Roojai

5 อุปกรณ์คุ้นเคย ที่ทำให้เกิดรอยบนรถ

ริ้วรอยบนตัวรถมักเกิดขึ้นได้ง่าย ซึ่งคนส่วนใหญ่มักนึกถึงการไปจอดรถในที่จอดรถอื่นที่ไม่ใช่ที่บ้านจนเกิดริ้วรอยกลับมา เช่น ห้างสรรพสินค้า ที่ทำงาน โรงพยาบาล โรงเรียน หรือที่จอดอื่นๆ เป็นต้น

แต่รู้หรือไม่ว่า… การเกิดริ้วรอยที่ง่ายที่สุดก็คือ ที่บ้านนี่เอง และเกิดจากเจ้าของรถอย่างเราๆ ด้วย เนื่องจากอุปกรณ์ที่ใช้ดูแลความสะอาดมาทำให้เกิดริ้วรอยนี้ ลองไปดูกัว่า สิ่งที่เราพูดถึงมีอะไรบ้าง!

1. ไม้ปัดขนไก่

หลายคนมักใช้ไม้ปัดขนไก่ ปัดๆรถเพื่อทำความสะอาดเศษฝุ่นที่มาเกาะที่รถ แต่หารู้ไม่ว่า การใช้ไม้ปัดขนไก่ เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดรอยบนตัวรถได้โดยไม่รู้ตัว เนื่องจากมันมักเป็นแหล่งสะสมฝุ่น แม้ว่าเราจะทำความสะอาดดีแล้ว แต่ก็อาจไม่ดีพอ เมื่อนำมาใช้ ก็จะทำให้เกิดรอยบนตัวรถได้  ทางที่ดีควรใช้น้ำล้างทำความสะอาดจะดีกว่าและใช้อุปกรณ์สำหรับเช็ดทำความสะอาดรถยนต์โดยตรงเลยจะดีที่สุด

2. ผ้าเก่า เศษผ้าเก่า (ผ้าเช็ดรถ)

เห็นได้บ่อยว่าถ้ามีการล้างรถเองทีไร ก็มักจะนำผ้าเก่าๆมาเช็ดรถ บางคนใช้ผ้าขี้ริ้วมาเช็ดเลยก็มี แต่รู้ไหมว่าเศษผ้าเก่าๆ มีโอกาสที่จะเก็บเศษฝุ่นไว้ในตัวผ้า จึงถือว่าไม่น่านำมาใช้กับการเช็ดรถ จะให้ดี ควรใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ หรือผ้าชามัวร์มาเช็ดรถ ก็จะไม่เจอกับปัญหานี้ ถึงแม้ว่าจะต้องเสียเงินเพิ่มในการซื้อผ้าเช็ดรถโดยตรง แต่ก็ดีกว่าต้องมาทุกข์ใจกับรอยที่เกิดขึ้นหรือต้องเสียเงินทำสีรถใหม่จริงไหม

3. น้ำยาล้างจาน

เชื่อแน่ว่าถ้าวันไหนน้ำยาล้างรถหมด หลายๆคนอาจไปหยิบน้ำยาล้างจานมาใช้แทน แต่อย่าลืมว่าน้ำยาล้างจานมักมีความรุนแรงสามารถขจัดคราบบนจานได้เอี่ยมอ่อง ก็อาจเป็นอีกหนึ่งตัวการสำคัญที่ทำอันตรายต่อชั้นแล็คเกอร์ จนส่งผลให้พื้นผิวของตัวรถเสียหายได้ ดังนั้นจึงควรเลือกใช้น้ำยาล้างรถโดยเฉพาะจะดีที่สุด

4. ผงซักฟอก

การใช้ผงซักฟอกมาล้างรถทำได้ แต่ต้องบอกไว้เลยว่ามันจะให้ผลคล้ายๆข้อ 3 เพราะผงซักฟอกก็มีความรุนแรงไม่น้อยไปกว่าน้ำยาล้างจานเลย ทางที่ดีใช้น้ำยาล้างรถดีกว่า ลงทุนสักนิด แต่คุ้มค่าและช่วยถนอมรถได้ดี

5. ฟองน้ำที่ไม่ได้มาตรฐาน

ฟองน้ำล้างรถมักเป็นอุปกรณ์ล้างรถที่หลายๆบ้านมักมีติดไว้ เนื่องจากมีความนิ่ม อุ้มน้ำ ทำให้ล้างรถได้ง่าย แต่ถ้าฟองน้ำพวกนี้เก่าเกินไปก็อย่าเสียดายให้ทิ้งไปเลย ไม่ควรนำมาใช้กับรถเด็ดขาด เพราะอาจจะมีเศษเม็ดทรายติดอยู่ตามตามรูพรุนของฟองน้ำ ซึ่งเศษพวกนี้ อาจนำมาซึ่งรอยขีดข่วนได้

หากสามารถกำจัดจุดอ่อนในการใช้อุปกรณ์ง่ายๆ เหล่านี้ล้างรถ รถของคุณก็จะไร้ริ้วรอยสีสันสดใสอยู่กับคุณไปอีกนาน และไม่ต้องเสียเงินในการซ่อมแซมหรือทำสีรถใหม่บ่อยๆ อีกด้วย เอาเป็นว่าลงทุนแค่เล็กน้อย ดีกว่าต้องเสียเงินราคาแพงเพื่อซ่อมแซมในภายหลัง