่ โดยออกแบบมาให้ครอบคลุมศีรษะได้ทั้งหมด ตั้งแต่ด้านบนศีรษะจนปิดคางและท้ายทอย โดยด้านในถูกบุนวมให้รับกับกะโหลกและห่อหุ้มศีรษะแบบไม่มีช่องว่าง ส่วนบริเวณตาและจมูกมีช่องเปิดให้สามารถมองเห็นและหายใจ ซึ่งปิดด้วยกระจกบังลมหรือชิลด์หน้า ในขณะที่แผ่นชิลด์ก็มีมาตรฐานแตกต่างกัน มีหลายเฉดสีหลายความเข้ม รวมถึงสามารถรับแรงกระแทก รอยขีดข่วนหรือหินกระเด็นใส่ได้ดีแค่ไหน โดยหมวกประเภทเต็มหน้าหรือเต็มใบนี้ นับเป็นหมวกที่ได้รับความนิยมและถูกยอมรับว่าสามารถปกป้องอวัยวะได้ดีที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับบรรดาหมวกกันน็อครูปแบบอื่น

หมวกกันน็อคแบบออฟโรดหรือโมโตรครอส (Off Road, Motorcross) หมวกกันน็อคประเภทนี้คล้ายกับแบบเต็มหน้ามากความปลอดภัยทัดเทียมกัน เพียงแค่ดัดแปลงเล็กน้อยให้เหมาะกับการขับขี่แบบออฟโรดโดยเฉพาะ ด้วยส่วนหน้าด้านบนยื่นออกมาเพื่อบังแสงแดดและส่วนคางที่ยืดออกมาเพื่อป้องกันโคลนหรือเศษดินกระเด็นใส่ขณะขับขี่ แต่หมวกประเภทนี้จะไม่มีกระจกบังลม ซึ่งผู้ขับขี่นิยมใส่แว่นกันลมเองเสียมากกว่า

หมวกกันน็อคแบบเต็มใบ-เปิดหน้า (Open Face) เป็นหมวกยอดฮิตสำหรับไบค์เกอร์ที่มักขี่ระยะใกล้ๆ หรือขับขี่ในเมืองที่ไม่เร็วมากนัก ซึ่งเหมาะกับรถสไตล์ทัวร์ริ่ง-เน็กไบค์-สกู๊ตเตอร์ และคลาสสิค จุดเด่นคือไม่มีที่ป้องกันตรงคางแต่มีกระจกบังลมที่ครอบปิดลงมาถึงคาง ซึ่งสามารถกันลมและฝุ่นได้ดี โดยหมวกชนิดนี้จะคลุมเพียงสามในสี่ของศีรษะเท่านั้น

หมวกกันน็อคแบบโมดูล่า (Modular) เหมาะกับมอเตอร์ไซค์แบบทัวร์ริ่ง-แอดเวนเจอร์ โดยรูปทรงแบบหมวกเป็นแบบเดียวกับแบบเต็มหน้า โดยมีความแตกต่างกันตรงที่สามารถดันยกคางขึ้นได้ สะดวกในการพูดคุยขณะแวะพักหรือจอดรถโดยไม่ต้องถอดหมวก แต่อย่างไรก็ดีหากเทียบความปลอดภัยสูงสุด หมวกชนิดนี้ก็ยังเป็นรองจากหมวกกันน็อคแบบเต็มหน้า เพราะหมวกประเภทนี้มี 2 มาตรฐาน ได้แก่ –P หมายถึง ออกแบบมาเพื่อปกป้องบริเวณคาง และแบบ –NP ออกแบบไม่รองรับบริเวณคาง

หมวกกันน็อคแบบครึ่งใบ หมวกกันน็อคประเภทนี้เรียกว่าได้รับความนิยมอย่างมากในไทย เพราะมีหลายทรง สามารถใส่ได้กับมอเตอร์ไซค์แบบช็อปเปอร์ มอเตอร์ไซค์คลาสสิค สกู๊ตเตอร์ รวมไปถึงมอเตอร์ไซค์ทั่วๆ ไป แต่มีความปลอดภัยน้อยที่สุดเพราะออกแบบมาครอบศีรษะได้เพียงครึ่งบนเท่านั้น ไม่สามารถปกป้องบริเวณท้ายทอย ซึ่งมีความสำคัญมากเช่นกันได้

เมื่อรู้ประเภทของหมวกกันน็อคแล้ว เพื่อนๆ พี่ๆ ชาวไบค์เกอร์ ก็อย่าลืมเลือกให้ถูกกับประเภทของมอเตอร์ไซค์คู่ใจกันนะครับจะได้ไม่ตกเทรนด์

สุดท้ายก็อย่าลืมเพิ่มความอุ่นใจในการเดินทาง ด้วยประกันรถที่รู้ใจคุณที่สุด กับ Roojai.com ประกันรถออนไลน์ พร้อมบริการคุณตลอดเวลา เช็คเบี้ยออนไลน์ได้ราคาทันทีผ่านเว็บไซต์ กับราคาที่แฟร์กว่า คำนวณตามลักษณะการขับขี่ของคุณโดยเฉพาะ สามารถเคลมสบายผ่านแอป ถึงไวใน 30 นาที ผ่อนนาน 10 งวด ไม่บล็อควงเงินบัตรเครดิต หรือเลือกผ่อนผ่านบัตรเดบิตได้