Roojai

เลือกน้ำมันรถแบบไหนให้เหมาะสมกับรถคุณ

เลือกน้ำมันรถแบบไหนให้เหมาะสมกับรถคุณ

เป็นปัญหากันอย่างมากสำหรับผู้ใช้รถไม่ว่าจะเป็นรถใหม่ออกห้าง หรือผู้ที่ใช้รถรุ่นเก่า หรือใช้รถมาได้ระยะหนึ่งแล้ว กับเรื่องของเติมน้ำมันเชื้อเพลิงที่ในปัจจุบันมีด้วยกันหลายประเภท ซึ่งบางคนก็ใช้ตามที่แนะนำกันมาจากศูนย์บ้าง จากเจ้าของเดิมบ้าง แต่อยากเปลี่ยนไปใช้ชนิดอื่นๆ ดูบ้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของราคาที่ถูกกว่า หรือความแรง ว่าถ้าเปลี่ยนแล้วมันจะแรงขึ้นไหม หรือจะอืดลง(ตามความรู้สึก) ก่อนอื่นเรามาดูรายละเอียดของแต่ละประเภทน้ำมันเชื้อเพลิงดูก่อน

น้ำมันเบนซิน 95 เป็นน้ำมันที่ไม่มีส่วนผสมของ เอทิลแอลกอฮอล์ชนิดเดียวที่ยังมีจำหน่ายอยู่ในขณะนี้ ให้ค่าออกเทนที่สูงที่สุด รถที่ใช้น้ำมันเบนซินทุกคันสามารถเติมได้ ให้การเผาไหม้ดีที่สุด กำลังเครื่องยนต์ดี ตอบสนองดี แต่มีราคาจำหน่ายสูงที่สุดด้วย

น้ำมันโซฮอลล์ 95  เป็นการนำน้ำมันเบนซินมาผสมกับเอทานอลหรือ เอทิลแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ 99.5% ในอัตราส่วน เบนซิน 9 ส่วนต่อเอทานอล 1 ส่วน โดยน้ำมันประเภทนี้จะใช้เบนซินออกเทน 91 จำนวน 9 ส่วน ผสมกับเอทานอล 1 ส่วน ก็จะได้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 น้ำมันชนิดนี้ต้องมีการระบุที่ตัวรถว่าสามารถใช้ได้หรือไม่ เพราะอาจเกิดความเสียหายกับระบบได้ไม่ว่าจะเป็นท่อยาง โอริงปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง หรือหัวฉีดเกิดการรั่วได้ สมรรถนะการขับขี่ตอบสนองได้เร็วเทียบเท่ากับน้ำมันเบนซินออกเทน 95   ไม่เหมาะสำหรับรถที่มีการจอดทิ้งเอาไว้นานๆ เกินกว่า 1 เดือนขึ้นไป เพราะเกิดการระเหยของน้ำมันเชื้อเพลิงเกิดขึ้น และมีโอกาสที่น้ำมันจะเสียได้

น้ำมันโซฮอลล์ 91 เช่นเดียวกันน้ำมันชนิดนี้เป็นการนำน้ำมันเบนซินมาผสมกับเอทานอลหรือเอทิลแอลกอฮอล์ ด้วยสูตรเดียวกันกันน้ำมันโซฮอลล์95 แต่เปลี่ยนมาใช้น้ำมันเบนซินออกเทน 88 จำนวน 9 ส่วน ผสมกับเอทานอล 1 ส่วน จะได้น้ำมันแก๊สโซฮอล์  91 น้ำมันชนิดนี้ หากรถที่ไม่มีระบุว่า สามารถใช้น้ำมันแก็สโซฮอลล์ ออกเทน 91  ได้ ก็ไม่สมควรที่จะใช้ เพราะจะเกิดการกัดกร่อนจากเอทิลแอลกอฮอล์ได้ แต่ข้อระบุการใช้นั้นหากรถสามารถเติมน้ำมันชนิดนี้ได้ ก็สามารถเติมน้ำมันเบนซิน 95 และน้ำมันโซฮอลล์ 95 ได้เช่นกัน

