Roojai

เคล็ดลับเลือก ประกันรถยนต์ไฟฟ้า รู้ไว้ก่อนมีรถ EV คันแรก

รถไฟฟ้า | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

เรื่องราวของรถไฟฟ้าหรือรถ EV ถือเป็นเรื่องราวที่ใหม่มากสำหรับนักขับรถชาวไทย จึงมีคำถามมากมายเกี่ยวกับการใช้งานและความคุ้มครองรถยนต์ไฟฟ้า และเป็นที่มาของคำถาม “มีประกันรถยนต์ไฟฟ้าหรือไม่?” ถ้ามีแล้วรายละเอียดสำหรับการดำเนินการเป็นอย่างไร ที่สำคัญกับคำถามยอดฮิตที่ว่า “ประกันรถยนต์ไฟฟ้ามีเบี้ยประกันที่สูงกว่าการทำประกันรถยนต์น้ำมัน?” ทั้งหมดนี้ รู้ใจขอนำมารวบรวมไว้ให้คุณผู้อ่านได้ทราบเพื่อการเตรียมความพร้อมต่อการเลือกซื้อรถไฟฟ้าคันแรก และการเลือกประกันที่เหมาะสมสำหรับรถ EV ของคุณ

ประกันรถยนต์ไฟฟ้า ความรู้สำคัญที่คนขับรถยุคใหม่ต้องรู้

นับจากนี้ไปเรื่องราวของรถยนต์ไฟฟ้าจะเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องเรียนรู้ เพราะในหลายประเทศประกาศตัวว่าจะเลิกใช้รถยนต์พลังงานน้ำมันในปี 2030 นั่นจึงทำให้ทุกคนต่างต้องเตรียมความพร้อมให้รอบด้าน รวมถึงการทำประกันรถยนต์ไฟฟ้า ที่ดูเหมือนว่าเป็นความดำมืดคลุมเครือที่ทำให้ใครหลายคนยังไม่กล้าตัดสินใจเลือกใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าในเวลานี้ เพราะยังคงมีคำถามทั้งในเรื่องของความคุ้มครองและเบี้ยประกันว่าจะคุ้มค่ากันหรือไม่ มีรูปแบบความคุ้มครองที่แตกต่างไปจากการทำประกันรถยนต์มากน้อยเพียงใด

รู้ใจมั่นเป็นอย่างยิ่งว่า การทำประกันให้กับรถยนต์ไฟฟ้าเป็นสิ่งที่มีความสำคัญและจำเป็นอย่างแน่นอน ทางบริษัทประกันภัยในแต่ละแห่งต่างได้ปรับตัวเตรียมพร้อมเพื่อสร้างความเข้าใจและเตรียมมอบกรมธรรม์สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่ดีที่สุดสำหรับทุกคน เช่น รู้ใจ ประกันออนไลน์ ได้ทำการศึกษาและจัดการกลั่นกรองรูปแบบการออกกรมธรรม์สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่เหมาะสมต่อความต้องการของทุกคนแล้ว ซึ่งสามารถตรวจสอบและเลือกดูได้ตามงบประมาณที่คุณมีนั่นเอง

ประกันรถยนต์ชั้น 1 | รถยนต์ไฟฟ้า | รู้ใจ

“เบี้ยประกัน” คำถามสำคัญก่อนตัดสินใจซื้อรถไฟฟ้า

สิ่งแรกที่ขอนำมาเป็นหัวข้อสำหรับการให้ข้อมูลอย่างถูกต้องในการทำประกันรถยนต์ให้กับรถไฟฟ้านั่นคือ “เบี้ยประกัน” ที่ต้องชำระในแต่ละครั้งมีค่าใช้จ่ายสูงมากน้อยเพียงใด ซึ่งในเวลานี้ เรื่องราวสำหรับการทำประกันรถยนต์ยังเกี่ยวกันพันเกี่ยวเนื่องไปกับคำถามที่ว่า “เบี้ยประกันของรถยนต์ไฟฟ้านั้นสูงกว่าการทำประกันรถยนต์ในรูปแบบปกติหรือไม่” ซึ่งหากพิจารณากันอย่างรอบคอบจะเห็นได้ว่า มีทั้งเรื่องที่เป็นความจริงและเรื่องที่ต้องเปลี่ยนแนวความคิดกันใหม่อีกด้วย

สำหรับการขับรถยนต์ในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์พลังงานน้ำมันหรือรถยนต์พลังงานไฟฟ้าต่างต้องมีการทำประกันตาม พ.ร.บ. ของกรมขนส่งทางบกอยู่แล้ว นั่นหมายความว่า โดยพื้นฐานในเรื่องของการทำประกันมีการยอมรับในรูปแบบของการออกกรมธรรม์สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าอยู่แล้ว และนั่นเองย่อมเป็นความอุ่นใจในเบื้องต้นแล้วว่า รถยนต์ไฟฟ้าสามารถทำประกันภัยได้อย่างแน่นอน

