Roojai

7 ไอเท็มที่สาวๆ ควรพกติดรถ มีอะไรบ้างต้องดู

สาวๆ กับเรื่องเครื่องยนต์มักจะสวนทางกัน อีกทั้งกลไกของรถยนต์ช่างดูซับซ้อน แต่จะทำอย่างไรได้เพราะบางครั้งก็ต้องเดินทางไปไหนต่อไหนเพียงลำพัง ดังนั้น เมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้นอาจทำให้ทำตัวไม่ถูก เราจึงรวบรวมไอเท็มจำเป็นและสำคัญที่ควรมีไว้ในรถมาแนะนำกัน

1. สำเนาคู่มือจดทะเบียนรถ และกรมธรรม์ประกันภัย

เมื่อขับรถทุกครั้ง นอกจากต้องพกใบอนุญาตขับขี่รถยนต์แล้ว กฎหมายยังกำหนดให้ต้องพกคู่มือจดทะเบียนรถไว้ด้วย เพื่อแสดงว่ารถคันนั้นได้จดทะเบียนอย่างถูกต้องและไม่ได้ถูกขโมยมา ซึ่งตำรวจสามารถเรียกดูเอกสารได้ตลอดเวลา และถ้าไม่อยากเสียค่าปรับก็อย่าลืม เก็บเอกสารสำคัญนี้ไว้ในรถตลอดเวลาด้วย นอกจากนี้เวลาเกิดอุบัติเหตุการมีกรรมธรรม์ประกันภัยก็จะทำให้ช่วยให้สะดวกในการติดต่อกับบริษัทประกัน

2. ที่ชาร์จแบตมือถือ และสายชาร์จสำหรับใช้ในรถยนต์

หลายคนใช้โทรศัพท์ในขณะขับรถเพื่อดูแผนที่ ซึ่งใช้เดินทางไปยังที่หมายต่างๆ จนบางครั้งทำให้แบตโทรศัพท์หมด เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินจึงใช้โทรศัพท์ไม่ได้ ดังนั้น เพื่อการใช้งานอย่างต่อเนื่องและสามารถติดต่อผู้อื่นในขณะที่เกิดเหตุได้ จึงควรติดที่ชาร์จแบตมือถือ รวมทั้งสายชาร์จไว้ด้วย นอกจากนี้หากมีแบตสำรองด้วยก็จะดีมาก เพราะบางครั้งหากรถมีปัญหาไม่สามารถชาร์จไฟจากรถได้ ก็ยังมีแบตสำรองให้ใช้นั่นเอง

3. ไฟฉาย

ในยามค่ำคืนเมื่อรถเกิดเสียขึ้นมาทำให้สาวๆ ลำบากมาก การพกไฟฉายซึ่งให้แสงสว่างจะทำให้รู้สึกปลอดภัยและเอาไว้เพื่อตรวจตราความผิดปกติเบื้องต้นได้ แต่ต้องอย่าลืมตรวจสอบด้วยว่าแบตเตอรี่ในไฟฉายยังสามารถทำงานได้หรือไม่

4. สายพ่วงแบตเตอรี่รถยนต์

เมื่อใช้รถไปได้ระยะหนึ่ง แบตเตอรี่อาจเสื่อมหรือหมดอายุการใช้งานซึ่งจะทำให้รถดับกลางคันได้ ถ้ามีสายพ่วงพกติดไว้เมื่อมีคนอื่นนำรถมาให้พ่วงจะสามารถทำได้ทันทีไม่ต้องวิ่งหาสายพ่วงอีก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นควรหมั่นตรวจสอบและใช้แบตเตอรี่รถให้ถูกวิธีเพื่อป้องกันรถที่อาจสตาร์ทไม่ติด

5. เงินฉุกเฉิน

สำหรับสาวๆ ขี้ลืมบางคน เวลาออกจากบ้านอาจลืมนำเงินมาด้วย และถ้าต้องขึ้นทางด่วนระหว่างทางอาจต้องเสียเวลาวนรถกลับมาที่บ้านอีก ด้งนั้น อาจเก็บเงินไว้ในรถที่ช่องใดช่องหนึ่ง แต่ก็ต้องจำให้ได้ด้วยว่าเก็บไว้ที่ไหนเผื่อฉุกเฉินก็จะได้หยิบมาใช้ได้ทันที

6. เครื่องใช้ที่จำเป็นอื่นๆ

ไม่ว่าจะเป็นร่มสำหรับสภาพอากาศที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ หรือจะเป็นแจ็คเก็ตสักตัวกันหนาวในวันอุณหภูมิไม่เป็นใจ รวมไปถึงชุดปฐมพยาบาลที่หาซื้อได้ง่ายตามซุปเปอร์มาเก็ตไว้ใช้ในสถานการณ์ที่เราอาจคาดไม่ถึงนั่นเอง

7. เบอร์โทรฉุกเฉิน

หลายคนคงลืมความสำคัญของเบอร์โทรฉุกเฉินไป แต่เมื่อต้องการความช่วยเหลือ เนื่องจากตนเองที่เป็นผู้ประสบภัยหรือเพื่อช่วยเหลือคนอื่น เบอร์โทรฉุกเฉินเหล่านี้จะมีความสำคัญในการช่วยชีวิตเป็นอย่างมาก แต่ก็เป็นเรื่องน่าแปลกเหมือนกันที่หลายคนรู้ว่าสำคัญแต่ไม่ค่อยชอบเมมเบอร์เอาไว้ในโทรศัพท์ ดังนั้น เพื่อกันไว้ดีกว่า อาจจดไว้ในสมุดโน้ตเล็กๆ เป็นเบอร์โทรฉุกเฉินของตำรวจ และสถานพยาบาลต่างๆ ไว้ก็ช่วยได้มากเหมือนกัน

เหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้เสมอ เมื่อเกิดขึ้นแล้ว สติคือสิ่งสำคัญที่ทุกคนควรมี และถ้าจะให้ดี ก่อนขับรถออกจากบ้านครั้งใด ลองสำรวจว่าภายในรถมีไอเท็มครบทั้ง 7 ชิ้นนี้แล้วหรือยัง?

เพิ่มความมั่นใจ หากต้องเลือกประกันภัยรถยนต์ เลือกประกันจาก Roojai.com มาพร้อมกับบริการช่วยเหลือฉุกเฉินไม่ว่าจะเป็นซ่อมรถฉุกเฉิน, รถยกเนื่องจากรถเสีย, แบตเตอรี่มีปัญหา, เติมน้ำมันฉุกเฉิน ทั้งบริการรถใช้ระหว่างซ่อมให้คุณรู้สึกอุ่นใจเหมือนมีเพื่อนร่วมเดินทางไปทุกที่