Roojai

ทำไม Mazda CX-30 ถึงเป็น รถยนต์ใหม่ ที่มาแรงที่สุดในปีนี้?

รถยนต์ใหม่ all new mazda cx-30 | Roojai.com

ถ้าจะให้บอกว่าตอนนี้ รถยนต์ใหม่ ครอสโอเวอร์ในตลาดเมืองไทยคันไหนที่น่าสนใจที่สุด ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าจะไม่ใช่คันนี้ All New Mazda CX-30 ที่เพิ่งเปิดตัวไปหมาด ๆ เข้ามาเติมเต็มให้กับกองทัพครอสโอเวอร์ของค่าย ZOOM-ZOOM! ได้อย่างน่าสนใจ

รถยนต์ใหม่ all new mazda cx-30 (2) | Roojai.com

Roojai.com เลยอยากชวนทุกคนไปทำความรู้จักกับอาวุธตัวใหม่ของค่าย Mazda คันนี้กันสักหน่อย ว่ามีอะไรดี ทั้งที่จริง ๆ ตัวครอสโอเวอร์ก็มีให้เลือกอยู่หลายรุ่น แต่ทำไม Mazda CX-30 เข้าไทยตัวนี้ถึงแตกต่างอย่างโดดเด่น และเป็นรถครอสโอเวอร์ที่ถูกจับตามองมากที่สุด ไม่ใช่แค่ในบ้านเรา เพราะทั่วโลกก็คิดเช่นนั้นด้วย

All New Mazda CX-30 นิยามแห่งจิตวิญญาณความสปอร์ต

All New Mazda CX-30 เจเนอเรชันใหม่ของบริบทแห่งดีไซน์อันเลื่องชื่อของค่าย Mazda “KODO Design” ถูกต่อยอดพัฒนาความสปอร์ตให้ไร้ขีดจำกัด แล้วถ่ายทอดมาสู่ Sporty Subcompact SUV คันนี้แบบเต็ม ๆ ทำให้เพียงแค่แรกมอง อารมณ์แรกที่คุณจะได้รับนั้นคือ ความสปอร์ตจากดีไซน์ตัวรถ ที่เน้นส่วนเว้าโค้งทุกจุด แล้วค่อย ๆ เสริมต่อด้วยอารมณ์ ความเรียบง่ายสไตล์ “Less is More” แต่ไม่ทิ้งเรื่องความหรูหรา ที่รายละเอียดไม่ต้องเยอะแต่ Mazda ก็ทำให้รถดูมีพลังอย่างน่าเหลือเชื่อไม่ว่าจะมองตรงจุดไหน

รถยนต์ใหม่ all new mazda cx-30 (3) | Roojai.com

ภายนอกสปอร์ตเต็มขั้น ใหม่หมดหัวจรดท้าย

ในเมื่อรุ่นที่ทำตลาดรถอเนกประสงค์ของค่ายมีทั้ง CX-3, CX-5 และ CX-8 อยู่แล้ว คำถามคือทำไมทาง Mazda ถึงยัง “กล้า” ที่จะนำ Mazda CX-30 ออกมาทำตลาด คำตอบก็คือเพื่อนำมาเติมเต็ม อุดช่องโหว่ และมุ่งที่จะเป็นเจ้าตลาดของรถครอสโอเวอร์ในประเทศให้ได้นั่นเอง

นำมาสู่การ “ปรับใหม่หมด” ตั้งแต่โครงสร้างพื้นฐานที่ใช้ร่วมกับ Mazda3 เจ็นล่าสุด และเมื่อเทียบกับ Mazda CX-3 จะพบว่า Mazda CX-30 สเปคใหม่คันนี้ ความยาวมากขึ้น 120 มิลลิเมตร กว้างขึ้น 30 มิลลิเมตร ความสูงลดลง 10 มิลลิเมตร มีระยะฐานล้อยาวขึ้น 85 มิลลิเมตร และให้ระยะ Ground Clearance เพิ่มมากขึ้นถึง 15 มิลลิเมตร

รถยนต์ใหม่ all new mazda cx-30 (4) | Roojai.com

เส้นสายการออกแบบ เน้นความโค้งเป็นสื่อนำ แล้วบวกด้วยความสปอร์ตได้อย่างชัดเจน ผ่านการดีไซน์ในส่วนต่าง ๆ ตั้งแต่ด้านหน้าที่ไฟหน้าทรงบางเฉียบเป็นแบบ Projector Lens แบบ LED พร้อมไฟ DRL วางขนาบกระจังหน้าดีไซน์หรูโครเมียม ตัวรถสัดส่วนของเสาหลังคามีน้อยกว่าตัวถัง ให้อารมณ์ความเป็นสปอร์ตคอรสโอเวอร์แบบเต็ม ๆ จรดด้านท้าย ที่ไฟท้ายให้มาแบบ LED ดีไซน์เฉียบ ตกแต่งด้วยชิ้นส่วนดำเงาเพิ่มความหรูหรารอบคัน

