Roojai

ทำประกันรถยนต์สำหรับรถแต่ง ส่งผลต่อเบี้ยประกันรถยนต์หรือไม่?

เบี้ยประกันรถยนต์สำหรับรถแต่ง (cover) | รู้ใจ

การทำประกันรถยนต์โดยไม่ต้องกังวลเรื่องอุปกรณ์แต่งรถเพิ่มเติม ก็เป็นเรื่องยุ่งยากอยู่แล้ว คุณจะทำอย่างไรเมื่อพยายามมองหาเบี้ยประกันรถยนต์ที่ดีที่สุด?

ไม่ว่าคุณจะซื้อรถแต่งมือสอง หรือคุณต้องการที่จะปรับปรุงสมรรถนะและความสวยงามของรถคุณในอนาคต คุณจำเป็นต้องรู้ว่ารถแต่งจะส่งผลต่อเบี้ยประกันรถยนต์โดยรวมของคุณอย่างไรทั้งในทางบวกและทางลบ

รูปแบบการแต่งรถยนต์: เพื่อความสวยงาม และ เพื่อเพิ่มสมรรถนะ

อย่าเข้าใจผิดว่าการแต่งรถยนต์เพื่อความสวยงามนั้นไม่สำคัญและไม่จำเป็นต้องรายงานต่อบริษัทประกันภัยรถยนต์ นี่เป็นความผิดพลาดที่อันตรายซึ่งอาจทำให้คุณมีปัญหามากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณกำลังใช้รถที่มีการปรับแต่งที่คุณเชื่อว่าไม่มีอันตราย แม้ว่าจริง ๆ แล้วมันอาจจะผิดกฎหมายหรือทำให้เบี้ยประกันรถยนต์สูงขึ้น

ดังนั้น หากคุณต้องการหลีกเลี่ยงค่าปรับที่ไม่จำเป็นและต้องการทำให้ถูกต้องตามกฎหมายในส่วนของการทำประกันรถยนต์สำหรับรถแต่งของคุณ คุณควรจะศึกษารายละเอียดการแต่งรถยนต์ประเภทต่าง ๆ ให้ดี และ การแต่งรถยนต์มีผลต่อกรมธรรม์ประกันรถยนต์ของคุณอย่างไร

ก่อนที่เราจะไปดูรายละเอียดเพิ่มเติม สิ่งสำคัญที่ต้องจำไว้คือ การตกแต่งหรือเปลี่ยนแปลงใด ๆ ทั้งหมดกับรถของคุณ (ไม่ว่าจะเล็กน้อยหรือดูเหมือนไม่สำคัญ) ควรรายงานไปยังบริษัทประกันภัยรถยนต์

เบี้ยประกันรถยนต์สำหรับรถแต่ง (1) | รู้ใจ

อุปกรณ์แต่งรถที่นิยม มีกี่ประเภท และส่งผลต่อประกันรถยนต์อย่างไร?

