Roojai

ปรับโหงวเฮ้งรถ เสริมบารมีรับตรุษจีน

“โหงวเฮ้ง” มีมานานมากเป็นศาสตร์ของชาวจีนที่รวบรวมเอาไว้เป็นตำรากว่า 5,000 ปี มีการแพร่หลายไปทั่วอย่างที่มาถึงไทยเราเรียกวิชา “นรลักษณ์ศาสตร์” อันแปลว่า วิชาอันใช้พิจารณาลักษณะของมนุษย์ ซึ่งวิชานี้ใช้พิจารณาเลือกคนเข้ารับราชการ เพื่อดูนิสัยใจคอ ความสามารถ อีกทั้งบุญวาสนาว่ามีสูงส่งระดับใด เหมาะจะรับงานในส่วนกรมกองใด ทำให้ต้องปกปิดบิดเบือนวิชานี้เพื่อป้องกันคนล่วงรู้เคล็ดวิชาอันล้ำลึก

แต่สำหรับในแวดวงยานยนต์ หรือผู้ใช้รถยนต์ ได้ปรับศาสตร์ของโหงวเฮ้ง มาใช้กับผู้ที่จะซื้อรถใช้รถ ว่าจะเข้ากับโหงวเฮ้งตัวเองหรือ ใช้แล้วจะช่วงส่งเสริมบารมี ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน หาเงินหาทอง แก้เคร็ด เสริมดวงมากน้อยขนาดไหน ไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่ฤกษ์ออกรถ เลือกสีรถถูกโฉลก ดูดวงสีรถ เลขทะเบียนรถยนต์ เป็นต้น

ในช่วงเดือนแห่งเทศกาลตรุษจีน หรือปีใหม่จีน สำหรับผู้ที่มีรถใช้อยู่แล้ว ลองมาปรับโหงวเฮ้งให้กับรถ เสริมบารมีให้กับเจ้าของรถกันหน่อย

มาเริ่มกันตั้งแต่ภายนอกตัวรถกันเลย

ควรจะชำระล้างรถให้สีสันสดใสกลับมาเหมือนที่ออกรถครั้งแรกจากโชว์รูม จะล้างด้วยตนเองก็ไม่เสียหลายอะไร จะได้สำรวจดูรอยขีดข่วน รอยบุบในบางมุมที่เราไม่ค่อยได้สังเกตเห็นในเวลาปกติ แต่ถ้าจะส่งล้างตามศูนย์ก็จัดชุดใหญ่กันไปซักครั้งล้างเสร็จ ต่อด้วยลงแว็กซ์ เคลือบสีรถ หรือขัดสีรถ ลดร่องลอยขีดข่วน, คราบมูลนก, รอยขนแมว, คราบฝนกรด, ยางไม้, ยางมะตอย ฯลฯ ออกให้หมด พียงเท่านี้รถเราก็จะเงาเหมือนใหม่ อีกครั้งทั้งยังอุ่นใจในการปกป้องผิวสีรถจาก สภาวะต่างๆที่ก่อให้เกิดคราบฝังลึกอีกด้วย

ต่อด้วยภายในห้องโดยสาร

ซึ่งเปรียบเสมือนห้องรับแขกของบ้านเลยก็ว่าได้ เวลามีเพื่อนฝูง หรือผู้ใหญ่เข้ามานั่งในรถเรา จะสามารถบ่งบอกนิสัยใจคอเราได้เหมือนกัน การดูแลภายในมีจุดหลัก ๆ อยู่ 2 จุดเท่านั้นคือ

  1. บริเวณคอนโซลหน้ารถ
  2. เบาะนั่งผู้โดยสาร

ถ้ามีเวลาก็สามารถทำด้วยตัวเองได้ โดยนำรถมาจอดไว้ในที่โล่งแจ้งและมีแสงสว่าง เปิดประตูและกระจกหมดทั้ง 4 บาน ใช้ไม้ตีที่นอนที่ทำมาจากหวาย (มีจำหน่ายตามร้านหวายทั่วไป) มาตีเบาะและพนักพิงให้ทั่วทั้งเบาะหน้าและหลัง ผู้ทำความสะอาดควรอยู่ต้นลม เพื่อป้องกันไม่ให้สูดดมฝุ่นที่ฟุ้งกระจายออกมา

