Roojai

7 การดูแลรักษายางรถยนต์ ก่อนออกเดินทาง

ช่วงนี้ไทร์บิดอยากจะมาแนะนำเพื่อนสักหน่อย ก่อนที่จะออกเดินทางไกลไม่ว่าจะไปคนเดียว หรือไปเป็นครอบครัวสิ่งที่สำคัญไม่แพ้เรื่องเครื่องยนต์ ของเหลวของรถนั่นก็คือเรื่องของยางรถยนต์ครับ หากยางรถของเพื่อนๆอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานจะช่วยลดปัญหาอุบัติเหตุได้สูงถึง 50% เลยนะครับ ไทร์บิดเลยอยากจะมาบอกเป็นข้อๆไปครับ ว่ามีส่วนไหนบ้างที่ควรจะทำก่อนออกเดินทางครับ

การตรวจสอบลมยางที่ถูกต้องด้วยตนเอง

ควรตรวจเช็คลมยางอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้งหรือมากกว่านั่น และควรปรับลมยางให้ถูกต้องตามคำแนะนำ ของผู้ผลิตรถยนต์เพื่อให้ได้ค่าการเติมลมที่เหมาะสมกับน้ำหนักของรถมากที่สุดครับ และเมื่อตรวจเช็ควัดลมยางเราก็ควรตรวจเช็คลมยางเมื่อยางอยู่ในอุณหภูมิปกติ โดยหากแนะนำคือรถหยุดวิ่ง อย่างน้อย 2 ชั่วโมง หรือหลังจากวิ่งด้วยความเร็วต่ำไม่เกิน 3 กิโลเมตรแต่หากมีความจำเป็น ต้องตรวจเช็คลมยางเมื่อยางร้อน ให้บวกเพิ่มอีก 3-5 PSI จากค่าแนะนำเพราะว่าเมื่อลมร้อนค่าลมยางนั่นจะสูงกว่าปกติอยู่แล้ว เช่น ค่าเติมลมที่ข้างประตูคนขับบอกให้เติมอยู่ที่ 35 เราก็ควรเติมอยู่ที่ 38 เป็นต้นไปครับเพื่อให้เวลายางเย็นตัวลงก็จะหกลงมาเหลือ 35 ตามค่าที่ควรเติม

ไม่อยากเช็คลมบ่อย เติมลมไนโตรเจน

ตรวจเช็คลมยางตามคำแนะนำข้างต้น แม้จะเติมลมยางด้วยไนโตรเจนแล้วก็ตาม ถึงแม้ว่าลมไนโตรเจนจะมีอัตราการลมซึมที่ช้ากว่าปกติแต่กระนั้นเราก็ควรเช็คลมอย่างน้อยเดือนละครั้ง เพื่อให้ลมยางนั้นอยู่ในค่าที่เหมาะสมกับตัวรถตลอดเวลา ยิ่งลมเหมาะสมกับน้ำหนักรถมากเท่าไหร่จะยิ่งทำให้อายุการใช้งานของยางเพิ่มขึ้น และ ทำให้ยางสามารถใช้งานได้เต็มสมรรถนะอีกด้วยครับ

ลมยางหายบ่อย อันตรายกว่าที่คิด

หากลมยางหายไปเร็วกว่าปกติ ควรให้ผู้ชำนาญการตรวจสอบทั้งภายนอกและภายในท้องยาง รวมไปถึงสภาพของกระทะล้อและวาล์วเติมลมด้วย ไม่ควรดูแค่ภาพนอกเท่านั่นเพราะบางทีรอบรั่วรอยซึมอาจมีลักษณะเล็กมากๆจนไม่เห็นความผิดปกติภายนอก อาจจะแนะนำทางที่ดีอีกทางคือการแช่น้ำเพื่อดูว่ามีลมยางออกจากส่วนไหนหรือเปล่าซึ่งต้องบอกว่าบางทีก็อาจไม่เห็นเพราะรูเล็กมากถึงกับต้องถอดยางมาดูถึงจะเห็นจากด้านในครับ

ยางสึกหรอผิดปกติ เกิดจากสาเหตุอะไร

หากพบอาการยางสึกผิดปกติ เช่น สึกไม่เท่ากันในแต่ละล้อ หรือสึกเป็นบั้งๆ ควรเข้าเช็คให้เร็วที่สุดเพราะปัญหานี้ส่วนมากเกิดจากปัญหาช่วงล่างควรซ่อมแซมช่วงล่างให้เรียบร้อย หากยางของเพื่อนสึกเป็นบั้งแล้วนั่นต้องบอกเลยว่าไม่มีทางที่จะทำให้ยางกลับมาสึกเรียบเหมือนเดิมครับ เพราะฉะนั้นเห็นแล้วควรแก้ไขทันทีครับสำหรับการสึกผิดปกติไม่งั้นเสียทั้งค่าช่วงล่างทั้งค่ายางใหม่แน่ๆ

