Roojai

Check list ก่อนตัดสินใจซื้อรถมือสอง

ถึงแม้ตลาดรถยนต์ใหม่จะมีราคาไม่สูงมากในรถกลุ่มประเภทอีโค คาร์ แต่ตลาดรถยนต์มือสองก็ยังได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้บริโภคที่ต้องการรถเฉพาะกลุ่มตามความชอบ หรืองบประมาณที่มีอยู่จำกัด แต่เมื่อขึ้นชื่อว่าเป็น “รถมือสอง” การตัดสินใจนั้นเป็นเรื่องยากอยู่ไม่น้อย ที่จะหามาครอบครองนั้นเป็นเรื่องที่ผู้บริโภคต้องทำการบ้านมาอย่างดี ไม่ว่าจะความคุ้มค่า อายุการใช้งาน ซื้อมาแล้วจะไปซ่อมที่ไหน ความยากง่ายในการหาอะไหล่ในการบำรุงรักษา เป็นต้น เมื่อรวมกันหมดแล้วคือ วิธีดูรถมือสอง เบื้องต้นนั่นเองอย่างแรกคงต้องถามใจตัวเองคุณดูก่อนว่า ชอบรถแบบไหน ตลาดซื้อขายรถมือสองนั้นมีครอบคลุมทุกประเภท ตั้งแต่รถหรู รถสปอร์ตขับเท่ ยันรถที่ใช้ขับทำมาหากิน ทั้งนี้ขึ้นอยู่งบประมาณเป็นสำคัญ ต้องเริ่มจากการศึกษา การวางเงินดาวน์ วางแผนการผ่อนชำระเงินเกินความสามารถหรือรายได้เพียงพอที่จะได้รับการอนุมัติจากบริษัทปล่อยสินเชื่อ หรือไฟแนนซ์ ต่อมาหาข้อมูลดูรถมือสองที่คุณต้องการ ในยุคที่โซเชียล เน็คเวิล์ค เป็นเรื่องง่ายสำหรับขั้นตอนนี้ มีเว็บไซต์มากมายเกี่ยวกับการดูรถมือสอง ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลตัวรถ ศูนย์ซื้อขายรถมือสอง รวมถึงราคา และตารางการผ่อนชำระ แล้วพิจารณาดูว่ารถรุ่นไหน และศูนย์จำหน่ายรถหลายๆ ที่ด้วยว่าราคาจากศูนย์ไหนที่คุณพึงพอใจมากที่สุด


เมื่อได้รถกับศูนย์ซื้อขายรถมือสองแล้ว เป็นธรรมดาที่คนขายจะบอกแต่จุดดีๆ ของรถยนต์ที่คุณจะซื้อ แต่เป็นหน้าที่ของคุณที่จะหาจุดบกพร่องของรถ วิธีดูรถมือสองเริ่มจากตัวถังภายนอก เช็คดูตัวรถ ประตูข้าง มีรอยบุบหรือขีดข่วนไหม ผ่านการทำสีใหม่มาบ้างหรือเปล่า ทั้งนี้ต้องดูจากราคาที่ทางศูนย์ตั้งไว้ด้วย รถที่มีรอย หรือทำสีมาใหม่ ปกติทางศูนย์จะตั้งราคาไว้ไม่สูงมาก อยู่ที่การตัดสินใจของคุณลองเปรียบเทียบความคุ้มค่าดู จ่ายแพงแต่ได้รถมีตำหนิมาก็ไม่คุ้ม ภายในห้องโดยสารนั้น ให้ตรวจเช็คสภาพของเบาะนั่ง พรมว่าอยู่ในสภาพปกติ ถ้าตัวยึดพรมในบางจุดหลุดให้คิดไว้ก่อนว่าเคยถอดเบาะและพรมออกมา หน้าปัด ไฟเตือนต่างๆ เครื่องปรับอากาศ ว่ายังใช้งานได้อย่างที่ควรจะเป็นหรือไม่ มาตรวัดระยะทางจะต้องสัมพันธ์กับปีที่ผลิต หรือปีที่ทางศูนย์แจ้งไว้ในใบประกาศขาย


