Roojai

ระวัง! 5 สิ่ง ที่มักหายบ่อยหากจอดในที่เปลี่ยว

ระวัง! 5 สิ่ง ที่มักหายบ่อยหากจอดในที่เปลี่ยว

เรียกว่าเป็นภัยที่ผู้ใช้รถก็สามารถประสบพบเจอได้กับตัวเอง กับการโดนลักหรืองัดแงะชิ้นส่วนต่างๆ ของรถ ซึ่งบางทีเราไม่ทันระวังหรือคาดคิดว่าจะถูกขโมยได้ง่ายๆ ส่วนใหญ่ปัจจัยมาจากการจอดรถในจุดที่มีความเสี่ยง โดยเฉพาะในบริเวณที่มีคนน้อยและเปลี่ยว ทำให้ง่ายต่อการโจรกรรมและชิ้นส่วนที่เป็นเป้าหมายมักเป็นชิ้นส่วนที่ติดตั้งอยู่นอกรถ ซึ่งจะมีอะไรบ้างเรามาดูกันครับ

1. ยางอะไหล่ ถือเป็นอุปกรณ์ยอดฮิตของรถที่ยังโดนขโมยอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะยางที่ติดตั้งอยู่ภายนอกตัวรถ (ด้านท้าย-ใต้ท้องรถ) แม้จะมีขนาดใหญ่แต่ก็ไม่ยากเกินไปสำหรับเหล่ามิจฉาชีพ ต่อให้รถติดตั้งตัวล็อคหรือป้องกันการโจรกรรมแน่นหนาแค่ไหน ยางอะไหล่ก็ยังเป็นเป้าหมายในอันอันต้นๆ เพราะมีราคาค่อนข้างสูงหากนำไปขายต่อ

2. จุ๊บลมยาง หรือจุกลมล้อรถ ชิ้นส่วนของรถที่หายได้ง่ายและบ่อยที่สุด ที่สำคัญก็มีเกิดขึ้นในทุกยุคทุกสมัยจะเขตพื้นที่ไหนซอกซอยไหนของมุมเมืองก็มีการหายอยู่ตลอด เพราะการขโมยทำได้ง่ายด้วยเวลาเพียงชั่วพริบตา

3. เสาอากาศ โดยมากเป็นเสาอากาศแบบแท่งซึ่งสามารถถอด-ใส่ได้ค่อนข้างง่าย เพราะเป็นเกลียวหมุน ซึ่งแม้ว่าราคาของเสาอากาศจะไม่แพง (หลักร้อย) แต่ด้วยนิสัยของคนบางคนพอของตัวเองหายก็ไปขโมยจากคันอื่นต่อ อีกทั้งยังมีพวกมิจฉาชีพตระเวนขโมยตามลานจอดรถห้างสรรพสินค้า พอได้มาก็จะไปลงขายต่อในอินเตอร์เน็ต

4. สปอยเลอร์ ดูแบบเผินๆ หลายคนเหมือนจะเป็นอุปกรณ์ที่ถอดได้ยาก แต่สำหรับบรรดาหัวขโมยง่ายมาก เพราะสปอยเลอร์บางรุ่นใช้แค่น็อตยึดเท่านั้น ยิ่งเป็นของจากสำนักแต่งแบรนด์ดังก็ยิ่งเป็นที่หมายปองของมิจฉาชีพ เพราะสามารถเอาไปขายต่อในตลาดมืดด้วยราคาสูง

5. โลโก้ฝาครอบล้อแม็ก เป็นอุปกรณ์ที่โดนงัดแงะอยู่บ่อยๆ เนื่องจากราคาขายต่อค่อนข้างแพง โดยเฉพาะล้อแม็กแบรนด์ของญี่ปุ่นซึ่งส่วนมากจะอยู่ในกลุ่มรถแต่งซิ่ง และพวกหัวขโมยจะงัดแงะแบบยกชุด 4 ล้อ จนเหลือแต่รูโบ๋ให้เจ้าของรถช้ำใจ

สำหรับวิธีและแนวทางการป้องกันที่ดีที่สุด คือ การเลือกสถานที่ในการจอดรถ แม้จะเป็นจุดที่จอดประจำไม่เป็นอะไรหรอก บอกเลยครับเพราะชะล่าใจโดนมานักต่อนักแล้ว ฉะนั้นพยายามจอดในบริเวณที่มีคนพลุกพล่านและมีมุมเปิดกว้าง หรือมีกล้องวงจรปิด ซึ่งอาจจะช่วยไม่ได้ 100% ก็ตาม แต่ยังพอที่จะทำให้พวกมิจฉาชีพเกรงกลัวและขโมยได้ยากขึ้นครับ

สุดท้ายก็อย่าลืมเพิ่มความอุ่นใจในการเดินทาง ด้วยประกันรถที่รู้ใจคุณที่สุด กับ Roojai.com ประกันรถออนไลน์ พร้อมบริการคุณตลอดเวลา เช็คเบี้ยออนไลน์ได้ราคาทันทีผ่านเว็บไซต์ กับราคาที่แฟร์กว่า คำนวณตามลักษณะการขับขี่ของคุณโดยเฉพาะ สามารถเคลมสบายผ่านแอป ถึงไวใน 30 นาที ผ่อนนาน 10 งวด ไม่บล็อควงเงินบัตรเครดิต หรือเลือกผ่อนผ่านบัตรเดบิตได้