ยางเสียหายแบบใด ที่ควรเปลี่ยนด่วน

ควรให้ช่างผู้ชำนาญการตรวจสอบยางอย่างละเอียดทันที เมื่อสังเกตพบ รอยฉีกขาด เจาะทะลุ อาการบวม หรือร่องรอยความเสียหายอื่นๆ ไม่ควรใช้ยางที่เสียหายเพราะอาจส่งผลต่อการใช้งานในระยะยาว โดยเฉพาะกรณียางบวม เพื่อนๆหลายท่านอาจจะปล่อยไว้ก่อนแต่รู้ไหมครับว่ายางบวมนี้คือ ยางรอแตกแล้วนะครับเพราะโครงสร้างยางเสียหายแล้วลมแทรกมาอยู่ชั้นเนื้อยางแล้วครับ

รถยนต์มีอาการแบบนี้ รีบตรวจเช็คให้ไว

เมื่อสังเกตพบอาการผิดปกติของยางขณะใช้งาน เช่น สั่น เสียงดังผิดปกติ หรือมีอาการดึงไปด้านใดด้านหนึ่ง ควรเข้าตรวจเช็ครถและยางทุกครั้งเพราะนอกจากการผิดปกติของยางแล้วอาจจะเกิดจากปัญหาอื่นๆก็เป็นได้ครับ

เช็กยางเสื่อมสภาพ ถึงเวลาเปลี่ยนแล้ว

หากสังเกตพบความผิดปกติของเนื้อยางจากการใช้งานยางที่นานเกินไป เช่น แตกลายงา หรือใช้มานานแล้วยางก็ไม่สึกหมดสักทีก็ควรให้ช่างเช็คว่าควรเปลี่ยนยางรึยังครับ เพราะบางทียางอาจจะตายและแข็งมากจนอัตราสึกช้ามากๆ หรือไม่ว่าจะเป็นการแตกลายงาที่ลึกถึงโครงยางรึยังซึ่งทางช่างผู้เชี่ยวชาญก็จะให้คำแนะนำกับเพื่อนว่าควรเปลี่ยนหรือยังใช้ได้อยู่ครับ

ซึ่งก็เป็น 7 วิธีการดูแลรักษายางรถยนต์ของเพื่อนๆครับเพื่อให้ยางของเพื่อนๆใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และ ใช้อายุได้ยาวนานเพิ่มมากยิ่งขึ้นครับ

Tiresbid-Online แพลตฟอร์มเรื่องยางรถที่ดีที่สุด บริการอย่างมืออาชีพ

สำหรับเพื่อนๆที่ต้องการเช็กยางใหม่เปลี่ยนยางใหม่สามารถเข้ามาเช็กได้ที่เว็บไซต์จอง Tiresbid เราครับ เพราะเราเป็นแพลตฟอร์มจำหน่ายยางรถยนต์ที่ดีที่สุดในประเทศไทยครับผม เพื่อให้เพื่อนๆเลือกซื้อยางสะดวกเพิ่มมากยิ่งขึ้น ทั้งเลือกยางและบริการครบวงจร หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยไม่รู้ว่าจะเลือกยางยี่ห้อไหนดีและช้อปเช็กยาง & นัดหมายออนไลน์ที่ https://tiresbid.com/home ได้เลยครับ มีแบรนด์สินค้าคุณภาพให้เลือกมากที่สุดรวม 18 ยี่ห้อชั้นนำ และกว่า 80 รุ่นยอดนิยม และเพื่อนๆสามารถหาอ่านบทความรู้ยานยนต์และรีวิวยางรถยนต์ครอบคลุมการใช้งานมากที่สุดในประเทศ แถมไทร์บิดเรายังมีบริการผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาอย่างเป็นกลาง

ให้เพื่อนๆที่ต้องการสอบถามได้ยางที่เหมาะสมที่สุดผ่านทาง Line OA : @tiresbid (เติม@ด้วยนะครับ) เราเป็นตัวกลางยางมืออาชีพโปรโมชั่นยางรถพิเศษไทร์บิดมากมาย  ให้บริการครบทุกรูปแบบ จุดบริการร้านยางใกล้บ้าน, เปลี่ยนยางถึงบ้าน และจัดส่งทั่วไทย Fast service ทุกรูปแบบรับบริการนัดหมายล่วงหน้า ใช้เวลาเพียง 1 ชม.ในการรับบริการติดตั้งเปลี่ยนยาง ให้เรื่องยางรถของคุณง่ายยิ่งขึ้น ซื้อยางรถยนต์มั่นใจทุกครั้งที่ไทร์บิด วันนี้ก็ขอขอบคุณมากครับเพื่อนๆที่ติดตาม หากมีข้อสงสัยเลือกยางไม่ถูกสอบถามมาที่ไทร์บิดของเราได้เลยครับ วันนี้ขอบคุณมากครับ