Roojai

เก๋งเบรคไม่อยู่ ชนท้ายมอไซค์ ประกันรถยนต์รับผิดชอบเท่าไหร่?

เก๋งเบรกไม่อยู่ พุ่งชนมอไซค์จอดไฟแดง

จากกรณีพยาบาลสาวจอดรถติดไฟแดงเฉยๆแต่มีรถเก๋งสีขาวเบรกไม่ทันมาชนท้ายจนทำให้พยาบาลสาวบาดเจ็บ ซึ่งล่าสุดแม้พยาบาลสาวจะปลอดภัยแล้ว แต่การเรียกร้องน่าจะเกิดขึ้น สำหรับรถเก๋งสีขาวบอกเลยว่างานนี้โดนเต็มๆ ทั้งทางคดีและการชดใช้ค่าเสียหาย ซึ่งค่าเสียหายหากทำประกันชั้น 1 หรือประกันที่ระบุไว้ว่ามีการชดเชยในกรณีอุบัติเหตุแบบนี้ ประกันก็จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อไป

ดูคลิปเพิ่มเติม (คลิกเพื่อแสดงคลิป VDO)

ชนท้ายรถเขา ยังไงก็ผิด ประกันรถเราต้องรับผิดชอบ

เก๋งเบรกไม่อยู่ พุ่งชนมอไซค์จอดไฟแดง

การชนท้ายรถผู้อื่นยังไงก็ผิด คำกล่าวนี้น่าจะเป็นความจริง เพราะหากย้อนไปดูตามกฎหมายจราจรแล้ว มีการเขียนไว้อย่างชัดเจนเลยว่า “ใน พ.ร.บ.จราจรทางบก มาตรา 40 วางหลักไว้ว่า ผู้ขับขี่ต้องขับรถให้ห่างรถคันหน้าพอสมควร ในระยะที่จะหยุดรถได้โดยปลอดภัย ในเมื่อจำเป็นต้องหยุดรถ”

จึงหมายความว่า การขับรถต้องไม่จี้คันหน้าจนเบรกไม่ทันและชนในที่สุด ซึ่งหากขับรถแบบนี้ยังไงก็น่าจะไม่ชน จะมาอ้างว่าเบรกไม่ทันคงไม่ได้ แต่ถ้าเหตุมันเกิดไปแล้วอย่างกรณีรถเก๋งคันขาวก็คงต้องรับผิดชอบกันต่อไป

การชนท้ายในกรณีที่มีประกัน
เมื่อมีการชนท้ายรถเกิดขึ้นสิ่งแรกที่ต้องทำคือโทรตามประกันของตัวเอง และถ้ารถที่ชนกันนั้นกีดขวางการจราจรให้ถ่ายภาพเอาไว้เยอะๆ ถ่ายคลิปไว้ด้วยยิ่งดี ก่อนจะเคลื่อนย้ายรถ แล้วไปรอประกันในจุดที่ไม่เกะกะใคร เพื่อรถจะได้ไม่ติด (แต่ในกรณีนี้น่าจะเคลื่อนย้ายไปไหนไม่ได้เพราะคงต้องรอให้รถพยาบาลมารับตัวคุณพยาบาลก่อน รวมถึงรอให้ตำรวจมาเคลียร์พื้นที่ด้วย) ต่อไปนี้จะแบ่งเป็นกรณีคันที่ถูกชนกับคันที่ขับมาชน โดย

  • คันที่โดนชนท้าย ยังไงก็ไม่ผิด กรณีคุณพยาบาลรอรถติดไฟแดงนิ่งๆอยู่แล้วยิ่งไปกันใหญ่ เพราะไม่ได้มีการเบรกรถกะทันหันด้วย คันหลังที่ชนต้องรับผิดชอบเต็มๆ ซึ่งหากรถคันหน้ามีประกันก็เรียกประกันของตัวเองมาเพื่อเป็นตัวแทนตกลงกับคู่กรณีแทนเราเพื่อความไม่เสียเปรียบ หากตกลงกันได้ก็จบแต่ถ้าตกลงไม่ได้ก็ควรไปลงบันทึกประจำวันเพื่อให้ประกันของเราติดตามให้คู่กรณีมาชดใช้ค่าเสียหาย

  • คันที่มาชนท้าย อย่างที่บอกว่าคันหลังที่ชนยังไงก็ผิดต้องก้มหน้าชดใช้เขาไป แต่ถ้าทำประกันไว้แบบนี้ก็พอยิ้มได้หน่อย เพราะประกันจะได้เหมาจ่ายค่าซ่อมไปแล้วแต่การจ่ายเบี้ยประกัน ซึ่งประกันแต่ละชั้นก็จะคุ้มครองแตกต่างกันไป กรณีนี้ก็เหมือนกับอุบัติเหตุอื่นๆ ประกันรถยนต์จะซ่อมให้ทั้งสองฝ่ายเกือบทั้งหมด ยกเว้นประกันชั้น 3 ที่ซ่อมแต่รถคู่กรณี ส่วนรถเราต้องจ่ายค่าซ่อมเอง

กรณีรถชนท้ายเป็นกรณีที่เกิดง่ายและเกิดบ่อยมาก การทำประกันจึงช่วยได้มากจริงๆ แต่ย้ำว่าประกันต้อง เป็นประกัน 3+ ขึ้นไป จะได้ไม่ต้องซ่อมรถเอง งานนี้เรียกว่าผ่อนหนักเป็นเบาดีกว่าเสียเองทั้งหมด เพิ่มคุณภาพงานประกันภัยรถยนต์ให้คุณอุ่นใจด้วยประกันจากรู้ใจ ที่มาพร้อมรูปแบบหลากหลายให้ตรงใจผู้ใช้มากที่สุด พร้อมผ่อน 0% นาน 10 เดือน ทั้งยังเคลมง่าย ติดต่อเราทุกครั้งที่เกิดเหตุ โทรสายด่วนแจ้งเคลม 02 582 8844 เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง