Roojai

หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง : วิตามินของเครื่องยนต์ น่าลองใช้หรือไม่?

สวัสดีครับชาวรู้ใจ กลับมาพบกับสาระดี ๆ ที่ทาง CARRO นำเสนอให้อ่านเช่นเคยในปีใหม่ 2565 นี้นะครับ แม้ว่าในช่วงนี้ เราจะพบกับข่าว “หมูแพง” จนทำให้ราคาอาหาร พืชผัก และของกินชนิดอื่น ๆ ทั้งไก่, เป็ด, กุ้ง, ปู รวมไปถึงค่าแก๊ส ฯลฯ ต่างพาเหรดกันปรับราคาขึ้น โดยมิได้นัดหมายไปตาม ๆ กัน

จะว่าไป สำหรับอาหารของคนกินก็มีหลากหลายแล้ว หลายคนอาจจะไม่ทราบว่า รถยนต์ ที่เราใช้กันอยู่นั้น ก็มีอาหาร หรือวิตามินให้รถกินไม่น้อยเหมือนกัน นับตั้งแต่น้ำมันต่าง ๆ เช่น น้ำมันเบนซิน (ผสมเอทานอล) หรือดีเซล (และไบโอดีเซล) ที่เป็นพื้นฐานทั่วไปอยู่แล้ว ส่วนบรรดารถยนต์สาธารณะ อาจจะนิยมกินแก๊ส LPG หรือ NGV กันมากเป็นพิเศษ

แต่ก็มีโฆษณามากมาย ที่ออกมาบอกว่านี่คือ อาหารชั้นดี หรือ ยอดวิตามินสำหรับรถยนต์ อย่าง “หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง” ที่ใช้แล้วเครื่องสมรรถนะดีขึ้น เดินเรียบขึ้น ทนทานขึ้น อันนี้จะจริงหรือไม่ เรามาดูกัน

หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง หรือ Oil Additives ในการเติมใส่เครื่องยนต์เพียงครั้งคราว ก็จะไม่เกิดผลข้างเคียงอะไรมากนัก ช่วงแรกก็อาจรู้สึกได้ว่า รถมันเร่งดีขึ้น ควันลดลง เสียงดังน้อยลง เนื่องจากหัวเชื้อน้ำมันเครื่องบางยี่ห้อ อาจจะมีผสมสารคลอริเนเตท พาราฟิน หรือ คลอรีน ลงไป ซึ่งมีความลื่น แต่พอผสมกับกรีเซอรีน ให้ดูใส จนเป็นหัวเชื้อน้ำมันเครื่อง ซึ่งตามปกติแล้ว ในน้ำมันเครื่องของรถยนต์ทุกคันที่เติมเข้าไป ก็มักจะมีผสมสารหล่อลื่นอยู่ประมาณ 10-25 % อยู่แล้ว

ซึ่งเจ้าหัวเชื้อน้ำมันเครื่อง ก็มีคุณสมบัติคล้ายกับสารเติมแต่งเช่นเดียวกับที่ผสมในน้ำมันเครื่องนั่นเอง เมื่อใส่ไปในเครื่องยนต์ หากสารเคมีของหัวเชื้อที่มีองค์ประกอบทางเคมีที่ไม่ Match กับน้ำมันเครื่องที่มีอยู่ หรือเติมแบบไม่ตรงตามอัตราส่วนที่กำหนดไว้บ่อย ๆ

ก็อาจจะก่อให้เกิดฟรีคลอไรด์ และไฮโดรคลอริค เอซิด (Hydrochloric Acid) ที่จะกัด ยาง ซีล ปะเก็น อลูมิเนียม และเหล็ก คลอรีนทำให้เหนียว และลดการติดไฟ เหลือเป็นยางเหนียวหนืด ๆ ในเครื่องยนต์ได้

แต่ถ้าหากมีการเติมใส่ทุกครั้งที่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง จะเกิดผลตามมาอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นเสียงจากภายในเครื่องยนต์ที่แปลกไปจากเดิม กำลังของเครื่องยนต์ตกลง การสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น นอกจากนั้น จะทำให้เกิดอาการกินน้ำมันเครื่อง หนักไปกว่านั้นอาจเพิ่มความหนืดให้น้ำมันเครื่อง เกิดคราบยางเหนียวในเครื่องยนต์ ทำให้เครื่องยนต์พังได้

หากคุณอยากทดลองใช้ “หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง” จริง ๆ ก็ควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ และเชื่อถือได้ ถ้าจะให้ดีก็ควรจะมีผลการทดสอบยืนยันอย่างชัดเจนครับ ถ้าผลิตแบบใช้คนมานั่งกรอกใส่ขวดในโรงงาน ก็อาจจะเป็นอันตรายต่อเครื่องยนต์รถของท่านได้

หากใครใช้แล้วกลัวเครื่องยนต์พัง ก็ถ่ายออกซะ แล้วใช้น้ำยาล้างเครื่องยนต์ (Flushing Oil) ก่อนเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องของใหม่ลงไป

สุดท้ายนี้ขอบอกว่า การบำรุงรักษาเครื่องยนต์ที่ดี ใช้น้ำมันเครื่องที่มีคุณภาพดี ก็ไม่ต้องพึ่ง “วิตามิน” ที่อาจกลายเป็น “ยาพิษ” สำหรับเครื่องยนต์ได้นะครับ

ส่วนช่วงปีใหม่ 2565 นี้ ใครอยากซื้อรถมือสองสภาพเยี่ยม ราคาสบาย ๆ และมั่นใจได้ในเรื่องของความสะอาดทุกคัน CARRO Automall แหล่งรวมรถมือสองคุณภาพเยี่ยมผ่านระบบออนไลน์ ตอบโจทย์คุณด้วยคอนเซปต์ “click.buy.drive.” คุณสามารถจองรถออนไลน์ ได้ในเวลา 1 นาที!

ซึ่งรถของ CARRO Automall เรามีให้คุณเลือกมากมาย รถทุกคันผ่านการตรวจสภาพอย่างละเอียดแบบ Double Check มากกว่า 200 จุด รวมไปถึงการการปรับสภาพ (Car Reconditioning) ด้วยทีมช่างมืออาชีพ ที่ผ่านการผึกอบรมตามมาตรฐานคาร์โรกว่า 40 คน พร้อมให้บริการลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว กว่า 20 คัน/วัน

อีกทั้งยังมีเทคโนโลยี “360 View & Sound Engine Analysis” เลือกชมรถยนต์เสมือนจริงออนไลน์รายแรกในไทย ทั้งภาพและเสียงในรูปแบบ 360 องศา รวมถึงมีเทคโนโลยีสนับสนุนฝ่ายขาย ทั้ง Digital Device ที่เชื่อมต่อกับ Digital Screen นำเสนอสิ่งที่ลูกค้าต้องการ และจัดการเรื่องเอกสารให้กับลูกค้าให้ตั้งแต่ต้นจนจบ บวกกับ Online Viewing Service ที่ลูกค้าสามารถวิดีโอคอล ตรวจสภาพรถยนต์คันที่สนใจได้แบบเรียลไทม์

เรารับประกันคุณภาพรถ 1 ปี หรือ 30,000 กิโลเมตร! (CARRO Quality Assurance) อีกทั้งยังการันตีความพึงพอใจ คืนเงินได้ภายใน 5 วันอีกด้วย! ซื้อรถคุณภาพเยี่ยม กับ CARRO Automall สิ!

หรือถ้าหากสนใจรถรุ่นไหนอยู่ แต่ยังหาที่ถูกใจไม่ได้ เรายินดีหาให้! เพียงกรอกเบอร์โทรศัพท์ ยี่ห้อ / รุ่นรถ ที่คุณต้องการก็ได้เช่นกัน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook -> CARRO Automall Official โทร. 02-508-8690 หรือทาง Line @carroautomall ครับ