  • การปรับแต่งเครื่องยนต์ : หากเครื่องยนต์ของคุณได้มีการปรับแต่งหลังการขายแล้ว (หรือว่าคุณกำลังวางแผนที่จะปรับแต่งในอนาคต) คุณควรรู้ว่าการปรับแต่งมีผลกระทบต่อการประกันภัยรถยนต์ของคุณอย่างแน่นอน เนื่องจากเมื่อปรับแต่งเครื่องยนต์ คุณกำลังเปลี่ยนแปลงความเร็วและสมรรถนะของรถอย่างแท้จริง ดังนั้น การปรับแต่งสมรรถนะดังกล่าวจะต้องถูกระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันรถยนต์ของคุณ หากอยู่ในเหตุการณ์ที่คุณประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ขณะขับรถที่มีการปรับแต่งเครื่องยนต์ที่ยังไม่ได้แจ้งไว้ คุณอาจต้องพบกับผลกระทบที่เปลี่ยนชีวิต (โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากอุบัติเหตุดังกล่าวส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บ) กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ การปรับแต่งสมรรถนะนั้นไม่ถือเป็นเรื่องเล็กน้อยและต้องแจ้งเสมอ
  • การปรับแต่งตัวถังรถ : คุณอาจคิดว่าการปรับเปลี่ยนตัวถังรถจะไม่ส่งผลต่อการประกันรถยนต์ของคุณ แต่อย่างไรก็ตาม มีเหตุผลที่น่าสนใจสองประการว่าทำไมจึงต้องแจ้งบริษัทประกันภัยรถยนต์ ดังนี้
    • ตัวถังรถหลังการขายมีแนวโน้มที่จะเพิ่มมูลค่าให้กับรถยนต์ ดังนั้นจึงต้องแจ้งและคำนวณราคาใหม่ภายในระยะเวลาของสัญญาประกันภัยรถยนต์ของคุณ
    • การเปลี่ยนแปลงตัวถังรถอาจส่งผลต่อการเคลมประกันตามหลักแอโรไดนามิคและความปลอดภัยในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ หากไม่ได้มีการแจ้งไว้ บริษัทประกันภัยรถยนต์จะประเมินไม่ได้ว่าการปรับแต่งเพื่อความสวยงามนั้นทำให้รถยนต์ของคุณมีความปลอดภัยน้อยลงหรือไม่ หรือว่าเป็นปัจจัยสนับสนุนให้เกิดอุบัติเหตุหรือไม่
  • การแต่งล้อรถ : ล้อรถสามารถมีผลต่อเบี้ยประกันรถยนต์ได้ เนื่องจากล้อรถสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับรถของคุณ และยังส่งผลต่อสมรรถนะโดยรวมของรถอีกด้วย (โดยเฉพาะยางที่ปรับแต่งแล้ว) นอกจากนี้ ล้อใหม่เอี่ยมยังทำให้รถเป็นที่น่าดึงดูดต่อการขโมยรถมากยิ่งขึ้นด้วย การดัดแปลงดังกล่าวจึงต้องแจ้งบริษัทประกันภัยรถยนต์
  • การแต่งสปอยเลอร์ : ถึงแม้ว่าส่วนใหญ่จะใช้เป็นการแต่งเพื่อความสวยงาม แต่สปอยเลอร์ก็ส่งผลต่อการควบคุมรถ นอกจากนี้ยังเป็นการกีดขวางการมองเห็นในมุมมองด้านหลังที่อาจเกิดขึ้นได้ ซึ่งจะส่งผลต่อเบี้ยประกันรถยนต์ของคุณอย่างแน่นอน หากคุณมีหรือต้องการแต่งสปอยเลอร์ คุณต้องแจ้งบริษัทประกันภัยรถยนต์
  • การแต่งท่อไอเสีย : แน่นอนว่าท่อไอเสียรถใหม่สามารถส่งผลกระทบอย่างมากต่อการควบคุมโดยรวมของรถ ดังนั้นคุณต้องแจ้งเมื่อมีการติดตั้งท่อไอเสียใหม่
เบี้ยประกันรถยนต์สำหรับรถแต่ง (2) | รู้ใจ

ยังมีของแต่งรถประเภทอื่น ๆ อีกสองประเภทที่ไม่มีผลกระทบต่อเบี้ยประกันรถยนต์ของคุณมากนัก ถึงอย่างนั้นคุณก็ต้องแจ้งการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ให้กับบริษัทประกันภัยรถยนต์ทราบในทุกกรณี

  • การแต่งเซ็นเซอร์จอดรถ : เซ็นเซอร์จอดรถสามารถลดความเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุขณะจอดรถได้เป็นอย่างมาก จึงมักถูกมองว่าเป็นการปรับแต่งในเชิงบวก ดังนั้นคุณควรรายงานเรื่องนี้กับบริษัทประกันภัยรถยนต์ของคุณ เนื่องจากอาจทำให้เบี้ยประกันรถยนต์ของคุณลดลงได้ (แน่นอนว่าส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับคุณภาพและผู้ผลิต รวมถึงการปรับแต่งอื่น ๆ)
  • การติดฟิล์มรถยนต์ : การติดฟิล์มรถยนต์ที่หน้าต่างไม่ได้ส่งผลกระทบกับค่าเบี้ยประกันรถยนต์ของคุณมากนัก อย่างไรก็ตาม คุณควรรายงานให้บริษัทประกันภัยรถยนต์ทราบในทุกกรณี สิ่งเหล่านี้อาจถูกมองว่าเป็นตัวยับยั้งอาชญากรรม ส่งผลให้มีการทุบกระจกบุกรุกเข้าไปในรถน้อยลง

คุณควรรายงานอุปกรณ์แต่งรถทุกรายการให้กับบริษัทประกันภัยรถยนต์หรือไม่?