แต่สิ่งที่ถือเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนและไม่ครบถ้วนคือ อัตราการจ่ายเบี้ยประกันของรถยนต์ไฟฟ้านั้นสูงกว่าการทำประการภัยรถยนต์น้ำมัน เป็นสิ่งที่ถูกต้อง “เพียงครึ่งเดียว” เหตุที่ต้องบอกเช่นนี้เพราะการทำประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า อุปกรณ์ต่าง ๆ อะไหล่แต่ละประเภท รวมไปถึงศูนย์ซ่อมนั้นยังมีเพียงจำนวนน้อย นั่นจึงเป็นเหตุให้ประกันภัยสำหรับรถยนต์ไฟฟ้ามีอัตราการชำระเบี้ยประกันภัยที่สูงมาก แต่เชื่อว่าในอนาคต เมื่อคนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้น การจัดหาอะไหล่และการเปิดศูนย์ซ่อมศูนย์บริการที่มีเพิ่มมากยิ่งขึ้นนั้น จะทำให้เบี้ยประกันภัยสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าจะค่อยปรับตัวลดลงมาเอง ถึงขั้นแข่งกันถูกเลยด้วยซ้ำ

ซ่อมรถ | รถ EV | รู้ใจ

รูปแบบการประกันภัยสำหรับ รถยนต์ไฟฟ้า

แน่นอนว่าเมื่อการใช้งานรถไฟฟ้าที่มีเพิ่มมากยิ่งขึ้น หมายถึงเบี้ยประกันที่ปรับตัวลงมาจนมีราคาเบี้ยประกันเทียบเท่าหรือใกล้เคียงกับเบี้ยประกันของรถยนต์ใช้พลังงานน้ำมันกันแล้ว คำถามที่มีตามมาคือ เราสามารถเลือกทำประกันภัยในรูปแบบไหนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของเราได้บ้าง หรือว่ายังคงจำกัดเพียงแค่การทำประกันตาม พ.ร.บ. ที่กำหนดไว้

ซึ่งในปัจจุบันนี้ ได้มีการเปิดให้ทำประกันภัยสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าได้ในทุกประเภทแล้วไม่ว่าจะเป็นชั้น 1, 2 หรือ 3 ก็ตาม สามารถเลือกกรมธรรม์ในรูปแบบต่าง ๆ ตามความต้องการของคุณได้ทั้งสิ้นโดยไม่มีข้อจำกัดใด ๆ สำหรับการทำประกัน คุณจึงอุ่นใจและสบายใจได้ในทุกขั้นตอนว่าประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้าที่คุณเลือกไว้นั้นสามารถตอบสนองและให้ความช่วยเหลือทุกอย่างให้กับคุณได้อย่างครบถ้วนตามรูปแบบขอการขอทำประกันที่คุณยื่นไปนั้น

เลือกประกันรถยนต์ไฟฟ้า ปัจจัยอะไรบ้างที่ต้องรู้

เมื่อคุณรู้แล้วว่าการทำประกันรถยนต์ไฟฟ้าไม่ได้มีเรื่องยุ่งยากมากมาย และเบี้ยประกันไม่ได้แพงอย่างที่คิด ได้เวลาออกค้นหาบริษัทสำหรับการทำประกันภัยให้กับรถยนต์ไฟฟ้าคันโปรดของคุณแล้ว รู้ใจขอแนะนำหลักพิจารณาเพื่อค้นหาบริษัทประกันภัยที่พร้อมมอบกรมธรรม์สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่ดีที่สุด โดยควรพิจารณาจากรายละเอียดต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

ประกันชั้น 1 | รถยนต์ไฟฟ้า | รู้ใจ

ความคุ้มครอง

สิ่งสำคัญยิ่งกว่าสิ่งใดสำหรับการพิจารณาค้นหาประกันภัยที่ดีที่สุดสำหรับคุณ นั่นคือ ความคุ้มครองที่ทางบริษัทประกันมีให้นั้น ครอบคลุมอะไรให้คุณบ้าง สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าอะไหล่ต่าง ๆ รวมไปถึงแบตเตอรี่ที่ใช้ในการชาร์จไฟนับเป็นอุปกรณ์ที่เสมือนกล่องดวงใจของรถยนต์ไฟฟ้าในทุกรุ่น สิ่งที่ควรพิจารณาดูคือ บริษัทประกันภัยที่คุณกำลังเลือกซื้อนั้นมีความคุ้มครองครอบคลุมถึงอะไหล่ต่าง ๆ ให้อย่างครบถ้วนหรือไม่