เครื่องยนต์ นับได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในวิธีดูรถมือสองเลยก็ว่าได้ ถ้าคุณไม่แน่ใจให้พาคนที่มีความชำนาญหรือในเรื่องรถยนต์ไปดูด้วย หลักๆ ก็คือ เมื่อเปิดฝากระโปรงออกมา ให้ดูที่ใต้ฝากระโปรงมีสนิมจับ รอยบุ๋มลึก หรือร่องรอยเสียหายอื่น ๆ อยู่หรือเปล่า เช็คแผ่นกันความร้อน(ในรุ่นที่มี) ว่าติดอยู่ในสภาพที่มั่นคงไม่หลุดลุ่ย แบตเตอรี่สังเกตที่ขั้วแบตจะต้องสะอาด รอยต่อของท่อยางต่างๆ หารอยรั่วซึม เปิดฝาหม้อน้ำถ้ามีคราบขาวๆ เกาะติดอยู่แสดงว่าเคยรั่วมาก่อน ที่ตัวเครื่องยนต์จะต้องไม่มีรอยน้ำมันเครื่องเกาะติดตามรอยต่อต่างๆ สายพานไม่ฉีกขาด ซึ่งจะบ่งบอกถึงการดูแลรักษาของเจ้าเก่าได้เป็นอย่างดี

takecare-car-before-and-after-travel

การตรวจสอบด้วยการลองสตาร์ทเครื่องยนต์ ให้ดูว่าติดง่ายหรือไม่  เครื่องยนต์เดินราบเรียบไม่มีอาการสะดุด ลองฟังเสียงเครื่องยนต์ทั้งในรอบเครื่องยนต์ต่ำและสูงว่ามีเสียงผิดปกติเกินไปหรือไม่


การทดลองขับ ให้เริ่มเช็คจากพวงมาลัย ถ้ามีระยะฟรีมากเกินไป อาจเกิดจากการชำรุดของระบบพวงมาลัย ให้ปรับความแรงพัดลมเครื่องปรับอากาศให้ต่ำสุด เพื่อสังเกตฟังเสียงผิดปกติของเครื่องยนต์ และระบบช่วงล่างในขณะขับขี่ ลองระบบเบรก ให้ใช้ความเร็วไม่สูงมาก แล้วลองเหยียบเบรกดู เพื่อฟังเสียงว่ามีความปกติของระบบเบรกหรือไม่ และสภาพการทำงานของเบรกด้วย ที่อาจจะเกิดการจับหน้าจานเบรกไม่เท่ากันในแต่ละล้อ


เมื่อได้รถที่ถูกใจเราแล้ว มาดูเอกสารการซื้อขายของรถกันต่อ ต้องดูให้ถี่ถ้วนไม่นั้นอาจจะโดนข้อหารับของโจรได้ ตรวจสอบเอกสารของผู้ขายอย่างละเอียด ทั้งสัญญาซื้อขาย สำเนาบัตรประชาชนคนขาย สำเนาทะเบียนบ้านคนขาย เล่มแสดงการชำระภาษี และผู้ครอบครองรถ ทั้งหมดที่เกี่ยวกับตัวรถ หมายเลขเครื่องยนต์ หมายเลขตัวถังตรงกัน และเลขทะเบียนรถว่าตรงกันหรือไม่


ในกรณีที่ซื้อขายรถมือสองด้วยเงินสด เมื่อชำระเงินแล้วให้ดูที่ใบเสร็จว่ายอดชำระตรงกับที่ตกลงกันไว้ รูปแบบของใบเสร็จสามารถนำเอาไปทำการโอนเปลี่ยนมือเจ้าของได้หรือไม่ ในกรณีที่ซื้อเงินผ่อน ให้ตรวจสอบบริษัทที่ปล่อยสินเชื่อหรือไฟแนนซ์ว่าเชื่อถือได้ ถ้าคุณได้บริษัทที่ดีน่าเชื่อถือ บริษัทจะทำการตรวจสอบที่มาของรถอีกทีหนึ่ง เพื่อให้คุณได้สบายใจว่า ไม่โดนย้อมแมว เอารถโดนโจรกรรม หรือรถที่ดัดแปลง ปลอมแปลงเอกสารผิดกฎหมายมาขายแน่นอน

เช็คเบี้ย ซื้อประกัน แจ้งเคลม ผ่านออนไลน์ 24 ชั่วโมง เช็คเบี้ยเลย! ที่ www.Roojai.com