Roojai

เทคนิคเปลี่ยนยาง 1 เส้น 2 เส้น 4 เส้น ที่ถูกวิธี

สวัสดีครับ วันนี้ไทร์บิดกลับมาอีกครั้งกับบทความดีดีครับ เรื่องของการเปลี่ยนยาง เพราะในบางครั้งเราอาจจะเปลี่ยนยางไม่ใช่ทั้ง 4 เส้น อาจจะเปลี่ยนแค่ 1 เส้น 2 เส้น 3 เส้น 4 เส้น จึงอยากมาแนะนำว่าเวลาเปลี่ยนยางแต่ละจำนวนมีข้อคำนึงอะไรกันบ้างครับ

เปลี่ยนยาง 1 ล้อได้ไหม กับข้อควรพิจารณา

แน่นอนครับสำหรับการเปลี่ยนยาง 1 เส้นนั้นส่วนมากจะเกิดจากกรณีที่ยางนั้นแตกเสียหาย หรือมีปัญหาอื่นๆก็ตามการเปลี่ยนยางเส้นหนึ่งนั้นจริงๆแล้วมีข้อคำนึงหลักๆอยู่ 2 ข้อครับ สำหรับข้อแรกก็คือเราควรจะเปลี่ยนยางให้เหมือนกับฝั่งตรงข้ามครับ เพื่อให้ยางทั้งสองฝั่งมีสมรรถนะที่เทียบเท่ากันครับ และ ข้อที่สองก็คือ ยางทั้งสองเส้นควรมีความลึกดอกยางที่ใกล้เคียงกันครับถ้าโดยปกติของยางรถเก๋งจะมีความลึกดอกยางอยู่ที่เฉลี่ยอยู่ที่ 8-9 มม. ครับ เพราะฉะนั้นถ้าแนะนำจริงๆก็ไม่ควรเปลี่ยนยางใหม่หากยางที่ใช้อยู่ลดไปประมาณ 30-40% แล้วครับ เพื่อป้องกันการหามกันระหว่างข้างซ้ายและข้างขวาครับผม

แบบไหนควรเปลี่ยนยางคู่ ถ้าไม่มียี่ห้อเดิมทำยังไง

เพื่อที่จะไม่ให้ยางเส้นใหม่ที่มีความลึกดอกยางมากกว่านั้นต้องทำงานหนักมากกว่าข้างซ้ายมากๆครับ แต่ถ้ายางสึกไปแล้ว 50% จริงๆผมแนะนำให้เปลี่ยนเป็นคู่แทนนะครับผม แล้วเก็บยางอีกเส้นที่เหลือเยอะไว้นำไปสลับกับยางอะไหล่ครับผม ก็จะได้การใช้งานรถที่ใช้ยางได้เต็มสมรรถนะครับผม **หมายเหตุนิดนึงครับกรณีที่ยางของเราไม่มีให้เปลี่ยนแล้วจำเป็นต้องเปลี่ยนเป็นยี่ห้อละฝั่งแนะนำว่าควรเปลี่ยนเป็นคู่ไปเลยครับจะได้การใช้งานที่ดีที่สุดครับ** ส่วนต่อมากรณีที่เราต้องเปลี่ยนยางสองเส้นครับเป็นส่วนต่อเนื่องจากส่วนแรก

เปลี่ยนยาง 2 เส้น ใส่หน้าหรือหลังดี ?

กรณีที่เปลี่ยนยาง 2 เส้น แน่นอนครับ เป็นข้อถกเถียงกันว่า จะเปลี่ยนคู่หน้าหรือคู่หลังดีใช่ไหมครับผม วันนี้ไทร์บิดมานั่งยันนอนยันเลยครับว่าจริงๆ แล้ว การเปลี่ยนยางเพื่อความปลอดภัยโดยเฉพาะเป็นคู่นั้น เราจำเป็นจะต้องใส่ในตำแหน่งที่เพลานั้นไม่สามารถที่จะควบคุมได้ครับ โดยหลักแล้วก็คือคู่หลัง ซึ่งในรถยนต์ปกติยางคู่หน้านั้นเรายังสามารถบังคับด้วยพวงมาลัยได้ แต่คู่หลังนั้นเราไม่สามารถบังคับควบคุมได้เลย ยกตัวอย่างง่ายๆครับ เช่น เวลาที่รถเหินน้ำนั้นล้อหน้าเรายังมีโอกาสในการใช้พวงมาลัยควบคุมทิศทางได้อาจจะช่วยได้หรือไม่ได้นั้นอีกเรื่องนะครับ แต่อย่างน้อยคุณยังสามารถที่จะบังคับทิศทางรถได้ครับ แต่กลับกันล้อหลังหากเหินน้ำแล้วนั้นเราจะไม่สามารถที่จะควบคุมทิศทางของล้อหลังได้เลย