Mazda CX-30 ภายใน เรียบง่าย แต่ “หรู” ฟังก์ชั่นการใช้งานครบ

ทางด้านของภายในห้องโดยสาร Mazda CX-30 จัดเต็มความหรูซ่อนไว้อยู่ภายใต้ความเรียบง่าย มีการใช้วัสดุตกแต่งภายในห้องโดยสารเป็นสีเงินโครเมียม แดชบอร์ดคอนโซลส่วนบน แผงประตู คอนโซลตรงกลาง ใช้หนังสีน้ำตาลหุ้มตกแต่ง พวงมาลัยหุ้มด้วยหนังแบบมัลติฟังก์ชั่น พร้อม Paddle Shift เช่นเดียวกับตัวเบาะ ที่ด้านหน้าให้มาแบบปรับไฟฟ้า ระบบปรับอากาศเป็นแบบอัตโนมัติ Dual Zone แยกซ้าย-ขวาอิสระ พร้อมช่องแอร์หลัง เย็นได้ทั่วถึง

รถยนต์ใหม่ all new mazda cx-30 (5) | Roojai.com

ขุมกำลัง Skyactiv-G

Mazda CX-30 มาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซิน Skyactiv-G ขนาด 2.0L 4 สูบ DOHC Dual S-VT Electronic Direct Injection ให้กำลังสูงสุดอยู่ที่ 165 แรงม้า กับแรงบิดสูงสุดที่ 213 Nm รองรับน้ำมันสูงสุดที่ E85 ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติแบบ 6 Speed Skyactiv-Drive พร้อมระบบ Manual Mode ขับเคลื่อนล้อหน้า ซึ่งเครื่องยนต์ตัวนี้ เป็นเครื่องยนต์บล็อกเดียวกันกับที่ใช้อยู่ใน Mazda3 โฉมล่าสุด

รถยนต์ใหม่ all new mazda cx-30 (6) | Roojai.com

เหตุผลที่ทำให้คุณต้องอยากเป็นเจ้าของ Mazda CX-30

การมาของ Mazda CX-30 ที่เผยโฉมครั้งแรกต่อสายตาคนทั้งโลกที่เจนีวาช่วงปี 2019 ได้สร้างความฮือฮาให้กับตลาดรถครอสโอเวอร์ทั่วโลก จนถึงมือคนไทยที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อต้นปี เราจะพาไปดูว่าสื่อต่างประเทศว่าอย่างไรบ้าง ถ้าจะถามหาเหตุผลที่คุณต้องซื้อรถคันนี้

เพราะมันคือ Mazda : ขึ้นชื่อว่า Mazda เรื่องความสปอร์ตนั้นคือจุดเด่นอยู่แล้ว ทั้งคำว่า KODO design ก็ดี SKYACTIV ก็ดี ล้วนเป็นชื่อที่เพิ่มความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อได้อย่างไร้ข้อกังขา

มันดูดีไปหมด : ไม่ว่าจะภายนอกหรือภายใน เรื่องการออกแบบของ Mazda CX-30 นับว่าทำออกมาได้อย่างลงตัวที่สุดอีกรุ่น เมื่อเทียบกับคู่แข่งในค่ายเองหรือต่างค่ายก็ตาม Mazda CX-30 มันดูดีไปหมด สู้ได้ไม่อายใคร

ลงตัวในเรื่องของขนาดตัวรถ : เอาใจใครหลายคนที่บ่นว่า Mazda CX-3 ห้องโดยสารเล็กเกินไป นี่แหละ Mazda CX-30 แก้ให้แล้วกับการใช้พื้นฐานด้านวิศวกรรมเดียวกับ Mazda3 ซึ่งสามารถตอบโจทย์ในเรื่องของขนาดพื้นที่ใช้สอยภายในรถได้เป็นอย่างดี และความกะทัดรัดในการขับขี่ก็ทำได้อย่างลงตัว

รถยนต์ใหม่ all new mazda cx-30 (7) | Roojai.com

ราคาเร้าใจ : Mazda CX-30 ราคาเปิดตัวมาไม่ถึงล้าน และใกล้เคียงกับคู่แข่งโดยตรงอย่าง Toyota C-HR, Honda HR-V แต่ได้เรื่องความสดใหม่ เครื่องยนต์ที่แรงกว่า ฟังก์ชั่นฟีเจอร์อุปกรณ์ครบ ๆ น่าจะทำให้หลายคนต้องชั่งใจกันหนักหน่อยว่าจะตัดสินใจไปทางไหน

Mazda CX-30 ราคาอย่างเป็นทางการ มีทั้งหมด 3 รุ่นย่อย

  • 2.0 C ราคา 989,000 บาท
  • 2.0 S ราคา 1,099,000 บาท
  • 2.0 SP ราคา 1,199,000 บาท

ทั้งหมดนี้น่าจะทำให้เห็นแล้วว่า ครอสโอเวอร์ที่น่าจับตามองที่สุดในปีนี้คงหนีไม่พ้น Mazda CX-30 ดีครบตอบโจทย์ทุกมิติความสมบูรณ์แบบของครอสโอเวอร์ ครบเครื่องเหมือนเรื่องประกันรถจาก Roojai.com ที่มีให้คุณเลือกได้ทุกประเภท ตอบโจทย์การใช้งาน ปรับแต่งแผนกรมธรรม์เองได้ตามความเหมาะสม เลือกซื้อประกันรถยนต์หรือบิ๊กไบค์ มั่นใจอันดับ 1 ต้องที่นี่เท่านั้น Roojai.com