Roojai

ปัญหาโลกแตก! ทำไม “แอร์รถไม่เย็น” ช่วงหน้าร้อน

ปัญหาโลกแตก “เรื่องทำไมแอร์รถไม่เย็นช่วงหน้าร้อน”

เป็นธรรมดาของผู้ใช้รถยนต์ในช่วงหน้าร้อน ที่อยากเข้ามานั่งในรถแล้วรับแอร์เย็นฉ่ำขับรถไปด้วยความสุขกายสบายใจ แต่ก็มีอีกหลายคนที่ต้องเจอกับแอร์สู้ความร้อนไม่ได้ และมักจะเกิดปัญหาในช่วงนี้ด้วยทุกที โดยปกติแล้วรถที่มีปัญหาเกิดกับระบบปรับความเย็นหรือแอร์นั้น มักจะเกิดกับรถที่ผ่านการใช้งานมาระยะหนึ่ง หรือประมาณ 3 ปีขึ้นไป โดยเฉพาะรถที่ขาดการดูแลรักษาอย่างถูกต้อง

สาเหตุหลักๆ นั้นส่วนใหญ่เกิดจากระบบการทำงานของระบบปรับอากาศนั่นเอง มาลองศึกษาทำความเข้าใจและหาวิธีป้องกัน แก้ไขกันดู

น้ำยาแอร์ไม่เต็มระบบ หรือน้ำยาขาด เกิดจากปริมาณน้ำยาที่ส่งจากคอมเพรสเซอร์เพิ่มแรงดันเข้าสู่แผงคอยล์เย็นมีปริมาณน้อย ทำให้น้ำยาเข้าไปดูดจับความร้อนภายในห้องโดยสารได้น้อย ส่งผลให้อุณหภูมิภายในห้องโดยสารสูง  เกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้งจากผู้ขับขี่ไม่ค่อยหมั่นตรวจสอบเช็คระดับน้ำยา หรือการรั่วซึมของระบบ การแก้ปัญหาในกรณีนี้คือนำรถไปที่ศูนย์บริการแอร์รถยนต์ ให้ช่างเติมน้ำยาพร้อมทั้งตรวจเช็คน้ำมันคอมเพรสเซอร์ด้วย

ระบบระบายความร้อนในระบบปรับอากาศของรถยนต์นั้นจะมีแผงคอยล์ร้อนเพื่อระบายความร้อนให้กับระบบ ถ้าทำงานได้ไม่พียงพอ หรือเกิดจากพัดลมหน้าคอยล์ร้อนไม่ทำงาน หรือทำงานน้อยทำให้น้ำยาแอร์ที่ออกมาจากคอมเพรสเซอร์ไม่มีการระบายความร้อน น้ำยาแอร์ที่ส่งเข้าคอยล์เย็นจึงมีอุณหภูมิสูง จึงเป็นสาเหตุของแอร์ไม่เย็น หรือจะเย็นก็ต่อเมื่อมีการเคลื่อนที่ของรถ เพราะมีลมเข้ามาปะทะแผงคอยล์ร้อน ช่วยระบายความร้อนลงไปได้ แต่เมื่อรถจอดนิ่งหรืออยู่ในสภาพการจราจรที่ติดขัด คอยล์ร้อนก็จะไม่สามารถระบายความร้อนได้ ทำให้แอร์ไม่เย็น สำหรับการตรวจเช็คให้ดูการทำงานของพัดลม ถ้าไม่หมุนหรือหมุนแต่มีเสียงดัง แนะนำให้ท่านปรึกษาช่างเพื่อทำการตรวจเช็คหรือเปลี่ยนพัดลมคอยล์ร้อนใหม่

ชุดวาล์วและดรายเออร์อุดตัน ในกรณีนี้จะทำให้น้ำยาแอร์ที่ฉีดออกจากคอมเพรสเซอร์ ผ่านเข้าไปในคอยล์เย็นได้ไม่สะดวก ปริมาณน้ำยาแอร์จึงไม่เพียงพอที่จะดูดจับความร้อนภายในห้องโดยสารได้ ในขณะที่สตาร์ทเครื่องยนต์เดินเบา แอร์จะเย็นไม่มากและมีเสียงดังบริเวณตู้แอร์ แต่เมื่อเร่งเครื่องแล้วแอร์จะเย็น นั่นแสดงถึงการอุดตันของวาล์วหรือดรายเออร์ วิธีแก้ปัญหาคือเปลี่ยนชุดวาล์วและดรายเออร์ใหม่ ทั้งนี้ควรจะเปลี่ยนพร้อมกันทั้งสองอย่าง เพราะดรายเออร์ทำหน้าที่กรองสิ่งสกปรกจากน้ำยาแอร์ เมื่อวาล์วแอร์อุดตันก็แสดงว่าดรายเออร์ชำรุดแล้ว

สายพานหย่อน การทำงานของคอมเพรสเซอร์จะใช้สายพานเป็นตัวนำกำลังจากเครื่องยนต์เป็นตัวขับเคลื่อน เมื่อคอมเพรสเซอร์ทำงานสายพานที่รับกำลังจากเครื่องยนต์เพื่อมาฉุดคอมเพรสเซอร์นั้นจะเกิดการฟรี ไม่มีกำลังจะมาฉุดคอมเพรสเซอร์ให้ทำงานได้ สังเกตได้เมื่อคอมเพรสเซอร์ทำงานจะมีเสียงสายพานดังขึ้นมาด้วย การแก้ปัญหาคือการปรับตั้งความตึงของสายพานให้เหมาะสม หรือถ้าสายพานมีรอยแตกร้าว ให้เปลี่ยนใหม่ทันที

จะเห็นได้ว่าสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้ระบบปรับอากาศในรถยนต์ไม่ปกตินั้น มาจากการขาดการดูแล หมั่นตรวจเช็คเป็นประจำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงอากาศร้อน การทำงานของแอร์นั้นจะทำงานหนักขึ้นมากกว่าทุกครั้ง ก่อนเปิดแอร์ควรระบายอากาศร้อนที่สะสมอยู่ในรถออกบ้าง กรณีที่จอดรถตากแดด อย่างเพิ่งเร่งอุณหภูมิ หรือพัดลมไปในตำแหน่งเย็นสุด หรือแรงสุดในทันทีทันใด และก่อนถึงที่หมายและจะดับเครื่องยนต์ควรปิดแอร์ก่อนสัก 2-3 นาที เพื่อให้ตู้แอร์ได้ระบายน้ำออกมาก่อน ช่วยลดการอุดตันในระบบได้อีกวิธีหนึ่ง

เพราะเรารู้ว่าคุณรักรถมากแค่ไหน Roojai.com จึงให้คุณเลือกซ่อมได้ตามอู่ซ่อมรถยนต์แนะนำของ Roojai.com พร้อมรับประกันงานซ่อม นานสูงสุดถึง 12 เดือน คลิกเช็คเบี้ย!