Roojai

ขับชนเสาไฟ! คุ้มครองหรือไม่ถ้าไม่มีคู่กรณี

เชื่อว่า หลายคนคงเคยถอยรถชนขอบรั้ว กระถางต้นไม้ ก้อนอิฐ เสาไฟฟ้า จอดรถติดไฟแดงอยู่ดีๆ มีมอเตอร์ไซค์วิ่งมาเฉี่ยวชนกระจกรถ หรือล้มใส่ประตูข้างจนบุบแล้วขับหนีไปดื้อๆ เหลือไว้แต่รอยบุบบี้สีถลอกให้ปวดใจ กรณีเหล่านี้เรียกว่า “การชนแบบไม่มีคู่กรณี” ซึ่งอาจทำให้คุณถึงกับหงุดหงิดทุกครั้งที่มองรถ เพราะไม่รู้ว่าประกันรถที่มีอยู่จะคุ้มครองค่าซ่อมแซมหรือไม่? จะเคลมได้หรือเปล่า? สำหรับการชนแบบไม่มีคู่กรณีหรือที่เรียกว่า “เคลมแห้ง” ประกันรถยนต์แบบไหนล่ะที่จะคุ้มครองรถหากเกิดเหตุการณ์แบบนี้

อย่างแรกก็คือ คุณต้องรู้จักประเภทของประกันภัยรถยนต์กันก่อน ปัจจุบันมีประกันภัยรถยนต์ให้เลือกมากกว่า 3 ประเภท ตั้งแต่ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1, 2+, 3+, 2 และ 3 ซึ่งประกันแต่ละประเภทให้การคุ้มครองที่แตกต่างกัน หากคุณขับรถชนแบบไม่มีคู่กรณีแต่อยากซ่อมแซมรถให้สวยเหมือนใหม่ ประกันภัยชั้น 1 คุ้มครองค่าซ่อมแซมทั้งหมด แตกต่างจากประกันภัยรถยนต์ประเภทอื่นที่ไม่มีการคุ้มครองในส่วนนี้

หากสิ่งของที่คุณขับไปเฉี่ยวชนเกิดเป็นทรัพย์สินของราชการหรือคนอื่น นอกจากค่าซ่อมรถของคุณ แล้วการที่คุณมีประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ยังคุ้มครองค่าซ่อมแซมสิ่งของต่างๆ ด้วยเช่นกัน คุณจึงสบายใจได้ว่ารถของคุณจะได้รับการคุ้มครองค่าใช้จ่ายอย่างครอบคลุม ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์

แล้วถ้าคุณขับรถชนแบบไม่มีคู่กรณี บวกกับมีประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ต้องทำอย่างไรบ้าง?

ขั้นตอนง่ายๆ ก็คือ หากเฉี่ยวชนกับสัตว์หรือสิ่งของที่ไม่ใช่รถยนต์ เช่น รั้วบ้าน เสาไฟฟ้า สุนัข ฯลฯ ประกันรถยนต์ชั้น 1 จะถือเป็นคู่กรณีทั้งหมด ขอแค่คุณระบุสถานที่เกิดเหตุโดยเร็วที่สุด ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้นานเกินไป (จะได้ไม่หลงลืมและจำคลาดเคลื่อนกับรอยแผลอื่นบนรถ) หลังจากแจ้งขอเคลมประกันรถแล้วค่อยหาเวลาที่สะดวกนำรถเข้าซ่อมในศูนย์บริการหรืออู่ในเครือของประกันรถได้เลย ส่วนกรณีที่มีรถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์เฉี่ยวชนแล้วหนี ควรแจ้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเจ้าหน้าที่ประกันภัยรถยนต์ตามความเป็นจริง โดยไม่แนะนำให้พยายามหาคู่กรณีมาสวมรอย เพราะอาจไม่เป็นผลดีกับคุณเลยก็ได้

ส่วนวิธีการแจ้งเคลมประกันรถยนต์ในปัจจุบันก็แสนสะดวกสบาย เพียงแค่โทร.เคลมผ่านทางมือถือหรือส่งรายละเอียดทางอีเมล์ แล้วเตรียมเอกสารต่างๆ ให้พร้อม ทั้งสำเนาทะเบียนรถ สำเนากรมธรรม์ สำเนาใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ของผู้ขับ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือพาสปอร์ตของผู้ขับ ในกรณีที่ผู้อื่นเป็นคนขับรถของคุณไปเฉี่ยวชนให้นำสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือพาสปอร์ตของเจ้าของรถมาแสดงด้วย แต่ถ้าโดนชนแล้วหนีคุณต้องมีสำเนาบันทึกรายงานของตำรวจมาการันตี จะช่วยเพิ่มน้ำหนักและง่ายต่อการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่เคลมประกันรถยนต์

เมื่อยื่นเอกสารครบถ้วน ประกันภัยรถยนต์จะออกใบเคลมพร้อมหมายเลขการเคลมประกันรถมาให้ ในกรณีที่ส่งเอกสารมาทางอีเมล์ คุณสามารถพรินท์ใบเคลมแล้วนำรถเข้าศูนย์หรืออู่ได้เลย (ควรโทร.นัดวันเวลาที่จะนำรถเข้าซ่อม เพื่อความสะดวกรวดเร็ว) จากนั้นก็รอรถคันเก่งของคุณออกจากศูนย์ในสภาพสวยเหมือนใหม่อีกครั้ง แล้วอย่าลืมเตรียมสำเนาใบขับขี่ สำเนากรมธรรม์ และสำเนาทะเบียนรถไปด้วย

เพียงเท่านี้คุณก็สบายใจในทุกสถานการณ์ โดยเฉพาะเมื่อเลือกประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 กับ รู้ใจรักรถเต็มหัวใจ ให้รู้ใจดูแลประกันภัยรถยนต์ของคุณ พร้อมคุ้มครองรถที่คุณรักอย่าง “คนรู้ใจ” แถมผ่อนสบาย ดอกเบี้ย 0% นาน 10 เดือน การันตีถึงที่เกิดเหตุภายใน 30 นาที พร้อมบริการช่วยเหลือกรณีฉุกเฉินหรือรถเสียฟรี 1 ปี