ส่วนการทำความสะอาดเบาะหนังแท้หรือหนังเทียมนั้น ควรใช้น้ำยาขัดเงาทำความสะอาดเบาะ โดยใช้ผ้าหรือฟองน้ำจุ่มน้ำยาขัดเงาขัดคราบสกปรกให้ทั่ว จุ่มน้ำยาแต่น้อยเพื่อป้องกันการเหนียวเหนอะหนะ และน้ำยาชนิดนี้ยังสามารถนำมาทำความสะอาดแผงหน้าปัดและแผงประตูได้เช่นกัน คุณสมบัติของน้ำยาจะช่วยทำให้พื้นผิวหน้าสะอาด ปกป้องฝุ่นไม่ให้จับติดแน่น ป้องกันการซีดจาง กรอบแห้งแตกร้าว จากแสงแดดเผา และช่วยเพิ่มความเงางามให้ดูเหมือนใหม่ตลอด

สำหรับพรมพื้นรถ ใช้เครื่องดูดฝุ่นที่ใช้ในรถ หรือเครื่องดูดฝุ่นบ้านมาดูดฝุ่นตามที่ต่าง ๆ แต่ถ้าไม่มีอุปกรณ์ดังกล่าว หรือมีฝุ่นไม่มาก ใช้กระดาษกาวมาพันรอบปลายนิ้วมือ 1 รอบ โดยให้กระดาษกาวส่วนที่มีความเหนียวที่สามารถจับติดกับสิ่งอื่นอยู่ด้านนอก นำมาเก็บสิ่งต่าง ๆ เช่น เศษขนม เม็ดดิน เม็ดทราย หรือเส้นผมที่ตกหล่นบนพรมพื้นรถ

หลังจากทำความสะอาดเสร็จเรียบร้อยแล้ว เครื่องปรับอากาศภายในรถก็เป็นเรื่องที่สำคัญ ต้องรู้จักวิธีการบำรุงรักษาอย่างถูกต้อง เพื่อสร้างอากาศที่บริสุทธิ์ให้แก่ผู้ขับขี่ เพราะมิฉะนั้นอาจเกิดกลิ่นอับในรถได้ การเกิดกลิ่นอับในรถมัก เกิดจากเครื่องปรับอากาศทำงานจนมีอุณหภูมิต่ำจนเกิดหยดน้ำสะสมภายในตู้คอยล์ เย็นเป็นจำนวนมาก น้ำบางส่วนจะไหลออกมาทางท่อน้ำทิ้ง แต่ยังมีน้ำบางส่วนยังเหลือตกค้างอยู่ภายในตู้คอยล์เย็น ทำให้เกิดการอับชื้นและเกิดเชื้อราขึ้น หรืออาจเกิดได้จากการนำอาหารและเครื่องดื่มเข้ามารับประทานในรถ รวมถึงจากการสูบ บุหรี่ ซึ่งกลิ่นเหล่านี้สามารถแพร่กระจายไปทั่วห้องโดยสาร และไปเกาะติดตามอุปกรณ์ต่าง ๆ หมุนวนเข้าไปในตู้คอยล์เย็น ทำให้เกิดกลิ่นอับ

ดังนั้นก่อนจะจอดรถประมาณ 3 นาที ให้กดปุ่ม A/C ในตำแหน่งปิด พร้อมกับเปิดพัดลมในตำแหน่งแรงสุด ให้แรงลมไล่หยดน้ำและความชื้นให้ระเหยออกจากตู้คอยล์เย็นให้หมด เพื่อขจัดความชื้นและกลิ่นอับ และยังช่วยยืดอายุการใช้งานของคอยล์เย็นให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น

เมื่อรถสะอาดทั้งภายนอกและภายใน ใครเห็นก็อยากมานั่ง เดินทางไปติดต่องาน หรือทำงาน ด้วยจิตใจแช่มชื่น ไม่หงุดหงิด อารมณ์เสียในการขับรถ มีสมาธิกับการขับรถมากขึ้น เดินทางปลอดภัยปราศจากทุกข์ภัยตลอดเส้นทาง จริงๆ นะ

เมื่อรถยนต์เกิดเหตุ ไม่ต้องกังวลใจอีกต่อไป รู้ใจพร้อมสำหรับคุณเสมอ ด้วยระบบออนไลน์ 24 ชั่วโมง