เบี้ยประกัน

ความคุ้มครองย่อมต้องมาพร้อมกับเบี้ยประกัน การเลือกความคุ้มครองที่สูงย่อมหมายถึงอัตราของเบี้ยประกันที่สูงขึ้น แต่ในความสูงขึ้นของเบี้ยประกันต้องมาพร้อมกับความคุ้มค่าด้วย ไม่ใช่ว่าเบี้ยประกันสูงแต่ความคุ้มครองต่ำเตี้ยเรี่ยดิน แบบนี้ไม่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการทำประกัน ก่อนการเซ็นต์ชื่อเลือกการทำประกันในแต่ละรอบ ตรวจสอบความคุ้มครองพร้อมกับเบี้ยประกันด้วยว่าสัมพันธ์กันมากน้อยเพียงใด เพื่อให้ทุกการจ่ายนั้นสร้างผลตอบแทนให้คุณอย่างคุ้มค่าที่สุด

ทุนประกัน

อีกหนึ่งเรื่องสำคัญสำหรับการเฟ้นหาบริษัทประกันที่พร้อมดูแลรถยนต์ไฟฟ้าของคุณอย่างดีที่สุด นั่นคือ ทุนสำหรับการประกันรถยนต์นั้นมากน้อยเพียงใด ยิ่งทุนประกันนั้นสูงมากเท่าไหร่ การคุ้มครองดูแลย่อมเป็นไปด้วยความสะดวกสบายมากขึ้นเท่านั้น เมื่อคุณกำลังจะตัดสินใจเลือกชำระค่าเบี้ยประกัน ควรตรวจสอบดูทุนประกันที่คุณได้รับด้วย มิใช่ว่า จ่ายค่าเบี้ยประกันในราคาที่สูงไปแล้ว ยังต้องมาออกค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เพิ่มเติมเองไปอีก แบบนี้ถือว่าเป็นกรมธรรม์ที่ไม่คุ้มค่าเป็นอย่างยิ่ง

ศูนย์ซ่อม | อู่ซ่อม | รู้ใจ

ศูนย์ซ่อมบำรุง

คำถามสำคัญสำหรับการทำประกันโดยเฉพาะกับรถยนต์ไฟฟ้า นั่นคือ การประสานงานกับศูนย์ซ่อมต่าง ๆ มีความสะดวกมากน้อยเพียงใด แม้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะมีการเพิ่มความต้องการในการใช้งานมากขึ้น แต่ถึงกระนั้น ศูนย์ซ่อมรถยนต์ไฟฟ้ายังเป็นที่ไม่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย หากมีปัญหาขึ้นมาในแต่ละครั้งการต้องวิ่งหาอู่สำหรับการซ่อมรถยนต์ไฟฟ้าจะกลายเป็นเรื่องปวดหัวของคุณไปในทันที หากคุณต้องการทำประกันภัยให้รถยนต์ไฟฟ้าคันเก่งของคุณ การมีศูนย์ซ่อมบำรุงในเครือข่ายอยู่เป็นจำนวนมาก ย่อมเป็นความอุ่นใจให้คุณได้รู้ว่าการคุ้มครองดูแลจะอยู่เคียงข้างคุณอยู่เสมอ

การประสานงานระหว่างเจ้าของรถและบริษัท

การเข้าถึงศูนย์ข้อมูลเพื่อให้ความช่วยเหลือ และการช่วยเหลือเพิ่มเติมอื่น ๆ ที่บริษัทประกันพร้อมมอบให้มีมากน้อยเพียงใด หากเกิดปัญหาในบางพื้นที่ที่หาอู่ซ่อมรถยนต์ไฟฟ้าไม่ได้จริง ๆ ทางบริษัทประกันภัยได้มีแผนการรองรับมากน้อยเพียงใด จึงถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากสำหรับเรื่องราวไม่คาดฝันที่เกิดขึ้น ดังนั้นบริษัทประกันควรมีระบบการจัดการ การติดต่อประสานงานที่ดีเอาไว้ให้ครบถ้วน

รถไฟฟ้าถือเป็นเรื่องใหม่ในทุกด้านทั้งในแง่ของการใช้งานและการทำประกันอุบัติเหตุ หากคุณต้องการใครสักคนที่ช่วยดูแลความปลอดภัยให้กับรถยนต์ไฟฟ้าคันใหม่ของคุณ เลือกให้รู้ใจดูแล เพราะเรารู้ใจกว่า ประหยัดกว่า ในเรื่องการทำประกัน พร้อมยืนอยู่เคียงข้างและให้ความช่วยเหลือในรอบด้านด้วยประสบการณ์ที่ยาวนาน พร้อมมอบกรมธรรม์ที่ดีที่สุดให้คุณในทุกครั้งและการบริการที่เหนือระดับสำหรับคุณอยู่เสมอ

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)