Roojai

สิ่งที่ควรทำหลังซื้อ Big Bike มือสอง

สิ่งที่ควรทำหลังซื้อ Big Bike มือสอง

ไม่ใช่เพียงเฉพาะรถยนต์มือสองเท่านั้นที่ผู้ซื้อต้องใส่ใจตรวจเช็คอย่างละเอียด ทั้งก่อนได้มาครอบครองหรือหลังจากได้เป็นเจ้าของแล้ว ในส่วนของมอเตอร์ไซค์ก็เช่นกันโดยเฉพาะ BIG BIKE ซึ่งราคาค่าตัวบอกเลยบางคันแพงกว่ารถเก๋งป้ายแดงเสียอีก ทั้งนี้เพื่อความสบายใจและปลอดภัยก่อนนำไปใช้งานบนท้องถนน เจ้าของรถควรทำตรวจเช็คอย่างไรดูแลตรงไหนบ้างมีข้อมูลมาแชร์ให้

เอกสารประจำรถ อันดับแรกเพื่อความสบายใจและถูกกฎหมายถูกกฎจราจร คือ ตรวจเช็คเอกสารประจำรถว่ามีการจดทะเบียนถูกต้องตามข้อบังคับของกรมการขนส่งทางบกหรือไม่ เช็คดูเอกสารของรถ เลขตัวถัง รวมไปถึงเอกสารการโอน ซึ่งในขั้นตอนนี้นับเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่ผู้ทำการซื้อรถต้องใส่ใจเป็นพิเศษ

รายละเอียดภายนอก แน่นอนว่าก่อนที่เราจะซื้อ BIG BIKE มื้อสองสักคัน อีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้คือ ศึกษาหาข้อมูลหรือทำการบ้านมาก่อนว่ารายละเอียดของตัวรถรุ่นนี้ปีนี้เป็นอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นลวดลายหรือชุดสี รวมไปถึงแฟริ่งเป็นของที่มาจากโรงงานหรือไม่ เป็นไปได้ดีที่สุดต้องเป็นของเดิมมาจากโรงงาน ซึ่งหากผิดเพี้ยนไปจากสเปกก็มีความเสี่ยงที่เจ้าของเก่าจะมีการดัดแปลงหรือทำสีใหม่เนื่องจากเคยประสบอุบัติเหตุมานั่นเอง

เครื่องยนต์ อีกหนึ่งจุดสำคัญที่มีผลต่อการขับขี่ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายนักเพราะเราไม่สามารถรู้ลึกถึงรายละเอียดชิ้นส่วนภายใน หากว่าเครื่องยนต์ยังทำงานได้ปกติ โดยการเช็คเบื้องต้นคือฟังเสียงเครื่องยนต์รอบเดินเบาว่ามีการสวิงสูงหรือแกว่งไปมาหรือไม่ หรือว่าถ้าเร่งเครื่องแล้วดังผิดปกติ มีละอองน้ำมันพ่นออกมาหรือมีควันขาวมากก็แสดงว่าเครื่องยนต์มีปัญหา

เปลี่ยนของเหลวทั้งหมด เพื่อความสบายใจในการขับขี่เมื่อได้รถมาเจ้าของควรเปลี่ยนของเหลวทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเครื่อง กรองน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำยาหล่อเย็น เนื่องจากบางทีเจ้าของเดิมอาจไม่ได้เข้าตรวจเช็คตามระยะหรือเปลี่ยนมาไม่ครบ ดังนั้นการเปลี่ยนใหม่ทั้งระบบถือว่ายืดระยะเวลาการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพแน่นอน

ตรวจเช็คยาง-แม็ก ยางต้องอยู่ในสภาพดี แก้มไม่แตกเนื้อยางต้องไม่แข็ง รวมถึงดูวันที่ผลิต เพราะวันผลิตมาหลายปีแล้วอาจส่งผลถึงประสิทธิภาพการยึดเกาะถนนของยาง ส่วนล้อแม็กเช็คดูว่ามีรอยแตกร้าวหรือดุ้ง(เสียรูปไปจากเดิมหรือไม่กลม)จนแกว่งหรือไม่

เช็คโซ่-สเตอร์ เป็นหัวใจสำคัญของระบบส่งกำลัง โดยที่สเตอร์ให้ดูสภาพฟันว่ามีสภาพบางเสี่ยงต่อการหักและโค้งงอหรือไม่ ถ้าสภาพเป็นดังที่กล่าวมาถือว่าอยู่ในลักษณะไม่พร้อมใช้ควรเปลี่ยนในทันที ส่วนโซ่ให้ลองดึงโซ่ออกมาจากตำแหน่งที่ติดกับตัวสเตอร์ ถ้าดึงออกมาได้มากกว่าครึ่งของสเตอร์นั้นแสดงว่าโซ่นั้นเริ่มหมดสภาพแล้วแต่โซ่ก็ยังสามารถปรับได้ให้มีระดับที่เหมาะสม แต่ก็เป็นสัญญาณที่บอกว่าใกล้ถึงเวลาที่จะเปลี่ยนแล้ว

ผ้าเบรก สามารถตรวจเช็คด้วยความหนาผ้าเบรกด้วยสายตา แต่ถ้าบางรุ่นมองไม่เห็นก็เช็คได้จากกระปุกน้ำมันเบรก ซึ่งหากผ้าเบรกบางลงหรือเหลือน้อย น้ำมันเบรกจะต้องเข้าไปแทนที่ในส่วนของเนื้อผ้าเบรกที่หายไป เพื่อให้การเบรกยังมีประสิทธิภาพใกล้เคียงเดิม เมื่อเราส่องจากกระปุกด้านบนก็จะเห็นว่าน้ำมันเบรกมีปริมาณลดลงเมื่อผ้าเบรกใกล้หมด

เพื่อเพิ่มคุณภาพให้กับการทำประกันบิ๊กไบค์ เราขอเสนออีกหนึ่งทางเลือกที่อยากให้คุณได้ทดลอง Roojai.com ประกันภัยบิ๊กไบค์ เพื่อไบค์เกอร์ตัวจริง เช็คเบี้ยประกันภัยบิ๊กไบค์ มาพร้อมกับแผนที่ปรับแต่งได้เองตามใจเพื่อให้คุณได้ประกันตรงกับความต้องการมากที่สุด ถ้าขับขี่ปลอดภัยมีส่วนลดสูงสุดถึง 50%