Roojai

5 ข้อจอดรถให้ปลอดภัยไร้รอยขีดข่วน

มีให้เห็นในโลกโซเชี่ยลให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง กับกรณีที่จอดรถทิ้งไว้ไปทำธุระโน่นนี่ เมื่อกลับมาก็พบว่ารถตัวเองมีริ้วรอยจากการโดนครูดหรือขีดข่วน สร้างความปวดใจให้กับผู้เป็นเจ้าของอย่างยิ่ง

แต่บางครั้งบางทีเจ้าของรถเองก็ต้องพิจารณาตัวเองให้ดีว่า ที่ๆ คุณนำรถไปจอดนั้นสร้างความเดือดร้อนให้กับคนอื่นหรือไม่ ซึ่งในหลายๆ เคสเจ้าของรถบางคันจอดแบบไม่สนใจใครเสมือนว่าฉันอยู่ในสนามหญ้าหน้าบ้านตัวเอง วันนี้เรามาดูกันว่าพฤติกรรมการจอดรถแบบใด ที่เสี่ยงต่อการทำให้รถคุณเกิดริ้วรอยแบบไม่รู้ตัวกันบ้าง

1. ไม่ควรจอดขวางประตูเข้า-ออก หน้าบ้านคนอื่น กรณีนี้ถือว่าต้องใช้จิตสำนึกล้วนๆ เพราะหลายคนมักคิดว่าไม่เป็นไรมั้ง จอดไม่นานเดี๋ยวก็ไปแล้ว แต่อย่าลืมว่าหากเจ้าของบ้านมีธุระด่วน หรือมีเหตุการณ์ฉุกเฉินที่ต้องออกหรือเข้าบ้าน แต่ต้องมาติดกับรถคุณ แถมยังไม่รู้ว่าคนขับคือใคร อยู่ตรงไหนหรือจะกลับมาเมื่อไหร่ งานนี้บอกเลยว่าสร้างความโมโหและมีโอกาสที่รถคุณจะเป็นรอยแน่นอน

2. จอดรถซ้อนคันต้องใส่เกียร์ N หรือไม่ดึงเบรกมือ เป็นอีกหนึ่งกรณีที่มีหลายคนถ่ายรูปและนำมาประจานบนโลกโซเชียลบ่อยครั้ง ส่วนใหญ่มักเป็นประเภทมนุษย์ป้ามนุษย์ลุงที่คิดว่าลานจอดเป็นของตนเอง หรือไม่ก็คนจำพวกที่ไม่รู้จักหน้าที่ของเกียร์ N (เกียร์ว่างสามาาถเข็นได้) จอดปุ๊บเข้าเกียร์ P ทันที บางคนเข้าเกียร์ว่างไว้ แต่ก็ไม่วายใส่เบรกมืออีก บางห้างสรรพสินค้าดีหน่อย มีอุปกรณ์ไว้คอยยกรถของพวกที่จอดแบบมักง่าย แต่ถ้าไม่มีแล้วปล่อยให้รถที่จะออกต้องรอ โอกาสที่รถคุณจะโดนแต่งแต้มลวดลายแบบไม่ต้องเสียสตางค์ก็มีสูงครับ

3. ควรจอดรถให้อยู่กึ่งกลางช่องจอด เป็นอีกเคสที่เห็นกันบ่อยแบบชินตา โดยเฉพาะในห้องสรรพสินค้า สงสัยเหมือนกันว่าจะรีบไปไหนหรือยังไรไม่ทราบ เส้นแบ่งช่องจอดก็มีให้เห็นชัดเจน บางคันจอดกันแบบแทบแนบสนิทกับรถคันข้างๆ เสมือนเป็นเนื้อคู่กันมาแต่ปางก่อน แต่อีกฝั่งห่างกันแบบตั้งโต๊ะสังสรรค์ได้กันทีเดียว แนะนำครับก่อนลงจากรถไป ควรสังเกตให้ดีว่ารถเรานั้นจอดได้กึ่งกลางขนานกับเส้นแบ่งหรือไม่ จะได้ไม่ไปสร้างความโมโหให้กับผู้อื่น

4. จอดในซอยแคบควรพับกระจก กรณีนี้รถรุ่นใหม่ๆ อาจไม่มีปัญหาหรือว่ามีผลกระทบเท่าไรนัก เนื่องจากเวลาจอดแล้วดับเครื่องยนต์กระจกก็จะพับเก็บเองโดยอัตโนมัติ แต่สำหรับรถบางรุ่นที่เป็นแบบแมนนวลพับมือ แนะนำควรพับเก็บทุกครั้งนะครับ โดยเฉพาะเมื่อต้องจอดในซอยแคบที่แทบต้องขับตะแครงรถวิ่ง ไม่งั้นรถคุณอาจกระจกห้อยกระจกหายแบบไม่รู้ตัว

5. จอดแนวยาวต้องไม่ชิดคันหน้าหรือคันต่อท้ายจนเกินไป ในกรณีเราเป็นคันต่อท้ายและคันกลางซึ่งอยู่ด้านหน้าเรา ต้องการจะออกแต่เลี้ยวรถไม่พ้น เนื่องจากรถคันหน้าก็ดันมาจอดชิดเหมือนกัน ทำให้ต้องโยกพวงมาลัยเดินหน้า-ถอยหลังรถไปมาหลายครั้งถึงออกได้ เคสนี้เจอคนที่ขับคล่องหรือชำนาญหน่อยก็โชคดีไป แต่ถ้าเจอมือใหม่หรือพวกขี้หงุดหงิด รถคุณก็อาจจะมีริ้วรอยได้แบบไม่รู้ตัวเช่นกัน

การจอดรถในที่สาธารณะ ไม่ว่าบนลานจอดห้างสรรพสินค้าหรือริมถนนและตรอกซอกซอย อย่ามักง่ายคิดเพียงต้องการสะดวกอย่างเดียว ก่อนปิดประตูรถแล้วเดินจากไป อยากให้ตรวจเช็คสักนิดว่าการจอดของคุณมีโอกาสไปสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อื่นหรือไม่ หากเพิ่มความใส่ใจภายใต้จิตสำนึกของการอยู่ร่วมกันในสังคม เชื่อว่าไม่ว่าจะจอดที่ไหนรถของคุณก็จะไม่มีริ้วรอยเป็นของแถมกลับบ้านแน่นอน

…ถ้าคุณรักรถเหมือนลูก ให้รู้ใจดูแลเถอะครับ รักรถเต็มหัวใจ ให้ “รู้ใจ” ดูแลรถให้คุณ คลิกเช็คเบี้ยประกันรถฟรี หรือโทรให้เราช่วยที่ 02 582 8888