Roojai

รถควันขาว-รถควันดำ เกิดจากท่อไอเสียหรือเกิดจากอะไร และมีวิธีแก้ยังไง

รถควันดำ-ขาว

เป็นที่รู้กันดีว่ารถยนต์ที่เราใช้ ๆ กันอยู่บนท้องถนน ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่สร้างมลพิษทางอากาศ อันเป็นสาเหตุหลักของการเจ็บไข้ได้ป่วยเมื่อร่างกายของคนเราสูดดมสะสมเข้าไปเป็นเวลานาน ๆ แน่นอนว่าผู้ผลิตรถยนต์เองต่างก็พยายามแก้ไขและพัฒนาให้รถรุ่นใหม่ ๆ ที่ออกสู่ท้องตลาด ให้ปล่อยของเสียจากการเผาไหม้น้อยที่สุดเท่าที่ทำได้ แต่ในขณะเดียวกันรถยนต์ที่ออกมาก่อนหน้าก็ต้องไม่สร้างปัญหาเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะปัญหา ‘ควันดำ-ควันขาว’ ซึ่งส่วนใหญ่หลายคนก็มักไม่ทราบถึงสาเหตุ ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไรและต้องแก้ไขแบบไหน วันนี้เราก็มีข้อมูลมาให้ผู้ใช้รถได้ทราบว่ารถเราเข้าข่ายอาการเหล่านี้หรือไม่ เพื่อจะได้นำไปแก้ไขปรับปรุงให้รถคุณอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์และไม่สร้างมลพิษเพิ่มเติม

อาการควันขาว ซึ่งสาเหตุของควันขาวก็มีหลายประการ เริ่มต้นที่แหวนลูกสูบที่ชำรุดเสียหาย และการที่มีควันขาวออกมาจากเครื่องยนต์ ก็เกิดจากการที่น้ำมันเครื่องหลุดเข้าไปในห้องเผาไหม้มากเกินไป จากการชำรุดเสียหายของแหวนลูกสูบ เนื่องจากการใช้งานที่ยาวนานอีกทั้งขาดการดูแลรักษา โดยปกตินั้นแหวนลูกสูบจะมีอายุการใช้งานประมาณ 100,000-300,000 กม. วิธีแก้คือ ซ่อมแซมเครื่องยนต์เปิดฝาสูบ และทำการตรวจเช็คพร้อมกับเปลี่ยนแหวนลูกสูบหรือตัวลูกสูบ

เกิดจากการที่ผู้ใช้รถยนต์ขาดการบำรุงรักษา โดยเฉพาะการไม่ถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งส่งผลให้เครื่องยนต์ทำงานหนักมากขึ้น เพราะน้ำมันเครื่องมีความหนืดและเข้มข้นสูงหรือที่ช่างมักจะเรียกกันว่า ‘น้ำมันเหนียว’ ท้ายที่สุดเครื่องยนต์ก็ไม่สามารถที่เร่งได้เต็มประสิทธิภาพเพราะมีกำลังต่ำลง อีกทั้งยังส่งผลให้เกิดการเสียดสีมากขึ้นภายในกระบอกสูบอีกด้วย วิธีการแก้ไข คือ เปลี่ยนน้ำมันเครื่องให้ตรงเวลา รวมถึงการเปลี่ยนไส้กรองอากาศใหม่ รวมไปถึงเกิดรั่วซึมที่ซีลฝาสูบ การรั่วซึมของซีลฝาสูบทำให้น้ำมันเครื่องยนต์ที่ไปหล่อลื่นฝาสูบเกิดการรั่วไปสู่วาล์วและห้องเผาไหม้ตามลำดับ แนวทางการแก้ไขคือเปิดฝาสูบและทำการซ่อมและเปลี่ยนชิ้นส่วนที่สึกหรอ

มาดูกันต่อที่อาการรถเกิดควันดำ แน่นอนว่าส่วนใหญ่มักเกิดกับรถเครื่องยนต์ดีเซลซะมากกว่า แต่ก็ไม่หมายความว่าเครื่องยนต์เบนซินจะไม่เกิด เพราะมีโอกาสเหมือนกัน ซึ่งควันดำก็เกิดได้หลายจังหวะการทำงานของเครื่องยนต์ เช่น ตอนเร่งเครื่อง อาการแบบนี้มักจะสังเกตไม่เห็นกับรถตัวเอง ดังนั้นควรตรวจเช็คขณะจอดรถหรือให้เพื่อนดูให้ ซึ่งสาเหตุเกิดมาจากส่วนผสมของไอดีไม่ถูกต้อง อาจมีน้ำมันมากหรือมีอากาศน้อยเกินไป สาเหตุส่วนมากเกิดจากกรองอากาศชำรุด หรือกรองน้ำมันเสียหาย วิธีการแก้ไข นำรถเข้าศูนย์หรืออู่เปลี่ยนไส้กรองอากาศใหม่ เพื่อให้เกิดการเผาไหม้ที่สมบรูณ์

การเกิดควันดำในช่วงรอบสูง อาการแบบนี้หากขับไม่เร็วมากหรือตอนรถติด ๆ เหมือนจะไม่มีอะไรผิดปกติ แต่เมื่อไหร่ที่ใช้ความเร็วใช้รอบสูง ๆ ควันดำก็มาแบบเต็มเหนี่ยว สาเหตุอาจเกิดจากเครื่องยนต์เก่า ระบบเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ เริ่มมีอากาศรั่วเข้าไปหรือตัวกรองเขม่าหมดสภาพ วิธีแก้ไขคือยกเครื่องเปลี่ยนชิ้นส่วนที่สึกหรอ ที่สำคัญควรหมั่นตรวจเช็คเครื่องยนต์อยู่เป็นประจำ

อีกสาเหตุของควันดำโดยเฉพาะในเครื่องยนต์ดีเซลคือ ‘ความตั้งใจ’ ซึ่งผู้เป็นเจ้าของรถต้องการทำให้มันเกิดขึ้นเองด้วยการปรับแต่ง โดยเฉพาะนักซิ่งทั้งหลายที่อาจไม่ได้สนใจกับเพื่อนร่วมถนน ซึ่งส่วนใหญ่มักโมดิฟายด้วยก็ใส่กล่องดันราง-ยกหัวฉีด ท่อหน้าเพลาอุด EGR เพิ่มการฉีดน้ำมัน 200% ซึ่งผลพวงที่ได้คือ แรงม้าแรงบิดที่เพิ่มขึ้น แต่ทว่าตรงกันข้ามก็ทำให้การเผาใหม่ไม่สมบูรณ์ อีกทั้งการอุด EGR ทำให้ควันดำไม่หมุนเวียนเข้าไอดีเพื่อไปเผาใหม่อีกรอบ ที่สำคัญยังส่งผลเสียคือทำให้เสียงดังและมีควันดำออกมามากกว่าปกติ ซึ่งทำเพื่อการแข่งขันในสนามก็ไม่มีใครว่า แต่ถ้าออกมาวิ่งซ่าบนท้องถนนนอกจากผิดกฎหมายแล้วก็ยังสร้างความรำคาญให้เพื่อร่วมถนนอีกด้วย