Roojai

ทำอย่างไรไม่ให้เบาะหนังแตกลายงา ก่อนวัยอันควร

ทำอย่างไรไม่ให้เบาะหนังแตกลายงา ก่อนวัยอันควร

เชื่อว่าคนที่รักรถเป็นชีวิตจิตใจ ไม่เพียงต้องการความสวยงามแต่เพียงภายนอกเท่านั้น ภายในห้องโดยสารก็ต้องเนี๊ยบโก้หรูดูดีควบคู่ไปด้วย โดยเฉพาะกับรถที่เบาะหุ้มด้วยหนังซึ่งเจ้าของรถส่วนใหญ่มักจะกังวลว่าเบาะนั้นจะเกิดปัญหาแตกลายงาก่อนเวลาอันควร ถ้าหากว่าใช้งานรถบ่อยๆ แน่นอนว่านี้ทีมงาน Roojai.com ก็มีข้อมูลและวิธีดีในการรักษาเบาะหนังแท้และหนังเทียมมาแนะนำกัน

เบาะหนังแท้ การดูแลไม่ได้ยุ่งยากวุ่นวายอะไร อันดับแรกควรหลีกเลี่ยงการจอดรถกลางแจ้ง เพราะการจอดในขณะที่แดดร้อนจัดนานๆ ซึ่งมาพร้อมแสง UV จะยิ่งส่งผลต่อให้หนังเบาะกรอบและแตกเร็วกว่าเวลาอันควร รวมไปถึงอย่าให้เบาะหนังแท้โดนน้ำหรือมีความชื้น เพราะจะทำให้เบาะมีแบคทีเรียซึ่งเป็นสาเหตุของกลิ่นอับ

ใช้น้ำยาเคลือบ สำหรับการเคลือบเบาะหนังแท้ไม่ควรใช้ในปริมาณที่มากเกินไป ควรจะใช้ในปริมาณที่พอเหมาะ เพราะถึงแม้ว่าการเคลือบหนังแท้ด้วยน้ำยาเคลือบเบาะหนังแท้นั้น จะช่วยให้เบาะหนังแท้ดูใหม่และนุ่มน่านั่งอยู่ตลอดเวลาก็จริง แต่ทว่าเมือไหร่ที่น้ำยาเคลือบเบาะหนังเสื่อมสภาพลง ก็อาจทำให้เบาะหนังแท้มีผิวที่แข็งกว่าเดิม และต้องเสียเวลาขัดนานมากขึ้นถึงจะกลับมานุ่มเช่นเดิม

เบาะหนังแท้มีฝุ่นเกาะ ให้ผ้าขนหนูเนื้อนุ่มชุบน้ำบิดพอหมาดๆ แล้วจึงนำมาเช็ดทำความสะอาดเบาะหนังแท้ แต่ถ้ามีคราบสกปรกติดแน่นให้ใช้สเตคลีนหรือน้ำยาทำความสะอาดขัดออก แต่ให้ขัดเฉพาะที่ไม่ต้องขัดเบาะหนังแท้ทั้งหมด แล้วจึงให้ผ้าขนหนูเนื้อนุ่มชุบน้ำบิดพอหมาดๆ แล้วผึ่งลมให้แห้ง

ส่วนในกรณีที่เป็นเบาะหนังเทียม (ผ้าหนังประเภท PU และ PVC)

มีคุณลักษณะเด่นอยู่หลายประการ ทั้งการดูแลรักษาที่ง่าย กันน้ำไม่เก็บความชื้น ไม่อมความร้อนไม่อมกลิ่น และราคาถูกกว่าหนังแท้หลายเท่าแต่อาจมีข้อเสียเปรียบอยู่บ้าง โดยเฉพาะเรื่องความทนทานและอายุการใช้งานที่น้อยกว่าเบาะหนังแท้ การยืดอายุการใช้งานเบาะหนังเทียม อันดับแรกไม่ควรปล่อยให้เบาะตากแดดเป็นเวลานาน หากจำเป็นต้องจอดรถตากแดด ควรหาม่านบังแดดมาปิดไว้ทุกครั้ง อย่างไรก็ดีแม้เบาะประเภทนี้จะดูแลรักษาง่าย ควรหมั่นทำความสะอาดบ้างวิธีง่ายก็คือการเอาผ้าชุบน้ำบิดหมาดๆ เช็ดให้ทั่วเบาะ ทั้งนี้อาจผสมสบู่อ่อนๆ เล็กน้อย เพื่อช่วยในการขจัดคราบสกปรกออกได้หมดจดมากขึ้น

สุดท้ายก็อย่าลืมเพิ่มความอุ่นใจในการเดินทาง ด้วยประกันรถที่รู้ใจคุณที่สุด กับ Roojai.com ประกันรถออนไลน์ พร้อมบริการคุณตลอดเวลา เช็คเบี้ยออนไลน์ได้ราคาทันทีผ่านเว็บไซต์ กับราคาที่แฟร์กว่า คำนวณตามลักษณะการขับขี่ของคุณโดยเฉพาะ