Roojai

ขั้นตอนการต่อภาษีรถยนต์แบบออนไลน์ ง่าย สะดวก และประหยัดกว่า

การต่อทะเบียนรถยนต์ หรือการต่อภาษีรถยนต์ เป็นสิ่งจำเป็นที่ผู้ใช้รถยนต์ควรรู้และต้องปฏิบัติตาม เพราะมีมีกฎหมายบังคับให้รถทุกคันต้องทำทุกปี โดยคุณสามารถต่อก่อนล่วงหน้าได้ไม่เกิน 3 เดือน

แต่ถ้าคุณลืมหรือไปต่อล่าช้า สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือ การต่อทะเบียนล่าช้าต้องเสียค่าปรับ 1% ต่อเดือนของค่าต่อทะเบียน ถ้าขาดต่อทะเบียนเกิน 3 ปี รถของคุณจะถูกระงับการใช้งานทันที ต้องไปเสียค่าปรับย้อนหลังและทำเรื่องจดทะเบียนรถใหม่ โดยมีบทลงโทษดังต่อไปนี้ กรณีขาดต่อทั้งทะเบียนและ พ.ร.บ. ถูกปรับ 20,000 บาท, รถไม่มี พ.ร.บ. มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท, ใช้รถไม่จดทะเบียนมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท และถ้าใช้รถที่ไม่แสดงเครื่องหมายเสียภาษีมีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

และเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้รถยนต์ ทางกรมการขนส่งทางบก จึงได้เปิดวิธีการต่อทะเบียนรถยนต์ หรือการต่อภาษีรถยนต์ แบบใหม่โดยผู้ใช้รถไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปที่สำนักงานขนส่งทางบกอีกต่อไป กับวิธีการต่อภาษีรถยนต์แบบออนไลน์ ง่าย สะดวก และประหยัดกว่า

โดยการรับชำระภาษีรถประจำปีผ่านระบบอินเทอร์เน็ตนั้นมีขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยากเลย

  1. ตรวจสอบรถที่สามารถใช้บริการออนไลน์ได้ จะต้องเป็นรถเก๋ง รถตู้ รถกระบะ และรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล, รถเก๋ง รถตู้ รถกระบะ จดทะเบียนไม่เกิน 7 ปี, รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล จดทะเบียนไม่เกิน 5 ปี, เป็นรถจดทะเบียนจังหวัดใดก็ได้ และรถที่ค้างชำระภาษีไม่เกิน 1 ปี โดยสามารถชำระภาษีล่วงหน้าได้ไม่เกิน 3 เดือน
  1. สมัครเข้าใช้บริการออนไลน์ โดยเข้าไปที่เว็บไซต์ www.dlte-serv.in.th หรือ www.dlt.go.th เพื่อลงทะเบียนขอรับรหัสผ่าน
  1. กรอกรายละเอียด เมื่อได้รับรหัสผ่านแล้ว ให้กรอกรายละเอียดเกี่ยวกับรถ รายละเอียดเกี่ยวกับหลักฐานการเอาประกัน ตาม พ.ร.บ คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ.2535 (กรณียังไม่มีสามารถเลือกซื้อบนเว็บไซด์จากบริษัทประกันภัยที่เข้าร่วมโครงการได้) รวมถึงกรอกหลักฐานหนังสือรับรองการตรวจและทดสอบฯ กรณีเป็นรถใช้ก๊าซธรรมชาติอัด (CNG)
  1. เลือกวิธีชำระเงิน โดยมีด้วยกันหลายช่องทาง ไมว่าจะเป็น หักบัญชีเงินฝาก โดยจะต้องมีบัญชีเงินฝากและเป็นสมาชิกใช้บริการโอนเงินผ่านระบบอินเทอร์เน็ตกับธนาคารที่เข้าร่วมโครงการ ชำระด้วยบัตรเครดิต/บัตรเดบิต ต้องเป็นผู้ถือบัตรเครดิต/บัตรเดบิต ที่มีสัญลักษณ์ VISA, MASTER พิมพ์ใบแจ้งชำระภาษีรถแล้วนำไปชำระ ณ เคาน์เตอร์หรือตู้ ATM ของธนาคารที่เข้าร่วมโครงการ

ผู้ใช้บริการสามารถตรวจสอบธนาคาร หรือเคาเตอร์ที่เข้าร่วมโครงการได้ที่น่าเว็บไซต์ได้เลย โดยทางกรมการขนส่งทางบกจะบวกค่าบริการเป็นค่าจัดส่งเอกสาร รายการละ 40 บาท ค่าธรรมเนียมธนาคาร รายการละ 20 บาท ค่าธรรมเนียมการใช้บัตร (กรณีชำระด้วยบัตรเครดิต) ร้อยละ 2 รวม Vat 7% ของค่าธรรมเนียม

หลังจากนั้นกรมการขนส่งทางบก จะส่งใบเสร็จรับเงิน เครื่องหมายแสดงการเสียภาษี และกรมธรรม์ พ.ร.บ คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ให้ผู้ชำระเงินทางไปรษณีย์ ท่านเจ้าของรถสามารถนำใบคู่มือจดทะเบียนรถไปบันทึกได้ ณ หน่วยงานทะเบียนกรมการขนส่งทางบก ทั่วประเทศ