Roojai

เทคนิคการขับรถประหยัดน้ำมันแบบง่ายๆ ที่ทุกคนทำได้

เนื่องจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงนั้นถูกลงกว่าปีที่ผ่านๆ มา ในช่วงเทศกาลสงกรานต์จึงมีผู้นิยมใช้รถยนต์ส่วนตัวเดินทางท่องเที่ยวหรือกลับภูมิลำเนากันมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามทรัพยากรน้ำมันนั้นยังเป็นสิ่งที่เราต้องประหยัดเก็บไว้ให้ลูกหลานไว้ใช้กันต่อไปในอนาคต

การขับขี่รถยนต์ให้ประหยัดน้ำมันนั้นมีองค์ประกอบอยู่ไม่กี่อย่าง ทั้งในส่วนประกอบชิ้นส่วนอะไหล่ของตัวรถ บวกกับเทคนิคการขับที่ใครๆ ก็สามารถทำได้

  1. ยางรถยนต์ เป็นชิ้นส่วนที่สัมผัสและสร้างแรงเสียดทานกับพื้นผิวถนนโดยตรง ถ้าลมอย่างอ่อนไป หน้าสัมผัสก็จะมากขึ้น ทำให้เครื่องยนต์ต้องทำงานหนักกว่าปกติในฉุดให้รถเคลื่อนที่ไป ควรตรวจเช็คและเติมลมยางให้เหมาะสมตามที่ผู้ผลิตกำหนดไว้
  2. กรองอากาศ เป็นตัวนำอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้ การเผาไหม้ที่สมบูรณ์คือส่วนผสมอากาศกับน้ำมันสัมพันธ์กัน จะช่วยให้ประหยัดเชื้อเพลิงยิ่งขึ้น ควรตรวจเช็คกรองอากาศให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ไม่ฉีกขาด ถ้ายังไม่ถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยน ควรนำกรองอากาศมาเป่าทำความสะอาดบ้าง
  3. น้ำมันเครื่อง นอกจากจะช่วยหล่อลื่นในเครื่องยนต์และช่วยระบายความร้อนเครื่องยนต์อีกด้วย การใช้น้ำมันเครื่องไม่ต้องกับสเปคที่กำหนดไว้ คือความหนืดข้นไป หรือใสไป โดยเฉพาะรถยนต์ที่ผ่านการใช้งานมาได้ระยะหนึ่ง ก็มีส่วนทำให้อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงสูงกว่าปกติได้
  4. สภาพเครื่องยนต์ ควรหมั่นตรวจสภาพเครื่องยนต์ โดยเฉพาะระบบหัวฉีดน้ำมันเครื่องยนต์ ควรเข้าศูนย์ล้างบ้าง ประเก็นฝาสูบ ถ้ามีรอยน้ำมันเครื่องไหลออกมา หมายถึงระบบการทำงานทั้งในระบบวาล์ว และห้องเผาไหม้ทำงานได้ไม่สมบูรณ์แล้ว ควรซ่อมและแก้ไขเป็นการด่วน
  5. เทคนิคการขับ ในรถเกียร์อัตโนมัติ เวลาออกตัวค่อยกดคันเร่งให้รอบเครื่องยนต์ค่อยๆ สูงขึ้น เมื่อได้ความเร็วที่ต้องการแล้ว ให้รักษารอบเครื่องยนต์ให้คงที่ อย่าออกรถแบบกระชากใช้รอบเครื่องยนต์สูง ลดการคิ๊กดาวน์โดยไม่จำเป็น ในรถเกียร์ธรรมดา ให้ใช้รอบเครื่องยนต์ที่เหมาะสม ไม่ขับรถแบบลากเกียร์ใช้รอบเครื่องยนต์ที่สูง
  6. แข่งกับตัวเอง ในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ จะมีการแจ้งอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงไว้เกือบทุกรุ่น ให้ลองแข่งกับตัวเองดู โดยเซ็ตทุกครั้งที่ขับไปเส้นทางที่ใช้ประจำ ไม่ว่าจะไปทำงาน ไปส่งลูกที่โรงเรียน หรือขับไปท่องเที่ยวไกลๆ ก็ได้ จะช่วยได้ในการพัฒนาเทคนิคการขับรถให้ประหยัดยิ่งขึ้น อีกทั้งได้เช็คสภาพรถไปในตัวด้วย ถ้าวันไหนหรือครั้งไหนตัวเลขขึ้นมากกว่าปกติ หมายถึงมีความผิดปกติกับระบบการทำงานของตัวรถแล้ว

ลองไปตรวจเช็คและฝึกขับกันดู ประหยัดได้นิดๆ หน่อยๆ อย่างน้อยก็เพิ่มระยะทางในการเดินทางได้ยาวขึ้นกับการเติมน้ำมันเพียงครั้งเดียว

เพราะเรารู้ว่าคุณรักรถมากแค่ไหน Roojai.com จึงให้คุณเลือกซ่อมได้ตามอู่ซ่อมรถยนต์แนะนำ พร้อมรับประกันงานซ่อม นานสูงสุดถึง 12 เดือน