Roojai

วิธีปฎิบัติที่ถูกต้อง เมื่อเจอสัตว์ป่าบนท้องถนน

วิธีปฎิบัติที่ถูกต้อง เมื่อเจอสัตว์ป่าบนท้องถนน

ด้วยปัญหาภัยแล้งในช่วงหน้าร้อนอย่างนี้ จึงเป็นเหตุให้บรรดาสัตว์ป่าต้องออกมาหาอาหารนอกพื้นที่จากที่เคยหากินประจำในป่าลึก มักจะออกมาตามตะเข็บรอยต่อระหว่างป่ากับหมู่บ้าน จึงได้เห็นข่าวสัตว์ป่าโดยเฉพาะช้างออกมากินและทำลายพืชไร่พืชสวนของชาวบ้านอยู่เป็นประจำ หรือแม้กระทั่งพบเจอสัตว์ป่ามาเดินบนท้องถนน ไม่ว่าจะเป็นถนนในพื้นที่อุทยานแห่งชาติก็ตาม และถนนตามหมู่ชายป่าต่างๆ

สำหรับผู้ที่นิยมชมชอบขับรถไปท่องเที่ยวตามอุทยาน หรือตามแหล่งท่องเที่ยวที่มีถนนผ่านเข้าไปตามแนวป่าก็ตาม ควรรู้จักวิธีหลีกเลี่ยง หรือวิธีป้องกันเมื่อต้องเจอสัตว์ป่าอยู่บนท้องถนน เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายที่จะเกิดขึ้นด้วยกันทั้ง 2 ฝ่าย

-ตามปกติเส้นทางที่มีการพบเห็นสัตว์ป่าลงมาเดินบนท้องถนนเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นช้าง ลิง กวาง หมูป่าจะมีป้ายเตือนให้ระวัง ที่เราจะเห็นป้ายเหล่านี้อยู่บ่อยๆ คือตามถนนในอุทยานแห่งชาติ ผู้ขับขี่ควรลดความเร็ว ขับขี่ด้วยความระมัดระวัง

-ถ้าไม่จำเป็นควรหลีกเลี่ยงเดินทางหรือขับรถผ่านเส้นทางที่มีสัตว์ป่าลงมาใช้ถนนเป็นประจำ ส่วนใหญ่จะเป็นช่วงก่อนพลบค่ำ กับช่วงดึกๆ หลังเที่ยงคืนไปแล้ว

-เมื่อพบเจอสัตว์ป่าอยู่บนถนนให้หยุดรถห่างอย่างน้อยประมาณ 20 เมตร เปิดสัญญาณไฟกระพริบให้รถคันหลังรับรู้ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน หากเป็นสัตว์ใหญ่อย่างช้าง เดินเข้ามาหา ให้ค่อยๆ เคลื่อนรถถอยอย่างช้าๆ

อย่าใช้แตรรถปีบไล่ หรือตระโกนเสียงดังขับไล่สัตว์ป่า จะเป็นการยั่วยุ และดึงดูดให้สัตว์ป่าเข้ามาหาเราได้


อย่าลงจากรถเพื่อมาถ่ายรูป และงดใช้แสงแฟลชในการถ่ายรูปอย่างเด็ดขาด

-ติดเครื่องรถไว้ตลอดเวลา ห้ามดับเครื่องยนต์เป็นอันขาด เป็นการเตรียมพร้อมเคลื่อนที่เอาไว้ในกรณีสัตว์ป่าเข้ามาในระยะใกล้กว่าระยะปลอดภัย

ถ้าพบสัตว์ป่าในเวลากลางคืน อย่าดับไฟหน้ารถเป็นอันขาด เพื่อช่วยส่องว่างสังเกตอาการและทิศทางการเดินของสัตว์ป่าเหล่านั้นได้

-เมื่อต้องตกอยู่ในวงล้อมของสัตว์ป่า ส่วนใหญ่จะเป็นพวกช้างหรือไม่ก็ลิงที่มีพฤติกรรมชอบล้อมรถ ให้ค่อยๆ เคลื่อนรถออกไปอย่างช้าๆ ให้เสียงเครื่องยนต์ดังน้อยที่สุด ถ้าเป็นเวลากลางคืนอย่าดับไฟหน้ารถ ให้เปิดไฟสูง

เป็นเกร็ดเล็กๆ น้อยๆ สำหรับผู้ที่ต้องใช้เส้นทางท่องเที่ยวในเส้นทางที่บรรดาสัตว์ป่าเขาลงมาหากิน หรือเดินข้ามเพื่อไปแหล่งอาหารยังอีกฝั่งหนึ่งของป่า พวกเราผู้ขับขี่ควรใช้สามัญสำนึกขับรถด้วยความระมัดระวังเช่นเดียวกับการใช้ถนนทั่วๆ ไป เพราะสัตว์เขาก็รักชีวิตเหมือนกันไม่ต่างจากมนุษย์อย่างเราๆ

“รู้ใจ” พร้อมคลี่คลายทุกปัญหาของคุณ การันตีถึงที่เกิดเหตุภายใน 30 นาที คลิกเช็คเบี้ย!