Roojai

3 ประเภทของยางที่เหมาะกับคนขับรถแต่ละแบบ

ยางนับเป็นหนึ่งองค์ประกอบสำคัญสำหรับรถยนต์ เพื่อให้รถสามารถเคลื่อนที่ไปยังจุดหมายที่ต้องการได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ซึ่งแน่นอนว่ารถยนต์ก็มีหลากรุ่นหลายรูปแบบการใช้งาน ยางรถก็เช่นกันบริษัทผู้ผลิตต่างก็ออกแบบและพัฒนาให้รองรับการใช้งานกับรถประเภทนั้นๆ ได้อย่างเหมาะสม

การแบ่งประเภทของยางรถยนต์ สิ่งที่ชี้วัดความต่างนั้น จุดหลักๆ ที่เห็นได้ชัดเจนคือ ‘ดอกยาง’ ซึ่งสัมผัสอยู่กับถนนตลอดเวลาเมื่อรถเคลื่อนที่ ช่วยในการยึดเกาะถนนและช่วยรีดน้ำเมื่อขับผ่านบนถนนเปียกน้ำหรือต้องผ่านสภาพเส้นทางในรูปแบบต่างๆ นอกจากนี้ยังทำหน้าที่กระจายน้ำหนักให้รถยนต์ไปยังทิศทางต่างๆ สู่ผิวถนน โดยดอกยางแต่ละประเภทล้วนมีคุณสมบัติและคุณลักษณะแตกต่างกัน ในปัจจุบันหลักๆ มีอยู่ 3 รูปแบบ

ดอกยางแบบละเอียด (Rib Pattern) ลักษณะดอกยางแบบนี้เป็นแนวยาวตามเส้นรอบวงยาง เหมาะสำหรับรถยนต์ที่ใช้งานทั่วไปใช้สำหรับวิ่งบนทางเรียบ

ดอกยางผสม (Rib Lug Pattern) ลักษณะมีทั้งละเอียดและบั้งอยู่ในหน้ายางเดียวกัน โดยดอกละเอียดอยู่ด้านในตรงกลาง ดอกยางบั้งจะขนาบ 2 ข้าง ใช้ได้ทั้งทางเรียบและขรุขระ

ดอกบล็อก (Block Pattern) ลักษณะดอกยางเป็นรูปทรงเหลี่ยมหรือวงกลม แตกต่างจากลายดอกแบบละเอียดและบั้ง ดอกยางบล็อกมีประสิทธิภาพในการตะกุยสูง จึงเหมาะกับรถออฟโรดหรือรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ต้องการในการทางทุรกันดารมีความขรุขระ หินโคลนหรือน้ำเป็นอุปสรรค

ทีนี้มาถึงการเลือกยางให้เหมาะกับตัวคุณ

การเลือกยางรถยนต์สำหรับรถที่ต้องวิ่งงานบนถนนเรียบในชีวิตประจำวัน (รถเก๋งหรือรถกระบะทั่วไป) ควรเลือก ‘ดอกยางละเอียด’ ร่องยางไม่ห่าง เพื่อไม่ให้เสียพื้นผิวสัมผัสกับหน้าถนนมากจนเกินไป สามารถรีดน้ำออกได้อย่างรวดเร็ว และมีเสียงรบกวนน้อย

ส่วนผู้ใช้รถที่ต้องขับบนถนนเรียบอยู่ประจำและมีลุยบนทางขรุขระบ้างเป็นครั้งคราว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรถประเภทเอสยูวี พีพีวี กระบะขับ 2 ยกสูง ควรเลือก ‘ดอกยางแบบผสม’ ยางประเภทนี้เมื่อนำไปใช้บนถนนเรียบ การยึดเกาะทำได้ดีระดับหนึ่งแต่อาจมีเสียงรบกวนอยู่บ้าง และเมื่อนำไปใช้บนเส้นทางสมบุกสมบัน เช่น ทางลูกรัง หิน กรวด ทราย ก็สามารถใช้งานได้ดี แต่ไม่เหมาะกับถนนที่เป็นดินโคลน

สำหรับรถต้องใช้งานออฟโรด หรือต้องผ่านเส้นทางที่เป็นโคลนหิน หรือเส้นทางทุรกันดารเป็นประจำ (รถขับเคลื่อน 4ล้อ) ควรเลือกยางที่มีดอกยางใหญ่และมีร่องยางห่าง เพื่อเน้นการสลัดโคลน หิน หรือน้ำ หากใช้ดอกยางละเอียด เศษโคลนหรือหิน กรวดอาจเข้าไปติดตามดอกและร่องยาง จนหน้ายางลื่น แต่หากนำมาใช้งานบนทางเรียบ ร่องยางที่ห่างทำให้มีผิวสัมผัสถนนน้อย การยึดเกาะถนนก็อาจด้อยกว่าดอกยางประเภทอื่นๆ และในช่วงความเร็วสูงก็มีเสียงดัง

ดอกยางทั้ง 3 ประเภท มีจำหน่ายมากมายหลากรุ่นหลายแบรนด์ สามารถหาซื้อได้ทั้งจากศูนย์บริการยางครบวงจรหรือตัวแทนจำหน่ายทั่วไป สิ่งสำคัญผู้ใช้รถควรใส่ใจและให้สำคัญคือควรเลือกประเภทยางให้เหมาะสมกับรถที่ใช้ ทั้งนี้เพื่อให้สามารถใช้รถบนท้องถนนได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย

…ถ้าคุณรักรถเหมือนลูก ให้รู้ใจดูแลเถอะครับ รักรถเต็มหัวใจ ให้ “รู้ใจ” ดูแลรถให้คุณ คลิกเช็คเบี้ยประกันรถฟรี หรือโทรให้เราช่วยที่ 02 582 8888