Roojai

5 สิ่งที่คุณควรรู้เรื่องยาง สำหรับคนใช้รถ

5 สิ่งที่คุณควรรู้เรื่องยาง

สวัสดีครับวันนี้จอร์จไทร์บิดใกล้จะช่วงสิ้นปีแล้วเลยอยากมาบอก 5 ข้อที่ควรรู้เกี่ยวกับเรื่องยางรถยนต์ ที่เพื่อนๆควรรู้ครับ เรามาเริ่มกันเลยอย่ารอช้าครับ

ลมยางต้องเติมบ่อยแค่ไหน

เติมลมยางถูกต้อง เติมบ่อยแค่ไหน

1. การเติมลมยาง รถเราใช้งานทุกวันสิ่งสำคัญที่สุดคือลมยาง แนะนำหมั่นเช็คลมยางทุก 2 อาทิตย์ครับ เพราะต้องบอกว่าบางท่านเข้าใจว่าเติมลมไนโตรเจน ลมซึมช้า สองเดือนค่อยเช็คก็ได้ ซึ่งมันไม่ถูกต้องนะครับ อย่างน้อยๆแวะเข้าไปเช็คสองสัปดาห์ครั้งก็ยังดีครับ เพราะนอกจากเพื่อนๆจะได้ค่าลมยางที่ดีแล้ว แต่อีกส่วนหนึ่งคือเพื่อนๆจะได้เห็นว่าสภาพยางของเพื่อนๆเป็นอย่างไรบ้างมีตะปูตำไหม บางคันใช้งานรถทั้งๆที่ตะปูตำยังไม่รู้ตัวเลยครับ อันตรายอยู่นะครับ หรือบางทีอาจจะบวมหรือสึกผิดปกติ จะได้เช็คและตรวจสอบได้เห็นครับ และก็การเติมลมยางถูกต้อง (ค่ามาตรฐานจากโรงงาน) ให้ดูที่ป้ายสติกเกอร์ข้างประตูคนขับ หรือฝาถังน้ำมันจะเป็นค่าที่เหมาะสมกับรถเพื่อนๆมากที่สุดเพื่อให้ยางสามารถตอบสนองการขับขี่ของรถได้ดีที่สุดครับซึ่งสามารถเติมได้ +- 1-3 psi ครับ

วิธีปะยางแบบไหนดีที่สุด

วิธีปะยางแบบไหนดีที่สุด

2. การปะยางครับ ต้องบอกแบบนี้ครับ จริงๆการปะยางมีทั้งสตรีมร้อน สตรีมเย็น ซึ่งการปะที่ดีที่สุดคือสตรีมเย็นปะแบบดอกเห็ด PRP ครับ จะทำให้การปะยางของเพื่อนๆไม่ส่งผลกระทบต่อการสภาพโครงยางครับ แต่การปะสตรีมร้อนก็ใช้ได้ครับปะอยู่เหมือนกัน หรือจะฉุกเฉินจะปะแบบแทงใยไหมก็ย่อมได้ครับ แต่ส่วนหนึ่งที่อยากจะบอกก็คือ บริเวณที่เพื่อนๆสามารถปะได้ เป็นบริเวณตรงกลางแบบของหน้ายางครับ บริเวณไหล่ยางจะมีอัตราการปะไม่อยู่สูงขึ้นเพราะเนื่องจากยิ่งใกล้บริเวณแก้มยางจะยิ่งมีการขยับตัวทำให้แผ่นปะจะหลุดได้ง่ายครับ และ แก้มยางก็จะสูงขึ้น เพราะฉะนั้น ถ้าเพื่อนๆพบตะปูตำเพื่อนๆพิจารณากันครับว่าจะปะหรือเปลี่ยนเส้นใหม่ แต่เบื้องต้น ตั้งแต่บริเวณไหล่ลงไปถ้าปะใช้ไปสักพักจะบวมครับ แต่แก้มส่วนใหญ่จะปะไม่อยู่ครับ ช่างศูนย์บริการมักจะปฏิเสธเพราะเสี่ยงมากครับ

ทำไมต้องสลับยาง ถ่วงล้อ

การสลับยาง ถ่วงล้อ จำเป็นมากแค่ไหน

3. ทำไมต้องสลับยางแน่นอนว่ายางคู่หน้าและคู่หลังมีการใช้งานที่แตกต่างกันครับ การที่สลับยางทุก 10,000 โล จะทำให้ทุกเส้นนั้นสึกไล่เรี่ยกันมากที่สุดเพราะยางคู่ที่เป็นคู่สำหรับการขับเคลื่อนจะถูกแรงกระทำจากเครื่องยนต์ ซึ่งจะทำให้ยางคู่นั้นมีอัตราการสึกมากกว่าครับ เพราะฉะนั้นถ้าเราไม่สลับยางคู่หน้าจะหมดดอกแต่ยางหลังจะเหลือดอกอยู่ แต่ถ้าเพื่อนๆสลับยาง ยางทั้งสี่เส้นจะสึกเท่าๆกันทำให้เพื่อนๆใช้ยางได้คุ้มที่สุด และเมื่อเพื่อนๆทำการสลับยางแนะนำให้ถ่วงล้อทุกครั้งเพื่อที่จะทำให้รถขับได้นิ่งที่สุดครับ

วิธีซ่อมรถพวงมาลัยสั่น

อาการรถพวงมาลัยสั่น ซ่อมอย่างไรดี

4. ถ้ามีรถมีอาการสั่นเมื่อใช้ความเร็วสูงขึ้นมาที่พวงมาลัย ซึ่งที่เพื่อนๆจะเช็คสิ่งหนึ่งส่วนหนึ่งคือยางครับ แนะนำว่าให้นำยางไปถ่วงล้อนะครับไม่ใช่ตั้งศูนย์ เพราะเวลาเราใช้รถไปนานๆ อาจจะทำให้ความสมดุลของยางลดลงเป็นได้เพราะฉะนั้นเพื่อนๆอาจจะไปถ่วงล้อใหม่ ถ้ายังไม่หายอย่าเพิ่งตกใจ ให้เพื่อนๆถ่วงทั้ง 4 ล้อเลย แล้วดูยางเส้นที่มีค่าถ่วงน้อยที่สุดไว้คู่หน้า และค่าถ่วงสูงไว้คู่หลังปัญหานี้ก็จะหมดไปครับ และอีกปัญหาคือพวงมาลัยเบี้ยวเพื่อนๆอาจจะไปตั้งศูนย์ได้ครับให้พวงมาลัยตรงเพราะเวลาตกหลุมหรือเกิดการกระแทกมาอาจทำให้ศูนย์เพี้ยนได้เพื่อนๆอาจเพียงไปเช็คช่วงล่าง หากช่วงล่างไม่มีปัญหาก็ตั้งศูนย์ก็น่าจะหายขาดได้ครับ

วิธีเช็คยางบวม ยางสึก ตอนไหนที่ควรเปลี่ยนยาง

เช็คยางบวม ยางสึกแค่ไหน เปลี่ยนใหม่ด่วน

5. ยางบวม ยางสึกผิดปกติจนถึงเส้นลวด ไม่ควรใช้งานแล้วนะครับควรเปลี่ยนเส้นใหม่เพื่อความปลอดภัยครับ เพราะกรณียางบวมแล้วเป็นกรณีที่ชั้นเนื้อยางแยกตัวกับโครงยางแล้วมีลมแทรกตัวเข้าไปตรงกลางครับ ซึ่งแปลว่ายางเส้นนั้นไม่มีโครงยางที่ช่วยทำให้ยางแข็งแรงครับหากเกิดการกระแทกขึ้นมายางมีโอกาสแตกได้ง่ายเลยครับ ส่วนที่สึกถึงเส้นใยชั้นโครงยางนั้นแน่นอนว่าเปลี่ยนเถอะครับอีกนิดเดียวกับเก็บลมไม่อยู่แล้วครับ และเมื่อเปลี่ยนเส้นใหม่ก็เลือกยางให้ตรงกับการใช้งานของเรา เน้นประหยัดน้ำมัน, เน้นสปอร์ต, เน้นนุ่มเงียบ, เน้นบรรทุก, เน้นลุยๆ ทุกอย่างลายดอกยางไม่เหมือนกันครับ ต้องเลือกให้เหมาะสมกับประเภทการใช้งานของเพื่อนๆครับเพื่อให้ได้ยางที่เหมาะสมที่สุด หากไม่รู้เลือกลายดอกไหน เข้าไปได้เลยครับที่ www.tiresbid.com มีให้เลือกสรรและจัดหมวดหมู่ให้ทุกท่านครบครับผม

เกร็ดความรู้ดี ๆ จากรู้ใจและ Tiresbid

Tiresbid-Online แพลตฟอร์มเรื่องยางรถที่ดีที่สุด บริการอย่างมืออาชีพ

สำหรับเพื่อนๆที่ต้องการเช็กยางใหม่เปลี่ยนยางใหม่สามารถเข้ามาเช็กได้ที่เว็บไซต์จอง Tiresbid เราครับ เพราะเราเป็นแพลตฟอร์มจำหน่ายยางรถยนต์ที่ดีที่สุดในประเทศไทยครับผม เพื่อให้เพื่อนๆเลือกซื้อยางสะดวกเพิ่มมากยิ่งขึ้น ทั้งเลือกยางและบริการครบวงจร หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยไม่รู้ว่าจะเลือกยางยี่ห้อไหนดีและช้อปเช็กยาง & นัดหมายออนไลน์ที่ https://tiresbid.com/home ได้เลยครับ มีแบรนด์สินค้าเพื่อนๆภาพให้เลือกมากที่สุดรวม 18 ยี่ห้อชั้นนำ และกว่า 80 รุ่นยอดนิยม และเพื่อนๆสามารถหาอ่านบทความรู้ยานยนต์และรีวิวยางรถยนต์ครอบคลุมการใช้งานมากที่สุดในประเทศ แถมไทร์บิดเรายังมีบริการผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาอย่างเป็นกลาง

ให้เพื่อนๆที่ต้องการสอบถามได้ยางที่เหมาะสมที่สุดผ่านทาง Line OA : @tiresbid (เติม@ด้วยนะครับ) เราเป็นตัวกลางยางมืออาชีพโปรโมชั่นยางรถพิเศษไทร์บิดมากมาย  ให้บริการครบทุกรูปแบบ จุดบริการร้านยางใกล้บ้าน, เปลี่ยนยางถึงบ้าน และจัดส่งทั่วไทย Fast service ทุกรูปแบบรับบริการนัดหมายล่วงหน้า ใช้เวลาเพียง 1 ชม.ในการรับบริการติดตั้งเปลี่ยนยาง ให้เรื่องยางรถของเพื่อนๆง่ายยิ่งขึ้น ซื้อยางรถยนต์มั่นใจทุกครั้งที่ไทร์บิด วันนี้ก็ขอขอบเพื่อนๆมากครับเพื่อนๆที่ติดตาม หากมีข้อสงสัยเลือกยางไม่ถูกสอบถามมาที่ไทร์บิดของเราได้เลยครับ วันนี้ขอบเพื่อนๆมากครับ