Roojai

5 ระบบความปลอดภัยพื้นฐาน..ที่รถยนต์ยุคนี้ควรมี

5 ระบบความปลอดภัยพื้นฐาน..ที่รถยนต์ยุคนี้ควรมี

ระบบความปลอดภัยที่ติดมากับตัวรถจำพวก เบรก ABS EBD หรือ VSC ป้องกันการลื่นไถล กลายเป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่ติดมากับตัวรถกันหมดแล้วเป็นส่วนใหญ่มีตั้งแต่รุ่นเล็กราคาต่ำสุดด้วยซ้ำไป แต่ก็มีระบบความปลอดภัยใหม่ๆ ที่เคยอยู่ในรถตระกูลหรูๆ มาติดอยู่ในรถขนาดกลางเริ่มเยอะแล้ว ถ้าให้มาเป็นอุปกรณ์ความปลอดภัยมาตรฐาน เมื่อเทียบกับการใช้รถของบ้านเรา และรูปแบบของอุบัติเหตุคงต้องเริ่มจาก

  • ถุงลมนิรภัย อันนี้ไม่ได้หมายถึงแค่คนขับหรือผู้โดยสารตอนหน้าเท่านั้น ควรจะเพิ่มที่เข่า ม่านถุงลมนิรภัยด้านข้าง ปัจจุบันเริ่มมีในรถประเภท SUV และพวก Cross Over บ้างแล้ว อย่างน้อยก็ช่วยซับแรงกระแทกได้มากขึ้น ไม่ใช่จากเพียงด้านหน้าเพียงอย่างเดียว แต่อย่างไรก็ตามมีถุงลมนิรภัยหลายใบแล้ว แต่ท่านไม่คาดเข็มขัดนิรภัยก็ไม่มีประโยชน์อะไร อาจจะเจ็บหนักกว่าเดิมด้วยซ้ำไป
  • ระบบ TCS+ESP เป็นระบบป้องกันล้อหมุนฟรีและควบคุมการลื่นไถล (TCS) พร้อมระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ESP) การทำงานร่วมกันของระบบป้องกันล้อหมุนฟรีและระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว จะช่วยเพิ่มความมั่นใจในการทรงตัวบนถนน เกาะถนนได้ดียิ่งขึ้นในทุกสภาพโค้ง ลดการเหวี่ยงของพวงมาลัย และป้องกันการดื้อโค้งหรือท้ายปัดขณะเข้าโค้ง ในรถซีดานขนาดเล็กและขนาดกลางมีติดตั้งกันมาให้บ้างแล้ว
  • ระบบตัดกำลังเครื่องยนต์ เป็นระบบตัดกำลังเครื่องยนต์ชั่วขณะเมื่อเหยียบคันเร่งอย่างรุนแรงและรวดเร็ว จะทำงานเฉพาะเคลื่อนรถไปทางด้านหน้าเท่านั้น เป็นระบบเสริมความปลอดภัย โดยระบบจะตรวจจับวัตถุด้านหน้า หากมีการเหยียบคันเร่งผิดพลาดอย่างรุนแรงและรวดเร็ว ระบบจะทำการเตือนและตัดกำลังเครื่องยนต์ชั่วขณะอัตโนมัติเพื่อให้ผู้ขับขี่เบรกรถได้ทัน ช่วยลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากการชน มีติดตั้งใน ECO Car แล้ว
  • ระบบเตือนการชน เป็นการเตือนการชนด้านหน้าตรง พร้อมระบบช่วยชะลอความเร็ว ทำงานที่ความเร็วต่ำ เป็นระบบเสริมความปลอดภัย โดยระบบจะประเมินระยะห่างจากรถยนต์คันหน้า หากพบว่ามีความเสี่ยงที่จะชนรถยนต์คันหน้า ในช่องทางเดียวกัน ระบบจะทำการเตือนและช่วยชะลอความเร็ว เริ่มมีในรถ ECO แล้วเช่นกัน
  • ระบบ Blind Spot เป็นระบบเตือนภัยผู้ขับขี่ว่ามียานพาหนะอยู่ในจุดบอดของผู้ขับขี่หรือไม่ ซึ่งระบบดังกล่าวจะอาศัยการทำงานร่วมกันระหว่างกล้องมองหลังและเรดาร์เพื่อตรวจจับยานพาหนะที่อยู่ในจุดบอดนั้นๆ และแจ้งเตือนโดยการแสดงเครื่องหมายไปยังกระจกมองข้าง และมีระบบแจ้งเตือนแบบเสียงด้วย เพื่อแจ้งผู้ขับขี่ในกรณีที่ต้องการจะเข้าโค้งหรือเปลี่ยนเลนกระทันหันไปในทิศทางที่มียานพาหนะคันดังกล่าวอยู่

ทั้งหมดเป็นเพียงแค่ตัวอย่างที่คิดว่าน่าจะมีอยู่ในรถที่จำหน่ายในบ้านเรา ซึ่งปัจจุบันก็มีติดตั้งอยู่ในรถยนต์บางรุ่น บางยี่ห้อ แต่คิดว่าในอนาคตคงจะมีรวมอยู่ในรถคันเดียว เพราะว่าการแข่งขันตลาดรถยนต์นั้นมีสูง

“รู้ใจ” พร้อมคลี่คลายทุกปัญหาของคุณ การันตีถึงที่เกิดเหตุภายใน 30 นาที คลิกเช็คเบี้ย!