Roojai

สลับยางให้ถูก ช่วยยืดอายุยางได้อีกเยอะ

เป็นปัญหาที่พบได้อยู่บ่อยครั้ง สำหรับผู้ใช้รถหลายคนๆ โดยเฉพาะการดูแลรักษารถเบื้องต้นที่สามารถตรวจเช็คหรือทำเองได้ เพราะส่วนใหญ่ก็มักจะต้องรอให้ถึงระยะกำหนดการเข้าศูนย์บริการ หรือไม่ก็รอให้เกิดการชำรุดเสียหายเสียก่อน และหนึ่งในการแนวทางการดูแลรักษารถคันโปรดของคุณก็คือ ‘การสลับยาง’

สลับยางคืออะไร? มือใหม่หัดขับหรือคุณสาวๆ ทั้งหลายอันจะงงและสงสัย อธิบายแบบง่ายๆ ภาษาชาวบ้านคือ การเปลี่ยนให้ยางไปอยู่ตำแหน่งอื่นๆ แทนที่จะอยู่ตำแหน่งเดิม เช่น ล้อหน้าขวาย้ายตำแหน่งไปที่ล้อหลังขา ซึ่งการสลับแต่ละครั้ง ก็จะช่วยกระจายการสึกของดอกยางให้สม่ำเสมอกัน และช่วยยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานขึ้น

แล้วเมื่อไหร่ถึงเวลาสลับยาง ปัจจัยก็คือ การใช้งานบนท้องถนนของคุณที่จะเป็นบ่งบอกว่า ผู้ใช้รถควรสลับยางบ่อยแค่ไหน และโดยปกติทั่วไปแล้วผู้เชี่ยวชาญหรือบริษัทยางมักแนะนำให้ผู้ใช้รถสลับยางทุกๆ 6 เดือน หรือทุก 10,000 กม. ขึ้นอยู่กับว่าอะไรมาถึงก่อน

สามารถสลับยางเองได้ไหม? ถ้ามีเครื่องมือและอุปกรณ์ครบหรือเป็นคนที่มีทักษะทางช่างอยู่บ้างก็ทำได้ แต่สำหรับมือใหม่หรือคุณสาวๆ ก็เพียงแค่รับรู้ว่าตอนนี้ถึงระยะเวลาที่ต้องมีการสลับยางแล้ว ก็นำรถไปให้ร้านยางหรือศูนย์บริการและแจ้งว่าต้องการสลับล้อ ซึ่งผู้เชี่ยวก็จะดูว่ายางของรถคุณนั้นควรสลับแบบใด อีกทั้งการนำรถเข้าศูนย์บริการก็จะทำให้คุณได้เช็คศูนย์ล้ออีกด้วย โดยรถแต่ละประเภทสลับยางต่างกัน รถขับเคลื่อนหน้าการสลับ ยางข้างหน้า 2 เส้นควรจะอยู่ข้างเดียวกับรถเหมือนตอนแรก แต่เปลี่ยนไปข้างหลังส่วนยางหลังก็เปลี่ยนไปข้างหน้า จากนั้นยางหน้าก็จะเปลี่ยนมาข้างหลังในฝั่งเดียวกัน ส่วนยางหลังเปลี่ยนไปข้างหน้าแบบสลับฝั่ง สำหรับรถขับเคลื่อนล้อหลัง ยางข้างหลังจะอยู่ฝั่งเดิมแต่ให้เปลี่ยนมาข้างหน้า ยางข้างหน้าจะสลับฝั่งและเปลี่ยนมาข้างหลัง โดยยางหน้าที่เปลี่ยนมาข้างหลังจะสลับฝั่ง ส่วนยางหลังเปลี่ยนไปข้างหน้าฝั่งเดียวกัน

สำหรับรถขับ 4 ล้อ ยางทั้งคู่หน้าและคู่หลังจะสลับฝั่งกันหมด ยางหน้าไปข้างหลังและสลับฝั่ง ยางหลังไปข้างหน้าและสลับฝั่ง ส่วนยางแบบดอกทิศทางเดียว ก็จะมีลายดอกยางพิเศษ ซึ่งต้องอยู่ทางซ้ายหรือทางขวาของรถเท่านั้น โดยบนแก้มยางจะมีสัญลักษณ์ให้เห็น เพื่อจะบอกให้รู้ว่ายางเส้นนี้ควรจะอยู่ข้างไหน และหากมีการสลับยางไม่ถูกวิธีจะก่อให้เกิดอันตรายได้เช่นกัน

ถ้ารักรถเต็มหัวใจ ให้ Roojai.com ดูแลรถคุณ คลิกเช็คราคาประกันรถ หรือโทร 02 582 8888