Roojai

สิ่งจำเป็น 10 อย่างที่ควรมีติดรถไว้เผื่อฉุกเฉิน

“รถยนต์” ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จำเป็นในการใช้ชีวิตประจำวันของใครหลายคน มีไม่น้อยที่ทำงานแบบต้องเดินทางบ่อยหรือบางคนก็ใช้เพื่อขับไปทำงานทุกวัน ติดต่อธุระและอีกมากมาย แต่เรื่องที่เรามักมองข้ามไปคือ…อุปกรณ์รถ

หรือว่าจะเป็นสิ่งของที่เอาไว้ติดรถยนต์นั่นเอง เพราะเรามักจะเลือกหยิบหรือเอาอะไรติดรถตามแต่สถานการณ์จะพาไปเท่านั้น โดยไม่ค่อยคำนึงว่าหากเกิดเหตุฉุกเฉินจำเป็นต้องใช้จะทำอย่างไร ซึ่งครั้งนี้รู้ใจขอรวบรวมอุปกรณ์รถที่จำเป็นและควรมีติดรถยนต์เอาไว้!

    1. ยางอะไหล่


เป็นอุปกรณ์รถที่หลายคนลงความเห็นว่า สำคัญมาก แต่ก็ดันมีน้อยคนที่ที่จะพกยางอะไหล่ติดรถไปด้วย บางคนเห็นว่าเพิ่งซื้อรถมาใหม่ ยางไม่น่าเสีย ไม่เป็นอะไร แต่อย่าลืมว่าเหตุการณ์ฉุกเฉินนั้นเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา อีกอย่างเราไม่รู้ว่าเส้นทางที่เรากำลังจะเดินทางไปนั้นเป็นอย่างไร บางทีอาจเจอสภาพถนนที่ไม่เหมาะสมจนทำให้ เราอาจเจอกับปัญหา ยางแบน ถ้าเราไม่มียางอะไหล่ก็เรียกได้ว่า ไปต่อไม่ได้กันเลยทีเดียว ที่สำคัญกว่านั้นไม่ใช่แค่พกยางอะไหล่ แต่ต้องหมั่นตรวจสอบด้วยว่าอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานหรือไม่ โดยให้ตรวจอย่างน้อยเป็นประจำทุก 3 เดือน อีกอย่างคือต้องพกแม่แรงและเซ็ทเครื่องมือประจำรถอย่าง ไขควง คีมตัดไขควงลองไฟ เป็นต้น

    1. สายพ่วงแบตเตอรี่หรือสายจั้มแบตเตอรี่รถยนต์


“แบตเตอรี่เสื่อม” ปัญหาอันไม่น่าพึงประสงค์ของคนขับรถ แต่ก็เป็นที่น่าแปลกใจว่าหลายคนไม่ค่อยได้เห็นความสำคัญกันเสียเท่าไหร่ ทั้งๆ ที่ความจริงแล้วแบตเตอรี่เป็นอุปกรณ์รถที่มักจะมีภาวะเสื่อมได้ง่ายๆ โดยเฉพาะกับรถยนต์ที่มีอายุการใช้งาน 2 ปีขึ้นไป หรือแม้แต่รถใหม่ แต่เจอปัญหารถยนต์สตาร์ทไม่ติด และแน่นอนว่าสาเหตุมาจากแบตเตอรี่หมด ดังนั้น สิ่งที่จะช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ยามฉุกเฉินนั้นก็คือ สายพ่วงแบตเตอรี่หรือสายจั้มแบตเตอรี่รถยนต์ นั่นเอง

    1. ที่ทุบกระจกและอุปกรณ์สำหรับตัด เข็มขัดนิรภัย


ที่มาภาพ : http://bit.ly/1pIxdkD

เป็นอุปกรณ์รถที่ดูไกลตัวมากจริงๆ แต่ที่สุดแล้วอุบัติเหตุไม่ใช่เรื่องไกลตัวหากเราจะลองดูข่าวประจำวันแต่ละวัน จะเห็นว่า อุบัติเหตุทางรถยนต์แทบจะเป็นสาเหตุอันดับต้นๆ ในการเสียชีวิตของคนไทย ดังนั้น ลองหาซื้ออุปกรณ์ช่วยชีวิตเหล่านี้เอาไว้ติดรถยนต์ดูก็ไม่น่าจะเสียหายอะไร หากเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้รถ รถตกน้ำ ออกจากรถไม่ได้ อุปกรณ์นี้ก็จะช่วยเราได้ ซึ่งโดยทั่วไปนั้นอุปกรณ์ทั้งสองอย่างนี้จะมาพร้อมกันอยู่แล้วและสามารถหาซื้อได้ทั่วไป

    1. ไฟฉาย


เคยทำแบบทดสอบเกี่ยวกับการเอาตัวรอดหรือไม่? “ไฟฉาย” นับเป็นหนึ่งอุปกรณ์ที่จำเป็น ไม่เว้นแม้แต่สถานการณ์ของรถยนต์ก็เช่นเดียวกัน เมื่อเกิดเหตุการณ์รถเสียกลางทางยามค่ำคืน ต้องออกโรงซ่อมรถเอง ไฟฉายนี่แหละที่จะทำให้เราเห็นอะไรๆ ง่ายขึ้น หรือจะใช้เป็นอุปกรณ์ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือก็ยังได้

