Roojai

โดนผู้ร้ายลอบวางเพลิงรถยนต์ จะต้องรับมือและจัดการอย่างไร?

โดนผู้ร้ายลอบวางเพลิงรถยนต์ จะต้องรับมือและจัดการอย่างไร?

เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา มีข่าวลอบวางเพลิงรถยนต์ (รถกระบะ) ที่อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี โดยผู้ก่อเหตุเข้ามอบตัว และยอมรับสารภาพถึงสาเหตุที่วางเพลงรถยนต์ก็เนื่องมาจากเมาสุรา ทั้งก่อนหน้านี้ก็มีปากเสียงกระทบกระทั่งกันเรื่องงานกับเจ้าของรถกระบะคันดังกล่าว

และต่อมาในเดือนมีนาคม เกิดเหตุในจังหวัดเดียวกัน หนุ่มคลั่งตระเวนเผารถยนต์วอดหลายคัน โดยสาเหตุของการก่อเหตุมาจากเครียดที่ตนเองเคยร่ำรวยมีเงิน แต่ต่อมาใช้จ่ายฟุ่มเฟือยทำให้เงินหมดลงไปอย่างรวดเร็ว เขาจึงเสพยาและเครียด ก่อเหตุวางเพลิงรถยนต์

งานนี้ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดก็ต้องว่ากันไปตามกฎหมาย โดยผู้ที่วางเพลิงรถยนต์นั้นจะมีความผิดตามมาตรา 358

“ผู้ใดทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่าหรือทำให้ ไร้ประโยชน์ ซึ่งทรัพย์ของผู้อื่นหรือผู้อื่นเป็นเจ้าของรวมอยู่ด้วย ผู้นั้นกระทำความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่ เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

และมาตรา 217 ว่าด้วย

“ผู้ใดวางเพลิงเผาทรัพย์ของผู้อื่น ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 7 ปี และปรับตั้งแต่ 1,000 บาทถึง 14,000 บาท”

แต่สำหรับเจ้าของรถยนต์คู่กรณีที่โดนลอบวางเพลิง เมื่อเกิดเหตุการ์แบบนี้จะสามารถทำอย่างไรได้บ้าง?

  • ข้อสำคัญคือ หากเพลิงไหม้นั้นลุกลามอย่างรวดเร็วให้พาตัวเองออกจากจุดเกิดเหตุให้มากที่สุด ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันหากรถยนต์ระเบิด
  • รีบโทรแจ้งเหตุ 191 หรือศูนย์รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ 199 สายด่วนนิรภัย 1784
  • หากพบไฟไหม้เพียงเล็กน้อย ให้เราควบคุมเพลิงเบื้องต้นด้วยตัวเองก่อนด้วยการใช้ถังดับเพลิงฉีดบริเวณต้นเพลิง
  • เมื่อบริเวณเกิดเหตุ (รถยนต์) ไฟดับลงแล้ว อย่าลืมฉีดพ่นให้ทั่วห้องเครื่องจนมั่นใจว่าไฟดับสนิท
  • ถอดขั้วแบตเตอรี่ออก ป้องกันไม่ให้เปลวไฟปะทุนั่นเอง

ประกันรถช่วยอะไรได้บ้าง?

ประกันรถชั้น 1, 2 และ 2+ คุ้มครองกรณีไฟไหม้รถยนต์ในทุกกรณีตามเงื่อนไขของกรมธรรม์ โดยจะรับผิดชอบค่าเสียหายไม่ว่าเพลิงไหม้นั้นจะมาจากสาเหตุอะไร โดยหากรถยนต์เสียหายหนัก (ไม่สามารถซ่อมได้) บริษัทประกันจะจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้ตามจำนวนที่ระบุไว้ในกรมธรรม์

แต่หากในกรณีที่รถไม่ได้เสียหายหนัก สามารถซ่อมได้ เราสามารถทำการตกลงกับบริษัทประกันว่าจะให้เปลี่ยนรถสภาพเดียวกัน หรือซ่อมให้รถกลับมาใช้งานได้ตามปกติแทน โดยจะรวมถึงชิ้นส่วน อุปกรณ์ของรถยนต์ที่เกิดเหตุด้วย

ถึงแม้ว่าจะเป็นอีกหนึ่งกรณีที่ไม่พบบ่อย แต่หากเกิดขึ้นกับตัวเอง การมีประกันที่สามารถคุ้มครองรถยนต์ได้ น่าจะเป็นทางเลือกที่ช่วยให้คุณภาพชีวิตดีขึ้นไม่น้อย หากคุณกำลังมองหาประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 มองหาประกันจากรู้ใจ เพราะเรามีบริการช่วยเหลือฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งราคาและความคุ้มครอง ดีที่สุดแน่นอน