Roojai

เคล็ดลับดูแลไฟหน้ารถไม่ให้เหลือง และวิธีแก้

หลายคน ที่ใช้รถไปนานๆ คงเคยเจอปัญหาไฟหน้าไม่สว่าง ซึ่งมักเกิดจากโคมไฟหน้ามีความขุ่นมัวหรือมีสีออกเหลือง หากจะให้แนะนำวิธีป้องกันก็ไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่าย เพราะสาเหตุส่วนใหญ่ก็เกิดได้จากสิ่งแวดล้อมที่ผู้ขับรถต้องเผชิญแทบทุกวัน ไม่ว่าจากการจอดตากแดดเป็นประจำ หรือต้องเจอละอองน้ำมันบนถนน และเขม่าท่อไอเสียที่เกาะจับสะสมเป็นเวลานานหลายปี ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนสร้างปัญหาได้ทั้งสิ้น

โดยเคล็ดลับวิธีดูแลรักษาก็คือเลี่ยงจากพฤติกรรมด้านบนที่ว่า การจอดรถก็เลี่ยงที่โล่งที่มีแดดถ้าหากเป็นไปได้ หรือใช้ผ้าคลุมรถหากสะดวก และการทำความสะอาดบ่อยๆ เช่น ทุกครั้งหลังขับรถก็สละเวลามาทำความสะอาดให้สัก 10-15 นาที ก็จะช่วยได้มาก

แน่นอนว่าคนที่รักรถและดูแลทะนุถนอมเป็นอย่างดี ย่อมรู้สึกหงุดหงิดและกังวลใจอยู่ไม่น้อยทีเดียว หากเปิดปัญหาไฟหน้าเหลืองขึ้นมา อีกทั้งยังทำให้การเดินทางในช่วงเวลาค่ำมืด เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายเพราะแสงจากไฟหน้าไม่แจ่มจ้าเหมือนปกติ ครั้นจะเบิกโคมใหม่ค่าใช้จ่ายก็สูงเกินตัวไป จากปัญหาเหล่านี้ เราจึงมีวิธีทำให้ไฟหน้ากลับมาใสปิ๊ง โดยเจ้าของสามารถทำด้วยตัวเองง่ายๆ ด้วยวิธีการบ้านๆ แถมไม่ต้องเสียเงินมากมายกับการซื้อโคมไฟใหม่อีกด้วย

ก่อนอื่นเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม ประกอบด้วยกระดาษทรายน้ำชนิดละเอียด เบอร์ 1,000 1,500 และ 2,000 น้ำยาแว๊กซ์ขัดเคลือบสี ยาขัดเงาวีนอล สก็อตเทป ฟองน้ำและผ้า ซึ่งทั้งหมดล้วนหาซื้อได้ง่ายจากร้านขายวัสดุก่อสร้างทั่วไป  หลังจากได้อุปกรณ์ครบ ให้เริ่มต้นด้วยการซีลปิดรอบๆ ขอบไฟหน้าด้วยสก็อตเทป เพื่อป้องกันการแฉลบไปโดนสีรถขณะขัด เสร็จแล้วเริ่มลงมือขัดด้วยกระดาษทราย 1,000 ที่แช่น้ำไว้ก่อน เพื่อขจัดคราบต่างๆ ที่เกาะติดอยู่บนโคมไฟ ขัดไปเรื่อยๆ จากนั้นเปลี่ยนเป็น 1,500 ใช้เวลารวมๆ ประมาณ 20 นาที เสร็จแล้วให้เช็ดออกด้วยผ้า ปิดท้ายด้วยการใช้กระดาษทรายเบอร์ 2,000 เพื่อขัดผิวโคมไฟมีความราบเรียบและเช็ดทำความสะอาดให้แห้งอีกที

เมื่อเสร็จแล้วบางคนอาจจะเห็นว่าทำไมโคมไฟยังมีความขุ่นอยู่ ไม่ต้องตกใจครับ จากนั้นก็เริ่มใช้วีนอลโดยบีบใส่ฟองน้ำ แล้วขัดลงไปบนโคมไฟในลักษณะหมุนวนเหมือนก้นหอย ขัดไปเรื่อยๆ หลายๆ รอบพร้อมกับเติมครีมอย่างสม่ำเสมอ เมื่อเห็นว่าโคมเริ่มใสขึ้นก็ให้เช็ดทำความสะอาดอีกครั้ง เสร็จแล้วก็ลงด้วยน้ำยาแว๊กซ์ขัดเคลือบสีอีกที ขัดวนๆ ลักษณะเหมือนขั้นตอนก่อนหน้าใช้เวลาประมาณ 10 นาที หรือเห็นว่าพึงพอใจในความเงาความใสก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยครับ

จริงๆ กรรมวิธีในการทำให้ไฟหน้าสวยใสด้วยตัวเอง มีอยู่มากมายครับซึ่งส่วนใหญ่จะแตกต่างแค่น้ำยาสำหรับขัดเท่านั้น แต่ถ้าหากไม่สะดวกหรือไม่มีเวลา ก็สามารถนำรถเข้าบริการขัดไฟหน้าได้ที่ศูนย์คาร์แคร์ทั่วๆ ไป ดีกว่าปล่อยไว้ให้ไฟหน้าเหลืองขุ่นมัว และเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุเพราะทัศนะวิสัยในการมองไม่ดีนะครับ

สุดท้ายนี้ด้วยความห่วงใยในทุกๆ การเดินทาง อย่าลืมให้ Roojai.com เคียงข้างคุณ ด้วยประกันแสนดี การันตีถึงที่เกิดเหตุภายใน 30 นาที ซื้อประกันรถออนไลน์กับ Roojai.com ได้ความคุ้มครองสูงสุด ในราคาดีที่สุด