Roojai

รู้จักกลุ่มรถยนต์ในประกันรถยนต์ รถกลุ่ม 5 ปลอดภัยกว่ากลุ่ม 4 หรือไม่?

กลุ่มรถยนต์ในการทำประกันรถยนต์ คืออะไร | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

เชื่อว่ายังมีอีกหลายคนที่ยังไม่รู้จัก ประกันกลุ่มรถยนต์ ว่าคืออะไร ให้ความคุ้มครองยังไง คุ้มค่าแค่ไหน รู้ใจได้หยิบยกประเด็นที่น่าสนใจ และเป็นประโยชน์มาให้ทำความเข้าใจเรียบร้อยแล้ว ก่อนตัดสินใจทำประกันรถยนต์ เพื่อป้องกันความเสี่ยงทางการเงินหากอุบัติเหตุทางรถยนต์ ไปทำความเข้าใจรายละเอียดต่าง ๆ ให้ถ่องแท้กันก่อนดีกว่า

กลุ่มรถยนต์ในการทำประกันรถยนต์ คืออะไร?

“ประกันกลุ่มรถยนต์” คือ เป็นวิธีการแบ่งประเภทของรถยนต์ ตามราคา ขนาดเครื่องยนต์ อะไหล่รถ และค่าซ่อม โดยคปภ. ได้กำหนดเกณฑ์การแบ่งกลุ่มรถยนต์ เพื่อกำหนดอัตราเบี้ยประกันภัย ทำให้รถยนต์แต่ละกลุ่มมีค่าเบี้ยประกันถูก-แพงไม่เท่ากัน ซึ่งในกรณีนี้จะทำให้มีความเป็นธรรมกับผู้เอาประกันภัยที่ซื้อประกันภัยรถยนต์มากขึ้น

กลุ่มรถยนต์แบ่งเป็นกี่กลุ่ม?

คปภ. ได้กำหนดเกณฑ์การแบ่งกลุ่มรถยนต์ เพื่อกำหนดอัตราเบี้ยประกันภัย ทำให้รถยนต์แต่ละกลุ่มมีค่าเบี้ยประกันถูก-แพงไม่เหมือนกัน แต่ต้องบอกก่อนว่า “การแบ่งกลุ่มรถยนต์” เป็นเพียงแค่หนึ่งในปัจจัยที่เกี่ยวข้องเท่านั้น มีทั้งหมด 5 กลุ่มหลัก โดยมีการแบ่งกลุ่มดังนี้

กลุ่มรถยนต์ที่ 1

คือ กลุ่มที่รถยนต์มีราคาตั้งแต่ 5,000,000 บาทขึ้นไป และเบี้ยประกันจะสูงกว่ารถยนต์กลุ่มอื่น เนื่องจากมูลค่ารถยนต์ค่อนข้างสูง อะไหล่แพง (สั่งทำพิเศษ) บริษัทประกันจึงต้องพิจารณาความเสี่ยงที่ครอบคลุมถึงความคุ้มค่าต่อตัวรถ รวมถึงอุปกรณ์ส่วนควบที่ราคาสูงด้วย

ยี่ห้อและรุ่นรถที่จัดอยู่ในกลุ่มที่ 1 เช่น

ยี่ห้อรถ รุ่นรถ
ASTON MARTIN VANTAGE, DB12
BENTLEY Continental GT, Bentayga
FERRARI 296GTB, F8 Spider
JAGUAR F-TYPE, XJ
MASERATI Grecale, Levante
PORSCHE Cayenne, Taycan, Panamera
ROLLS-ROYCE Cullinan, Ghost, Phantom

กลุ่มรถยนต์ที่ 2

คือ กลุ่มรถหรูขนาดเล็ก (Entry-Level Luxury) ไปจนถึงรถหรูระดับกลาง (Mid-Size Luxury) ราคาตั้งแต่ 1,500,000-5,000,000 บาท แม้จะมีราคาไม่สูงเท่ากับกลุ่มที่ 1 แต่บางแบรนด์หรือบางรุ่นยังต้องนำเข้า หรือชิ้นส่วนผลิตจากต่างประเทศรวมอยู่ด้วย ดังนั้นอัตราเบี้ยประกันจึงมีราคาสูงกว่ารถตามท้องตลาด

