Roojai

5 สิ่งห้ามทำ! สำหรับรถเกียร์ออโต้

5 สิ่งห้ามทำ! สำหรับรถเกียร์ออโต้

เกียร์ออโต้กลายเป็นสิ่งที่ชื่นชอบของบรรดานักขับรถรุ่นใหม่ ๆ เพียงใส่เกียร์ P สตาร์ทเครื่องยนต์ แล้วใส่ตำแหน่ง D ก็ขับไปไหนได้แล้ว แต่หารู้ไม่ ถ้าใช้เกียร์ออโต้ผิดวิธี จะมีผลต่อการทำงานของระบบเกียร์ ทำให้เกิดความเสียหาย อายุการใช้งานสั้นลง ที่สำคัญค่าซ่อมเกียร์ออโต้นั้นไม่ธรรมดาจริง ๆ บางครั้งต้องเปลี่ยนทั้งลูกกันเลยทีเดียว การใช้เกียร์ออโต้อย่างถูกวิธีและช่วยยืดอายุการใช้งานนั้น มีอยู่ 5 สิ่งที่ห้ามทำ

1. เมื่อต้องจอดรถเป็นเวลานาน ๆ ไม่ควรใส่เกียร์ในตำแหน่ง D ค้างไว้ ควรเลื่อนไปตำแหน่ง N หรือ P แล้วดึงเบรกมือไว้ การคาเกียร์ D ไว้เป็นเวลานาน ๆ จะเกิดความร้อนสะสม ทำให้ชิ้นส่วนภายในห้องเกียร์สึกหรอ โดยเฉพาะพวกยางโอริง อายุการใช้งานก็จะสั้นลง และยังช่วยป้องกันอุบัติเหตุได้อีกด้วย ในกรณีที่เผลอปล่อยเบรกจนรถไหลไปชนกับรถคันหน้าได้

2. เกียร์ออโต้ในรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ จะมีโหมดให้เลือกเปลี่ยนเกียร์เองเหมือนเกียร์แมนนวล แต่ประสิทธิภาพการตอบสนองนั้นสู้เกียร์แมนนวลแท้ ๆ แบบมีคลัตช์ไม่ได้ ทำให้หลายคนชอบลากรอบเครื่องยนต์ให้สูง แล้วค่อยชิพเปลี่ยนเกียร์ที่คันเกียร์ หรือแพทเดิลชิพที่พวงมาลัย หรือวิ่งด้วยความเร็วสูงแล้วเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำ ทำให้รอบเครื่องสูงไม่สัมพันธ์กับความเร็ว จะทำให้เกียร์ได้รับความเสียหายได้ ควรใช้ตำแหน่งเกียร์และความเร็วที่เหมาะสมสัมพันธ์กัน ไม่ควรใช้รอบเครื่องยนต์สูงโดยไม่จำเป็น

3. การใช้เกียร์ออโต้ในตำแหน่ง 1 หรือ L นั้น ควรใช้ในกรณีที่จำเป็นจริง ๆ เท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ในกรณีที่ต้องการแรงบิดที่มากขึ้นเวลาขึ้นทางลาดชัน ติดหล่ม ลากรถขึ้นจากหล่ม หรือเวลาลงทางชัน ต้องการใช้เอ็นจินเบรก แทนการใช้เบรกที่ล้อที่จะเกิดความร้อนสะสมได้ การใช้เกียร์ออโต้ในตำแหน่ง 1 หรือ L นั้น ไม่ควรใช้ต่อเนื่องเป็นระยะทางไกล ๆ เพราะจะทำให้เกิดความร้อนสะสมในห้องเกียร์ได้

เกียร์ออโต้ แม้จะขับง่าย แต่ก็ต้องฝึกหัดให้ชำนาญเช่นกัน

4. การขับรถเกียร์ออโต้นั้น ถ้าผู้ขับขี่ไม่มีความชำนาญหรือความคุ้นเคยกับเกียร์ออโต้ของรถแต่ละคันแล้ว จะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน ในการคิ๊กดาวน์ หรือชิพดาวน์เพื่อต้องการอัตราเร่งเพื่อแซงรถคันหน้านั้น การตอบสนองของรถแต่ละยี่ห้อ และรุ่นตอบสนองไม่เหมือนกัน บางรุ่นตอบสนองได้อย่างรวดเร็วทันใจ บางรุ่นจะมีหน่วงอยู่บ้าง ผู้ขับขี่ควรเรียนรู้และมีสร้างความคุ้นเคยกับรถที่ขับให้เป็นอย่างดี การเร่งแซงที่ผิดจังหวะ หรือกะระยะไม่ดี จะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

5. เกียร์ออโต้ก็ต้องการบำรุงรักษาเช่นเดียวกับส่วนอื่น ๆ ของเครื่องยนต์ การบำรุงรักษาโดยปกติจะเป็นการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ ควรเปลี่ยนตามที่บริษัทผู้ผลิตกำหนด อย่าฝืนใช้เกินกำหนดเป็นระยะทางเป็นเวลานาน บรรดาเศษโลหะจะสะสมในห้องเกียร์มากขึ้น และจะทำให้ระบบเกียร์ทำงานไม่ได้สมบูรณ์การระบายความร้อนห้องเกียร์ก็จะทำได้ไม่เต็มที่ อายุการใช้งานสั้นลง ต้องเข้าโรงซ่อมเพียงอย่างเดียว และเมื่อต้องซ่อมเกียร์จะเสียทั้งเวลาและเงินไปโดยใช่เหตุ

การดูแลและรักษายืดอายุการใช้งานเกียร์ออโต้นั้นทำได้ไม่ยาก ลองฝึกและปฏิบัติตาม สร้างความคุ้นเคย กับเกียร์ออโต้ในรถของคุณกัน

แม้จะขับรถได้คล่องขนาดไหน แต่อุบัติเหตุก็ยังมีสิทธิ์เกิดขึ้นได้เสมอ ดังนั้น Roojai.com พร้อมอยู่เคียงข้างคุณและช่วยคลี่คลายปัญหาให้