น้ำมันโซฮอลล์ E20 หรือเบนซิน E20 เป็นน้ำมันที่ได้จากการนำน้ำมันเบนซิน ผสมกับเอทานอลหรือ เอทิลแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นแอลกอฮอล์ บริสุทธิ์ 99.5% ในอัตราส่วน เบนซิน 80 ต่อเอทานอล 20 ได้เป็นน้ำมัน E20 ซึ่งมีค่าออกเทน 95  ซึ่งมีหลายรายที่นำน้ำมันชนิดนี้มาเติม โดยไม่รู้ว่าเครื่องยนต์ไม่สามารถรองรับได้ จึงเป็นสิ่งที่คุณควรต้องเช็คก่อนว่ารถยนต์รองรับได้หรือไม่ เนื่องจากเครื่องยนต์ที่สามารถใช้น้ำมันชนิดนี้ได้ ต้องมีการปรับอุปกรณ์ และปรับอัตราส่วนผสมให้เกิดการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ หากรถที่ไม่ระบุคำว่า ใช้น้ำมันแก็สโซฮอลล์ E20  ได้ ห้ามนำมาเติมเด็ดขาด แต่ถ้าหากรถคุณมีระบุอย่างชัดเจนที่คุ่มือการใช้รถ หรือที่ฝาถังว่าสามารถใช้น้ำมันแก็สโซฮอลล์ E20 ได้ ก็สามารถเติมน้ำมันที่กล่าวมาข้างต้นได้หมด

น้ำมัน E85  น้ำมันชนิดนี้คือ มีการผสมน้ำมันเบนซินมาตรฐานเข้ากับเอทานอลในสัดส่วน น้ำมันเบนซินพื้นฐาน ผสมกับเอทานอลหรือ เอทิลแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นแอลกอฮอล์ บริสุทธิ์ 99.5% ในอัตราส่วนเบนซิน 15 เปอร์เซ็นต์ต่อเอทานอล  85 เปอร์เซ็นต์ตามลำดับ  น้ำมันชนิดนี้จึงถูกเรียกว่า “E85”  เช่นเดียวกันน้ำมันชนิดนี้จะต้องมีการระบุจากผู้ผลิตรถยนต์ว่าสามารถนำมาใช้ได้เพราะถ้านำมาใช้เกิดปัญหากับเครื่องยนต์แน่นอน แต่รถที่ระบุว่าสามารถใช้E85 ได้เติมน้ำมันทุกชนิดได้หมดเช่นกัน

ในส่วนข้อแนะนำการเติมน้ำมันนั้น ในกรณีที่คุณนั้นใช้รถเป็นประจำทุกวันสามารถเลือกใช้ได้ตามความชอบ เพราะรถทุกคันนั้นถูกออกแบบมาบนพื้นฐานเพื่อรองรับน้ำมันเบนซิน 95 อยู่แล้ว สมรรถนะจึงใกล้เคียงกันมาก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความประหยัดจากราคาจำหน่ายแล้วกัน โดยใน E20 กับE85 นั้น ประหยัดสุดตามราคาจำหน่ายแต่อย่าลืมดูว่ารถคุณนั้นรองรับได้หรือไม่ ในกรณีคนที่ไม่ได้ใช้รถเป็นประจำ เน้นจอดไม่แนะนำให้เติมน้ำมัน E20 กับE85 เพราะจะมีการระเหยเร็วกว่าน้ำมันประเภทอื่น เมื่อนำมาใช้อัตราสิ้นเปลืองจะสูงกว่าใช้น้ำมันชนิดอื่น

รู้ใจดอทคอม ประกันรถยนต์ออนไลน์ 24 ชั่วโมง พร้อมรับทุกเหตุฉุกเฉินของคุณ คลิกเช็คเบี้ย!