Roojai

เทคนิคซื้อประกันรถยนต์ ด้วยส่วนลดประวัติดี ลดสูงสุด 50%

เบี้ยประกันรถยนต์ | ส่วนลดประวัติดี | ประกันรถมอเตอร์ไซค์ | รู้ใจ

การต่อประกันรถยนต์ในแต่ละครั้ง เชื่อว่าคุณคงเคยได้ยินคำถามที่ว่า “รถเคยเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนมามั้ย” หรือ “ในตลอดทั้งปีนี้รถเคยประสบอุบัติเหตุ เฉี่ยวชน มาบ้างหรือเปล่า” ทั้งหมดนี้เป็นคำถามสำหรับการต่อประกันรถยนต์ ที่จะเสนอโปรโมชั่น “ส่วนลดประวัติดี” หรือ “No Claim Bonus” ที่มักเรียกกันสั้น ๆ ว่า NCB เอาไว้ให้กับคุณด้วย แล้วเจ้าส่วนลดที่ว่านี้คืออะไร? ความคุ้มครองในกรมธรรม์ประกันภัยจะเปลี่ยนไปมั้ย? ทุกบริษัทประกันภัยมีมั้ย? มีคำตอบสำหรับคุณแล้วที่นี่

ส่วนลดประวัติดีคืออะไร?

สำหรับความหมายของส่วนลดประวัติดี คือ ตลอดหนึ่งรอบปีการทำประกันภัยที่ผ่านมาผู้ขับขี่ไม่เคยนำรถไปเกิดอุบัติเหตุ เฉี่ยวชน จนถึงขั้นที่ต้องนำรถเข้าเคลมประกันเลย หรือหากมีเหตุการณ์ที่สามารถระบุได้ว่า “ผู้ขับขี่เป็นฝ่ายถูก” แม้ว่ามีการเคลมประกันเกิดขึ้นก็จะถือว่าเป็นการขับขี่ที่มีประวัติดี ยิ่งหากเจ้าของรถมีประวัติดีไม่มีอุบัติเหตุใด ๆ เพิ่มเติมในปีต่อ ๆ ไป อัตราส่วนลดที่ได้รับก็จะเพิ่มมากยิ่งขึ้นตามไปด้วย 

ส่วนลดประวัติดีคำนวณยังไง?

สำหรับการมอบส่วนลด ประกันรถยนต์ประวัติดี หรือ No Claim Bonus โดยส่วนใหญ่แต่ละบริษัทประกันภัยจะมีเงื่อนไขกำหนดการพิจารณาที่แตกต่างกันออกไป อย่างเช่น ทุนที่ใช้สำหรับการเคลมประกันว่าใช้ไปแล้วมากน้อยแค่ไหน จำนวนครั้งในการเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชน สิ่งเหล่านี้จะถูกนำพิจารณาเป็นส่วนลดในรูปแบบของ “ประวัติดี” เอาไว้ให้เจ้าของรถได้พิจารณาสำหรับการต่อประกันภัยใหม่ด้วย 

NCB จะมอบส่วนลดให้ในรูปแบบขั้นบันไดที่อาจมีความแตกต่างกันไปในส่วนของเปอร์เซ็นต์การลดแต่ก็จะไม่ค่อยหนีกันมาก ดังข้อมูลต่อไปนี้

  • ส่วนลดประวัติดี 20% ของเบี้ยประกันรถยนต์ในปีถัดไป เมื่อขับดีไม่มีการแจ้งเคลมในปีแรก
  • ส่วนลดประวัติดี 30% ของเบี้ยประกันรถยนต์ในปีถัดไป เมื่อขับดีไม่มีการแจ้งเคลม 2 ปี ติดต่อกัน
  • ส่วนลดประวัติดี 40% ของเบี้ยประกันรถยนต์ในปีถัดไป เมื่อขับดีไม่มีการแจ้งเคลม 3 ปี ติดต่อกัน
  • ส่วนลดประวัติดี 50% ของเบี้ยประกันรถยนต์ในปีถัดไป เมื่อขับดีไม่มีการแจ้งเคลม 4 ปี ติดต่อกัน