    1. ชุดปฐมพยาบาล


ถ้าบ้านเรามีตู้ยา และเราเปรียบรถยนต์เป็นเหมือนบ้านอีกหลังหนึ่งแล้วล่ะก็… รถยนต์เองก็ควรมีตู้ยาด้วยเหมือนกัน แต่ก็ไม่ถึงขั้นต้องพกกันเป็นตู้ๆ ขอแค่ชุดปฐมพยาบาลกล่องเล็กๆ ที่ตามร้านขายยาได้จัดเซ็ทไว้แล้วแบบนั้นก็สะดวก หรือถ้าเจ้าของรถยนต์มีโรคประจำตัวอะไรอย่างเช่น ท้องเสียง่ายก็ให้พกยาแก้ท้องเสียรวมไปในชุดปฐมพยาบาลแบบนี้จะได้อุ่นใจ และถึงแม้เราไม่ได้ใช้ก็มีความเป็นไปได้ว่าเราอาจได้ใช้มันเพื่อช่วยเหลือเพื่อนร่วมทาง

    1. น้ำมันสำรอง น้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรก


ข้อนี้เรียกว่าจัดกันมาเป็นอุปกรณ์รถแบบคอมโบ้เซ็ท ดูเหมือนว่าจะเยอะแต่ถ้าดูให้ดีแต่ละอย่างล้วนมีความจำเป็นทั้งสิ้นเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้นมา

น้ำมันสำรอง แน่นอนว่าถ้าเราเดินทางในตัวเมืองปัญหาน้ำมันหมดกลางทางก็คงไม่เป็นไร เพราะรายทางคงมีปั๊มหาง่ายอยู่แล้ว แต่ถ้าเกิดต้องเดินทางออกต่างจากหวัดไปไกลๆ ไม่ค่อยมีปั๊ม แบบนี้เกิดปัญหาแน่นอน ดังนั้น พกไว้สักแกลลอนหนึ่งให้พอไปต่อได้

น้ำมันเครื่อง เพราะเป็นส่วนที่ทำให้เครื่องยนต์ทำงานต่อไปได้ดี ดังนั้น พกไว้ไม่เสียหายอย่างแน่นอน เพราะหากไม่พกไว้แล้วเกิดหมดกลางทางมีสิทธิ์เครื่องยนต์ดับไปต่อไม่ได้

น้ำมันเบรค ในกรณีฉุกเฉินที่น้ำมันเบรคเกิดแห้งหรือลดระดับลงไปมาก แม้ว่าจะไม่เกิดขึ้นง่ายๆ แต่ก็ไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉินได้

    1. เครื่องมือใช้ชีวิต


ไม่ว่าจะเป็น ผ้าห่ม กระดาษทิชชู่ อาหารแห้ง ผ้าขี้ริ้ว น้ำเปล่า ร่ม อ่านแล้วเหมือนเป็นเรากำลังยกบ้านมาไว้ในรถยนต์ แต่ความจริงคือไม่ได้เป็นเรื่องเกินความจำเป็นเลย เพราะในสถานการณ์ที่ฉุกเฉินจริงๆ จะทำให้เราผ่านไปได้อย่างสบายมากขึ้นนั่นเอง เนื่องจากของเหล่านี้เป็นสิ่งอำนวยความสะดวกเล็กๆ น้อยๆ

    1. ที่ชาร์จโทรศัพท์มือถือ


หรือจะเป็นแบบอเนกประสงค์อย่าง Power Bank ก็เพิ่มความสะดวกได้เป็นอย่างดี ที่ต้องพกไว้ก็เพราะว่าทุกวันนี้เราใช้มือถือต่างชีวิตเลยก็ว่าได้ ทั้งยังมีแอพพลิเคชั่นแผนที่ๆ ทำให้เราได้ถึงจุดหมายปลายทางได้อย่างเร็วขึ้น หรือจะใช้โทรเรียกประกันหากรถยนต์เสียหรือว่าเกิดอุบัติเหตุ แต่หากเกิดแบตหมดขึ้นมาก็จะไม่มีประโยชน์อีก ดังนั้น ควรพกไปด้วย

    1. พลั่วขุดดิน


หลายคนอ่านมาถึงตรงนี้อาจคิดสงสัยว่า จะพกพลั่วขุดดินไว้ในรถยนต์ทำไม? จริงๆ แล้วพลั่วเป็นอุปกรณ์รถที่จำเป็นอย่างมากในกรณีที่เราเกิดขับรถยนต์ไปติดหล่ม หรือติดหลุมบ่อที่ไม่พึงประสงค์ พลั่วก็สามารถช่วยเราแก้ไขสถานการณ์ได้ หรือเอาไว้ป้องกันตัวเองก็ยังได้นะในบางเหตุการณ์

    1. คู่มือประกันรถยนต์


เมื่อทำประกันภัยรถยนต์มาแล้วไม่ใช่เก็บคู่มือไว้ที่บ้าน แต่ควรเก็บไว้ที่ตรงคอนโซลหน้ารถยนต์ เพราะเราไม่รู้ได้ว่าอุบัติเหตุจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ บางคนอาจลืมไปว่าตัวเองทำประกันรูปแบบไหนมา ครอบคลุมอะไรได้บ้าง คู่มือประกันภัยรถยนต์ก็สามารถช่วยคลายข้อสงสัยได้ รวมไปถึงเบอร์โทรศัพท์ต่างๆ ที่ใช้ติดต่อผู้รับทำประกันกรณีฉุกเฉิน

เรียกได้ว่าเป็น 10 อุปกรณ์รถที่ไม่ควรมองข้ามไปเลยแม้แต่ข้อเดียว สำหรับบางอย่างที่ใครเกรงว่าจะเกินความพอดีก็ให้ลองเลือกปรับลดขนาดของอุปกรณ์แต่ละอย่างดู

“รู้ใจ” พร้อมคลี่คลายทุกปัญหาของคุณ การันตีถึงที่เกิดเหตุภายใน 30 นาที คลิกเช็คเบี้ย!