ยี่ห้อและรุ่นรถที่จัดอยู่ในกลุ่มที่ 2 เช่น

ยี่ห้อรถ รุ่นรถ
AUDI A1, Q2, Q3, A5
BMW Series 3, 5
LEXUS IS, NX, RX
MERCEDES-BENZ C-Class, E-Class
Honda Civic Type R

กลุ่มรถยนต์ที่ 3-5

รถยนต์กลุ่มที่ 3-5 เป็นรถที่มีอัตราเบี้ยประกันค่อนข้างดี ถูกกว่ากลุ่มที่ 1 และ 2 เนื่องจากเป็นรถที่ได้รับความนิยม อะไหล่และอุปกรณ์ต่าง ๆ สามารถซ่อมแซมได้ง่าย มีอู่และศูนย์บริการให้เลือกเยอะ โดยแบ่งได้ดังนี้

  • กลุ่มที่ 3 คือรถยนต์ที่มีราคาตั้งแต่ 1,000,000-1,500,000 บาท
  • กลุ่มที่ 4 คือรถยนต์ที่มีราคาตั้งแต่ 700,000-1,000,000 บาท
  • กลุ่มที่ 5 คือรถยนต์ที่มีราคาไม่เกิน 700,000 บาท
กลุ่มรถยนต์ส่งผลต่อเบี้ยประกันรถยนต์ยังไง | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

ยี่ห้อและรุ่นรถที่จัดอยู่ในกลุ่มที่ 3 (รถยนต์นั่งสองตอนท้ายบรรทุกทุกยี่ห้อ)

ยี่ห้อรถ รุ่นรถ
HONDA ACCORD, CIVIC, CRV
ISUZU Mu-X, V-Cross
MAZDA CX-5, 3
NISSAN Terra
TOYOTA CAMRY, CH-R

ยี่ห้อและรุ่นรถที่จัดอยู่ในกลุ่มที่ 4

ยี่ห้อรถ รุ่นรถ
TOYOTA Altis, Cross
HONDA BR-V, WR-V

ยี่ห้อและรุ่นรถที่จัดอยู่ในกลุ่มที่ 5

ยี่ห้อรถ รุ่นรถ
HONDA City
MAZDA 2
NISSAN Almera
TOYOTA Yaris

รู้ใจตอบ! ทำไมเบี้ยประกันรถยนต์ถูก-แพงไม่เท่ากัน?

รู้มั้ย? นอกจากกลุ่มรถยนต์ยังมีปัจจัยอื่นที่ทำให้เบี้ยประกันรถยนต์ถูก-แพงไม่เท่ากัน เช่น อายุ อาชีพของผู้ทำประกัน ประวัติการขับขี่ ค่าเสียหายส่วแรก (ที่ผู้ทำประกันเลือก) วงเงินคุ้มครองของประกัน รวมถึงประเภทประกันรถยนต์ที่เลือก อย่างประกันรถชั้น 1, 2+, 2, 3+, 3 และยังมีปัจจัยอื่น ๆ ประกอบการพิจารณาด้วย แต่เราสามารถลดค่าเบี้ยลงได้ด้วยเทคนิคประหยัดเบี้ยประกันก่อนทําประกันรถยนต์ทุกครั้ง

รถขนาดเล็กกลุ่ม 5 ปลอดภัยกว่ารถขนาดกลางกลุ่ม 4 จริงมั้ย?

รถยนต์ในปัจจุบันมีให้เลือกหลายรุ่น หลายแบรนด์ และหลายประเภท ถ้าถามว่ารถยนต์ขนาดเล็ก ‘ปลอดภัยกว่า’ รถยนต์ขนาดกลางมั้ย อาจปลอดภัยกว่าในเรื่องของขนาดที่กะทัดรัด ไม่เทอะทะ เหมาะสำหรับขับขี่ในเมือง เช่น ขับในเมืองหลวง หรือขับไปทำงาน นอกจากนี้ยังอาจรวมถึงฟีเจอร์ความปลอดภัยภายในรถ แต่เราขอขยายความเรื่องประกันภัยกลุ่ม 4 และ 5 ให้มากขึ้นก่อน โดยมีรายละเอียดดังนี้

กลุ่มรถยนต์ที่ 4

เป็นประกันภัยรถขนาดกลาง เบี้ยประกันค่อนข้างถูก ทั้งนี้อาจมีปัจจัยอื่นที่ส่งผลต่อค่าเบี้ยด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นอายุ และประวัติการขับขี่ หากกำลังมองหาประกันภัยรถยนต์ราคาประหยัด บอกเลยว่ายังไงก็ตอบโจทย์ได้ดี

รถยนต์กลุ่ม 4 เหมาะกับใคร ?

