Roojai

เกิดอุบัติเหตุยังไงก็ไม่ดี ถ้ารถไม่มีประกัน

แม้ว่าประกันภัยรถยนต์ประเภท 1, 2+, 3+, 2 และ 3 จะเป็นประกันภัยภาคสมัครใจ แม้ว่าผู้ใช้รถไม่ทำก็ไม่มีความผิดใดๆ ตามกฏหมาย ขอเพียงมีการทำ พ.ร.บ.รถยนต์ หรือประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับเอาไว้ก็พอ

แต่ในความเป็นจริงแล้ว ในการใช้รถใช้ถนนจริงๆ ต้องบอกว่าซื้อประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจเอาไว้ด้วยจะดีกว่า ถึงแม้จะเป็นเพียงประกันภัยรถยนต์ประเภท 3 ที่ซ่อมรถให้คู่กรณีก็ยังดี เพราะหากมีอุบัติเหตุไม่ว่าจะเกิดขึ้นอย่างไรก็ล้วนแต่จะสร้างปัญหาให้ทั้งนั้น

คู่กรณีเป็นฝ่ายผิด ถ้าคู่กรณีเป็นฝ่ายผิดโดยสิ้นเชิง เราเป็นฝ่ายถูกอย่างแน่นอนไม่ว่าจะมองในมุมไหน และคู่กรณีมีประกันภัยรถยนต์ที่พร้อมจะรับผิดชอบให้กับฝ่ายตรงข้าม ดูจะเป็นเงื่อนไขเดียวที่แม้เราไม่มีประกันภัยรถยนต์ก็ไม่ต้องกังวลหรือปวดหัวอะไร

แต่ในทางตรงกันข้ามถ้าคู่กรณีก็ไม่มีประกันภัยรถยนต์เหมือนกัน การตกลงเจรจาคงยากที่จะหาข้อยุติ แม้ว่าคู่กรณียินดีที่จะรับผิดชอบแต่ก็อาจจะไม่ถูกใจเราเสียทั้งหมด เพราะอาจมีการต่อรองหรือประวิงเวลาทำให้การซ่อมหรือการได้รับผิดชอบต่อความเสียหายล่าช้ากว่าที่ควร

ต่างคนต่างผิด ประมาทร่วม ไม่ว่าจะตกลงกันได้เองกับคู่กรณีหรือมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาช่วยเจรจาไกล่เกลี่ยให้จบด้วยการยอมรับผิดร่วมกันหรือว่าเป็นการขับขี่โดยประมาททั้งคู่ อย่างไรเสียก็ต้องควักกระเป๋าจ่ายเพื่อซ่อมรถของตนเองซึ่งอาจจะมากกว่าค่าเบี้ยของประกันภัยประเภท 1 เสียด้วยซ้ำ

การที่ต่างคนต่างซ่อมรถของตนเองก็ยังถือว่าโชคดี แต่ถ้าการชนในครั้งนั้นสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินของผู้อื่นหรือทรัพย์สินของทางราชการด้วย แล้วต้องรับผิดชอบร่วมกันก็คิดดูว่ามูลค่าความเสียหายจะสูงขึ้นอีกขนาดไหน

ตัวเองเป็นฝ่ายผิด ถ้าเป็นการชนที่ไม่เสียหายมากนักก็อาจจะตกลงกันได้ไม่ยาก คู่กรณีอาจยอมรับเงินค่าเสียหายแล้วจบๆ ไปแบบไม่ติดใจเอาความ แต่ถ้าชนกันหนักถึงขั้นหน้ายุบท้ายยับ ใครๆ ก็ต้องรักรถของตัวเองและหวังว่าจะได้รับการซ่อมให้กลับมาเหมือนเดิม

ในกรณีนี้คู่กรณีคงต้องมีการประเมินราคาการซ่อมเพื่อให้รถของตัวเองได้รับการซ่อมอย่างดีที่สุด แม้ว่าเราจะมีสิทธิในการต่อรองราคาค่าซ่อมอยู่บ้าง แต่ก็คงไม่มากนัก คงต้องก้มหน้าก้มตาจ่ายค่าเสียหายไป หากจะไม่จ่ายแล้วปล่อยให้คู่กรณีไปฟ้องร้องค่าเสียหายเป็นคดีความอย่างนั้นก็คงไม่ดี เพราะดูจะเป็นคนที่ไม่มีความรับผิดชอบไปสักหน่อย เสียชื่อเสียงและเสียเวลาเปล่าๆ

ดังนั้นพิจารณาซื้อประกันภัยรถยนต์ติดรถไว้ด้วยจะดีกว่า จะได้ใช้รถได้อย่างสบายใจ อย่าปล่อยให้เป็นกรณีที่ว่า เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย ข้อดีอีกประการในการมีประกันภัยภาคสมัครใจคือ จะมีเจ้าหน้าที่ของบริษัทประกันภัยคอยให้ความช่วยเหลือในการไกล่เกลี่ยในสถานการณ์ต่างๆ ให้เป็นไปอย่างสมเหตุสมผลอีกด้วย

สนใจซื้อประกันภัยรถยนต์กับ Roojai แต่อยากรู้ว่าค่าเบี้ยเท่าไร เช็คค่าเบี้ยด้วยตัวเองผ่านออนไลน์ได้เลย ซื้อประกันภัยชั้น 1 ตอนนี้ ฟรี! บริการช่วยเหลือฉุกเฉินกรณีรถเสีย 24 ชั่วโมง