Roojai

5 สิ่งที่ต้องระวังเมื่อใช้จีพีเอสนำทาง

5 สิ่งที่ต้องระวังเมื่อใช้จีพีเอสนำทาง

รถยนต์รุ่นใหม่ๆ ที่ออกสู่ตลาดบ้านเราเดี๋ยวนี้จะมีระบบนำทาง GPS ติดตั้งให้มาด้วย ใครไม่มีก็สามารถซื้อมาติดตั้งได้เพราะราคาจำหน่ายทุกวันนี้ถูกกว่าแต่ก่อนมาก รวมถึงบรรดาโทรศัพท์มือถือต่างๆ มักรองรับระบบ 4G มีระบบนำทางติดตั้งให้มาด้วยกันครบทุกรุ่นทุกระบบ มีหลายคนที่ไม่เข้าใจระบบการนำทางของ GPS มันบอกให้ไปไหนก็ตามกันไป วิ่งเข้าป่าเข้าพงมากันก็เยอะ หรือไม่เส้นทางวิ่งกลับบ้านทุกวันก็เปิด GPS แผนที่ดูมันทุกวันทุกครั้งเหมือนกัน โชว์หน่อยรถฉันก็มีGPS แต่มันก็มีประโยชน์นะ ถ้ามีระบบบอกสภาพการจราจร จะได้รู้ว่ารถติดขนาดไหน ต้องใช้เวลาเดินทางเท่าไร จะได้บอกที่บ้านถูก รวมถึงบรรดานักดื่มที่ชอบกลับดึก เช็คสภาพการจราจรแยกไหน หรือทางหลักตรงยาวๆ ตีสองกว่าแล้วแต่ขึ้นแดงเป็นแถวยาว เป็นที่รู้กันว่ามีด่านตรวจ หารู้ไม่รถมันชนกัน เสียเวลา เสียน้ำมันวิ่งอ้อมกันไป มารู้อีกทีตอนดูข่าวเช้าวันนี้

ระบบนำทางในรถยนต์ (Car navigation system / Automobile navigation system) เป็นส่วนหนึ่งในการใช้ดาวเทียมช่วยในการส่งค่าเพื่อคำนวณตำแหน่งพิกัด ของรถยนต์ โดยใช้ตัวรับสัญญาณGPSบอกตำแหน่งที่อยู่บนพิกัดโลก เพื่อใช้ในการคำนวณระยะทางจากตำแหน่งที่อยู่ ไปยังจุดหมายปลายทาง ประกอบกับการจับคู่ตำแหน่งต่างๆที่ได้จากGPSลงไปยังแผนที่ ทั้งนี้อาจอาศัยเซ็นเซอร์อื่นๆช่วยในการคำนวณระยะทางที่เดินทางแน่นอนขึ้น

แผนที่ๆปรากฏอยู่บนตัวระบบนำร่องได้มาจากบริษัทแผนที่ โดยการกำหนดของวัตถุนั้นๆ โดยอาศัยลักษณะโครงสร้างของวัตถุและขนาดพร้อมกับพิกัด ต่างก็มีคุณลักษณะที่กำหนดไว้ ที่สามารถทำให้ ส่วนที่ ทำการวาดจะทำได้อย่างถูกต้อง โดยการค้นหาที่อยู่ต่างๆ รวมถึง POI (Point of Interest) เป็นส่วนหนึ่งของข้อมูลพื้นฐานที่บริษัททำแผนที่ได้ทำไว้ โดยซอฟต์แวร์ส่วนที่ทำการค้นหาที่อยู่และ POI จะทำการค้นหาจากระบบดาตาเบสที่มักทำการประมวลผลขึ้นเอง มักแยกกันอยู่คนละส่วนกับการวาดแผนที่ และอาจจะเสนอฟังก์ชันเช่น การค้นหาอย่างฉลาด คือการ ลดจำนวนพยัญชนะที่เป็นไปไม่ได้สำหรับที่อยู่นั้นๆ คงเหลือเฉพาะสำหรับตัวพยัญชนะถัดไปที่เป็นไปได้ การค้นหา POI ประเภทต่างๆ จากระยะทางหรือในเมืองนั้นๆ POI อาจมีการใส่เข้าไปได้เอง

Roojai_ประกันภัยรถยนต์_จีพีเอส

คงพอเข้าใจระบบการนำทางของGPS กันแบบคร่าวๆ อยู่นะ คราวนี้มาดูข้อควรระวังสำหรับผู้ที่ตั้งใจจะใช้ระบบนำทางอย่างจริงจัง จะได้ไม่มีปัญหาตามมาภายหลัง