เหมาะสำหรับคนที่กำลังมองหารถยนต์ที่มีความคล่องตัว และมีราคาประหยัด นอกจากนี้ยังเหมาะกับมือใหม่หัดขับ หรือคนขับที่อายุน้อย ที่ต้องเผชิญหน้ากับเบี้ยประกันที่ค่อนข้างสูง เพราะความขาดประสบการณ์ และมีวงเงินที่จำกัด 

กลุ่มรถยนต์ที่ 5

ประกันภัยรถเก๋งขนาดเล็ก จำพวก “อีโคคาร์” ที่ราคาเข้าถึงง่าย เบี้ยประกันราคาประหยัด ทั้งนี้อายุ และประวัติการขับขี่ ก็ส่งผลต่อค่าเบี้ยประกันด้วยเช่นกัน สำหรับผู้ขับขี่ที่ไม่มีประสบการณ์ หรือเป็นมือใหม่หัดขับ อาจต้องศึกษารายละเอียดต่าง ๆ ให้รอบคอบก่อน 

รถยนต์กลุ่ม 5 เหมาะกับใคร ?

เหมาะสำหรับคนที่ไม่มีประสบการณ์ รวมถึงคนที่ต้องการให้บริษัทประกันภัยรถยนต์พิจารณาเบี้ยประกันที่ต่ำกว่า 

รถขนาดเล็กกลุ่ม 5 ปลอดภัยกว่ารถขนาดกลางกลุ่ม 4 จริงมั้ย? ท้ายที่สุดแล้ว “ความปลอดภัย” ขึ้นอยู่กับว่าใครอยู่หลังพวงมาลัย มีสติมากแค่ไหนในการควบคุมรถ และแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าที่เกิดขึ้น นอกจากนี้หากต้องการได้รับความอุ่นใจตลอดการเดินทาง มั่นใจทุกเส้นทางที่แวะเวียนไป การเลือกซื้อประกันที่ครอบคลุม และตอบโจทย์ความต้องการได้มากที่สุด อาจเป็น ‘คำตอบ’ ที่ดีกว่า

คิดไม่ถึงเลยใช่มั้ยว่าในปัจจุบันจะมีการแบ่งกลุ่มรถยนต์ออกเป็นหลายประเภท แถมยังส่งผลต่อค่าเบี้ยประกันรถยนต์อีกด้วย ทั้งนี้หากคุณต้องการเพิ่มความอุ่นใจตลอดการเดินทาง ก่อนซื้อประกันอย่าลืมเปรียบเทียบประกันรถยนต์และอ่านรายละเอียดความคุ้มครองอย่างถี่ถ้วนก่อนซื้อ และสามารถเช็คเบี้ยประกันรถยนต์ที่รู้ใจ เพราะปรับแต่งแผนได้ตามใจแถมลดเบี้ยสูงสุด 30% เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองที่คุ้มค่าและตอบโจทย์มากที่สุดก่อนใครได้เลย

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

คปภ. ย่อมาจาก “สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย” หน่วยงานรัฐที่ไม่เป็นส่วนราชการและไม่เป็นรัฐวิสาหกิจ ทำหน้าที่กำกับดูแลและส่งเสริมธุรกิจประกันภัยในประเทศไทย
อีโคคาร์ (Eco Car) รถยนต์เครื่องยนต์ขนาดเล็ก 1,300-1,400 ผลิตเพื่อลดมลพิษทางอากาศและส่งเสริมสิ่งแวดล้อม
ฟีเจอร์ (Feature) คุณสมบัติหรือลักษณะพิเศษที่มีอยู่ในสินค้า ถูกออกแบบเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งาน ตอบโจทย์ความต้องการมากขึ้น