คำตอบสั้น ๆ คือ ใช่ ไม่ว่าคุณจะคิดว่าอุปกรณ์แต่งรถนั้นจะเล็กหรือไม่สำคัญแค่ไหน แต่อาจจะส่งผลในทางลบหรือทางบวกต่อเบี้ยประกันรถยนต์ของคุณไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ดังนั้นคุณต้องแจ้งบริษัทประกันภัยรถยนต์เสมอ

เบี้ยประกันรถยนต์สำหรับรถแต่ง (3) | รู้ใจ

มีรถแต่งประเภทใดที่ถือว่าผิดกฎหมายหรือไม่?

คำถามที่สำคัญคือ มีรถแต่งประเภทใดที่ผิดกฎหมายหรือไม่? คำตอบก็คือ มี และคุณควรหลีกเลี่ยงสิ่งต่าง ๆ ดังนี้

  • การปรับแต่งท่อไอเสียที่เสียงดังเกินกว่า 100 เดซิเบลซึ่งอาจทำให้คุณมีปัญหากับกฎหมายและกับเพื่อนบ้านของคุณด้วย
  • รถยนต์ที่มีความสูงต่ำกว่า 40 ซม. ถือว่าผิดกฎหมาย โดยต้องมีระยะไม่ต่ำกว่า 40 ซม. และยกสูงได้ไม่เกิน 175 ซม. (วัดจากศูนย์กลางไฟหน้ารถ)
  • ห้ามปรับแต่งแผ่นป้ายทะเบียนรถไม่ว่ากรณีใด ๆ การเปลี่ยนแปลงแผ่นป้ายทะเบียนจะต้องดำเนินการผ่านช่องทางที่เหมาะสม
  • ห้ามปรับแต่งไฟรถยนต์และสีของไฟรถโดยเด็ดขาด
    • ไฟเบรกต้องเป็นสีแดง
    • อุปกรณ์จ่ายไฟต้องเป็นไฟสีเหลือง
    • ไฟถอยหลังต้องเป็นสีขาว
  • การเปลี่ยนสีรถทั้งคันโดยไม่ได้รับอนุญาตก็ผิดกฎหมายด้วยเช่นกัน (คุณต้องแจ้งกรมการขนส่งและบริษัทประกันภัยรถยนต์ของคุณหากต้องการเปลี่ยนสีรถ)

ขอย้ำอีกครั้งว่า การปรับแต่งใด ๆ ทั้งหมดเกี่ยวกับรถของคุณไม่ว่าจะเพื่อความสวยงามหรือเพื่อเพิ่มสมรรถนะก็ตาม จะต้องแจ้งกับบริษัทประกันภัยรถยนต์ หากคุณมีรถแต่ง (หรือวางแผนที่จะปรับแต่ง) ซึ่งไม่ได้ระบุรายละเอียดไว้ในหน้านี้ และคุณไม่แน่ใจ โปรดติดต่อเราวันนี้ ทีมงานผู้เชี่ยวชาญมากด้วยประสบการณ์ของเราพร้อมยินดีให้บริการ ตอบทุกคำถามที่คุณสงสัย และแนะนำแนวทางที่ถูกต้อง

โปรดใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย ตามองไปข้างหน้าและอย่าลืมจุดบอดต่าง ๆ ด้วยความหวังดีจากรู้ใจ ประกันออนไลน์ และถ้าหากคุณต้องการคำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับการตัดสินใจซื้อประกันรถยนต์ที่รู้ใจกว่า ประหยัดกว่า คุณสามารถติดต่อเราได้เลยวันนี้ หรือติดตามข้อมูลข่าวสารและโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจได้ทาง FB Fan page: Roojai หรือ คลิก add Official Line ของเราไว้ได้เช่นกัน