  1. ศึกษาข้อมูล เริ่มตั้งแต่วันรับรถกันเลยทีเดียว ถ้าคุณคิดว่าต้องใช้ GPS เป็นเพื่อนบอกเส้นทางกันตลอดไป ตั้งแต่โปรแกรมใช้ของอะไร ความน่าเชื่อถือแม่นยำขนาดไหน ต้องมาอัพเดทบ่อยแค่ไหน ลองใส่ปลายทางที่คุณรู้จักหรือต้องไปบ่อยๆ เข้าไปดู ศึกษาให้รู้แจ้งทุกโหมด ทั้งร้านอาหาร ปั๊มน้ำมัน โรงแรม ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น บางยี่ห้อกว่าจะได้ข้อมูลเข้าระบบไปลึกมาก หรือภาษาชาวบ้านคือ “ใช้ยาก” ทำเอาคนทั้งรถเสียบรรยากาศกันหมด รวมถึงการ Setting ระบบ การทำงานของระบบนำทางจะมีให้คุณเลือกในการ Setting ว่าคุณจะเลือกไปทางที่เร็วที่สุด ทางด่วน ทางลัด หรือเส้นทางแบบต่างๆ ให้ศึกษาไว้ว่าใช้อันไหนดีที่สุด และอันไหนไม่ควรเปิดใช้ ทางลัดของคุณจะกลายเป็นทางลูกรังเข้าหมู่บ้านก็เป็นได้ หรือโผล่อีกทีเป็นทางจักรยานปั่นกันไป
  2. สมาธิในการขับขี่ การใช้ระบบนำทางบางครั้งอาจทำให้ท่านเสียสมาธิในการขับขี่ได้ อาจจากเสียงในการบอกระยะที่ต้องเลี้ยว หรือต้องละสายตาเพื่อมามองหน้าจอ GPS และที่สำคัญผู้ขับขี่ไม่ควรมาปรับเปลี่ยนโหมดGPS ในระหว่างขับขี่รถยนต์ด้วยความเร็วสูง ควรจอดรถเมื่อจำเป็นต้องใช้จริงๆ เท่านั้น หรือมีคนช่วยดูแล้วบอกทางบอกทางบอกระยะให้
  3. ใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ ในบางครั้งถ้าระบบนำทางขาดการอัพเดท เส้นทางอาจจะผิดเพี้ยนไปจากที่แผนที่นำทางไป ในกรุงเทพฯ ไม่ค่อยมีปัญหา แต่ตามต่างจังหวัดบางทีเส้นทางนั้นจะเปลี่ยนเป็นขับรถทางเดียวไม่สามารถวิ่งสวนทางเข้าไปได้ ผู้ขับขี่ต้องใช้ความระมัดระวังในการดูป้ายจราจรควบคู่ไปด้วยเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุหรือเข้าไปกีดขวางการจราจรก็เป็นได้ หรือบางครั้งอาจเกิดจากความแม่นยำของระบบ ทำให้คุณต้องเลี้ยวก่อน หรือเลี้ยวหลังจากเลยไปแล้ว ทำให้ต้องเสียเวลาคำนวณหาเส้นทางใหม่ หากคิดว่าเส้นทางที่ GPS นำอยู่ไม่ปลอดภัยหรือไม่น่าใช้งาน ให้รีบเปลี่ยนเส้นทางทันที
  4. ศึกษาเส้นทาง ถึงแม้จะมีระบบ GPS ช่วยนำทางให้ ผู้ขับขี่ควรทำการบ้านศึกษาเส้นทางก่อนล่วงหน้า โดยเฉพาะเส้นทางที่ไม่คุ้นเคยมาก่อน ระบบนำทางอาจพาท่านไป แต่ไม่มีปั๊มน้ำมัน หรือจุดพักรถเลย
  5. ข้อจำกัดการใช้งาน GPS จะมีผลต่อการรับสัญญาณกับสภาพภูมิอากาศ เช่น ฝนตก เมฆหนา พื้นที่บดบัง เช่น ใต้อุโมงค์ หรืออยู่ระหว่างตึกสูง เป็นต้น ฟิล์มกรองแสงในรถยนต์บางยี่ห้อ บางรุ่น มีผลต่อสัญญาณ GPS ทำให้สัญญาณจากดาวเทียมไม่สามารถทะลุผ่านไปยังตัวรับสัญญาณ GPS ได้

อย่างไรก็ดีระบบนำทาง GPS ก็มีประโยชน์อยู่มากเหมือนกันนะ ช่วยติดตามรถหาย บอกไลน์ในเส้นทางที่เราเดินทางว่า ข้างหน้าเป็นโค้งแบบไหน จะได้คอยระวัง รวมถึงเป็นเพื่อนระหว่างเดินทาง เมื่อขับรถคนเดียว หรือผู้โดยสารหลับกันหมด ก็มีเสียงคอยบอกทางให้แก้ง่วง แต่การขับรถให้ปลอดภัยไปถึงจุดหมาย ผู้ขับขี่เป็นคนกำหนดอย่าประมาทเป็นดีที่สุด

“รู้ใจ” พร้อมคลี่คลายทุกปัญหาของคุณ การันตีถึงที่เกิดเหตุภายใน 30 นาที คลิกเช็คเบี้ย!