นั่นหมายความว่า หากคุณเป็น “ผู้ขับที่ดี” ไม่เคยพารถไปประสบอุบัติเหตุ เฉี่ยวชน จนเกิดความเสียหายจนต้องเคลม ในปีที่ 5 คุณจะได้รับส่วนลดในการทำประกันสูงสุดถึง 50 เปอร์เซ็นต์ ของยอดเบี้ยประกันรถยนต์ที่ต้องจ่าย ซึ่งนับว่า “เป็นส่วนลดที่สูงมาก”

ต่อประกันรถยนต์ | ส่วนลดประวัติดี | ประกันรถมอเตอร์ไซค์ | รู้ใจ

ทำไมบริษัทประกันภัยต้องมอบส่วนลดประวัติดีให้ลูกค้า?

การมอบส่วนลดประวัติดีให้กับลูกค้าที่ “ขับดีไม่มีเคลม” ไม่มีปัญหาการเฉี่ยวชน บริษัทประกันภัยเล็งเห็นแล้วว่าเจ้าของรถมีความเสี่ยงน้อยที่จะสร้างการใช้จ่ายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในปีนั้น ๆ จึงสามารถนำมาเป็นส่วนลดให้ในปีถัดไป อีกทั้งความทันสมัยในการบันทึกข้อมูลในตอนนี้ แทบจะรู้ในทันทีเลยว่าเจ้าของรถมีประวัติการขับขี่ยังไง หากประวัติการขับขี่ของคุณไม่มีอุบัติเหตุบนท้องถนนหรือมีโดยที่คุณไม่ได้เป็นฝ่ายผิด สิ่งนี้จะสร้างความไว้วางใจให้กับบริษัทประกันภัยที่จะมอบส่วนลดเพิ่มเติมให้อีกในปีถัดไป 

อยากได้ส่วนลดประวัติดี ต้องทำยังไง?

วิธีที่คุณจะเป็นผู้ได้รับสิทธิประโยชน์ส่วนลดประวัติดีง่าย ๆ คือ ต้องไม่มีการเคลม ยิ่งไม่เคลมนานเท่าไหร่ ส่วนลดประวัติดีก็จะยิ่งมากขึ้น และถ้าคุณปฏิบัติตามข้อแนะนำเหล่านี้ที่เรานำมาฝาก โอกาสที่คุณจะได้รับส่วนลดประวัติดีมีมากขึ้นแน่นอน ไม่ว่าจะเป็น 

1. พฤติกรรมการขับรถ

สิ่งสำคัญที่สุดที่สามารถพิจารณาได้ว่าคุณคือผู้ถูกเลือกสำหรับการรับส่วนลดประวัติดี นั่นคือ วิธีการขับรถของคุณเองนั้นเป็นยังไง เรื่องนี้ไม่ต้องให้ใครบอกก็สามารถรู้ได้ด้วยตัวของคุณเอง หากคุณคือ ผู้ขับขี่ที่ปฏิบัติตามกฎจราจรทุกครั้ง มีความระมัดระวังในการขับขี่อยู่เสมอ เชื่อเหลือเกินว่า ยังไงคุณมีโอกาสได้รับส่วนลดนี้แน่นอน

2. ประสบการณ์ขับขี่

ประสบการณ์ด้านการขับขี่ก็เป็นสิ่งสำคัญ บางคนแม้ว่าจะขับรถระมัดระวังแค่ไหน แต่มีประสบการณ์การขับรถน้อยเกินไป การตัดสินใจในสภาวะที่คับขัน หรือในพื้นที่ที่เส้นทางจราจรมีขนาดเล็กอาจเลี่ยงโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุได้น้อย ประสบการณ์ในการขับขี่จึงถูกนำมาเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการมอบส่วนลดประวัติดี

3. หลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่อาจเกิดอุบัติเหตุ

ทางที่ดีที่สุดในการหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุ คือการไม่นำตัวเองเข้าไปในความเสี่ยง ซึ่งเป็นเรื่องที่ป้องกันคุณจากอุบัติเหตุได้ไม่มากก็น้อย เช่น ถ้าง่วงนอนไม่ต้องฝืนขับ เมาแล้วไม่ควรขับ หรือหากไม่ชำนาญในเส้นทางที่จะไป การขับรถในช่วงเวลาที่เหมาะสมจะลดโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุได้มากขึ้น

Q&A ส่วนลดประวัติดี

รู้ใจแชร์กรณีต่าง ๆ ที่มีการถามกันเข้ามาว่า หากมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นจะยังคงได้รับส่วนลดประวัติดีมั้ย?

1. อุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณี จะได้รับส่วนลดประวัติดีมั้ย?

การพิจารณาประวัติการขับขี่ที่ดีมีหลักพิจารณาคือ ต้องไม่เคยเคลมประกันและต้องพิสูจน์ว่าไม่ได้เป็นฝ่ายผิด จึงทำให้อุบัติเหตุไม่มีคู่กรณี เช่น การเฉี่ยวกำแพง หรือเบียดเสาบ้าน จะไม่ได้รับส่วนลดในตรงนี้

2. หากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นในปีถัดไปที่ได้รับส่วนลดแล้ว จะยังได้รับส่วนลดประวัติดีมั้ย?

หากคุณคือผู้ได้รับส่วนลดเบี้ยประกันรถยนต์จากการขับขี่ประวัติดี แล้วมีเหตุเกิดขึ้นจนถึงต้องเคลมประกัน ระบบจะทำการปรับลดอัตราเปอร์เซ็นต์ส่วนลดหนึ่งขั้นในรูปแบบขั้นบันได เช่น หากคุณได้รับส่วนลด 30 เปอร์เซ็นต์ และในปีนั้นมีอุบัติเหตุต้องเคลม ในปีถัดไปคุณจะได้รับส่วนลด ลดลงเหลือ 20 เปอร์เซ็นต์

3. หากย้ายบริษัทประกันภัย จะได้รับส่วนลดประวัติดีมั้ย?

หลายคนมองว่าการย้ายบริษัทประกันภัยเป็นการล้างประวัติทั้งหมด ในความเป็นจริงแล้วไม่ใช่อย่างนั้น เพราะเรื่องของการซ่อมแซมรถจะถูกระบุไว้ในระบบประมวลผลกลาง ทำให้รถทุกคันถูกตรวจสอบได้ หากใครแนะนำให้คุณย้ายบริษัทประกันภัยโดยระบุว่าจะล้างประวัติใหม่ทั้งหมดเพื่อช่วยในเรื่องของการรับส่วนลดประวัติดี สิ่งนี้เป็นไปไม่ได้อย่างแน่นอน และที่สำคัญหากคุณมีประวัติการขับขี่ที่ดี การย้ายบริษัทประกันภัยคุณยังจะได้รับส่วนลดตามเดิมเพียงแต่ต้องเตรียมหลักฐานยืนยันก่อนการทำประกันกับบริษัทนั้น ๆ จึงจะมีสิทธิ์ได้รับส่วนลดต่อไปได้ 

ส่วนลดประกันภัยในการทำประกันรถยนต์มีมากมายหลายรูปแบบ แต่โดยส่วนใหญ่จะอ้างอิงกับประวัติการขับขี่ที่ดีของเจ้าของรถด้วย สิ่งสำคัญที่สุดจึงไม่ใช่เพียงแค่ส่วนลดเท่านั้นแต่อยู่ที่ลักษณะนิสัยด้านการขับขี่ที่จะทำให้คุณเป็นผู้ขับขี่ที่มีประสิทธิภาพนั่นเอง

หากคุณยังไม่ได้รับส่วนลดประวัติดี ยังมีเทคนิคอื่นที่จะช่วยให้คุณประหยัดเบี้ยลงได้อีก เช่น การเลือกค่าเสียหายส่วนแรก การติดกล้อง ลดเบี้ยประกัน รวมถึงมีประกันรถยนต์ที่รู้ใจ ช่วยคุณประหยัดได้สูงสุด 30% ตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้าด้วยระบบคำนวณเบี้ยที่ปรับแต่งแผนเองได้ตามไลฟ์สไตล์ ซื้อง่าย ราคาดี เชื่อถือได้ ให้ความคุ้มครองสูงสุด รับใบเสนอราคาออนไลน์ได้ฟรี แถมมีอู่ซ่อมรถและศูนย์ซ่อมในเครือกว่า 1,800 แห่งทั่วไทย

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)