สาเหตุใดจึงนิยมเปลี่ยนยาง 2 ล้อที่คู่หลัง

ซึ่งทำให้การเปลี่ยนยางคู่หลังนั้นจะมีข้อดีอย่างมากในการลดปัญหาการเหินน้ำได้ครับ และ อีกเคล็ดลับหนึ่งที่อยากจะมาแชร์คือสิ่งที่เราต้องดูก็คือเรื่องของดัชนีความเร็วครับการเปลี่ยนแค่คู่เดียวนั้นเราต้องคำนึงถึงเรื่องของดัชนีความเร็วด้วยครับผม กรณีที่เราเปลี่ยนยางคู่ใหม่แล้วดันเป็นยี่ห้อใหม่ที่ไม่ได้ติดรถด้วยนั้น ที่เราต้องดูดัชนีความเร็วเพราะโดยปกติแล้วการที่ดัชนีความเร็วที่น้อยกว่านั้นจะเหมาะสมไว้กับตำแหน่งคู่หน้าครับ หากยางที่เปลี่ยนดันมีดัชนีความเร็วที่ต่ำกว่าของเดิมเราก็ควรไว้ที่ล้อหน้านะครับผมแต่หากมีดัชนีความเร็วที่สูงกว่าเดิม เราก็ควรติดตั้งไว้ที่ตำแหน่งล้อหลังครับผม เพื่อให้ยางนั้นสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพครับ

ทำไมการเปลี่ยนยาง 4 ล้อถึงดีที่สุด

ส่วนต่อมาก็คือกรณีเปลี่ยนยาง 4 เส้นแน่นอนว่าทางเรานำตัวเลือกที่ดีที่สุดครับเพราะโดยปกติที่เราใช้รถแล้วเรามีการดูแลรถอย่างเช่นสลับยางถ่วงล้อก็จะทำให้ยางสึกเท่ากันทั้ง 4 ล้อครับ ซึ่งเมื่อถึงรอบเราก็จะได้เปลี่ยนยางสี่เส้นใหม่เลยครับผมซึ่งเป็นสิ่งหนึ่งที่จะเป็นข้อดีในการจดจำและคำนวนความคุ้มค่าของยางได้ดีที่สุดครับเพราะเราจะรู้ว่ายางชุดนี้เราติดตั้งไปเมื่อไหร่ เลขไมล์ที่เท่าไหร่ ก็จะได้รู้ว่านั้นดีจริงหรือไม่ครับ แต่ถ้าอยากเลือกยางยี่ห้อดีดีได้คุณภาพมาตรฐานสามารถเข้ามาที่แพลตฟอร์มไทร์บิดของเราได้เลยครับ 

Tiresbid-Online แพลตฟอร์มเรื่องยางรถที่ดีที่สุด บริการอย่างมืออาชีพ

สำหรับเพื่อนๆที่ต้องการเช็กยางใหม่เปลี่ยนยางใหม่สามารถเข้ามาเช็กได้ที่เว็บไซต์จอง Tiresbid เราครับ เพราะเราเป็นแพลตฟอร์มจำหน่ายยางรถยนต์ที่ดีที่สุดในประเทศไทยครับผม เพื่อให้เพื่อนๆเลือกซื้อยางสะดวกเพิ่มมากยิ่งขึ้น ทั้งเลือกยางและบริการครบวงจร หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยไม่รู้ว่าจะเลือกยางยี่ห้อไหนดีและช้อปเช็กยาง & นัดหมายออนไลน์ที่ https://tiresbid.com/home ได้เลยครับ มีแบรนด์สินค้าคุณภาพให้เลือกมากที่สุดรวม 18 ยี่ห้อชั้นนำ และกว่า 80 รุ่นยอดนิยม และเพื่อนๆสามารถหาอ่านบทความรู้ยานยนต์และรีวิวยางรถยนต์ครอบคลุมการใช้งานมากที่สุดในประเทศ แถมไทร์บิดเรายังมีบริการผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาอย่างเป็นกลาง

ให้เพื่อนๆที่ต้องการสอบถามได้ยางที่เหมาะสมที่สุดผ่านทาง Line OA : @tiresbid (เติม@ด้วยนะครับ) เราเป็นตัวกลางยางมืออาชีพโปรโมชั่นยางรถพิเศษไทร์บิดมากมาย  ให้บริการครบทุกรูปแบบ จุดบริการร้านยางใกล้บ้าน, เปลี่ยนยางถึงบ้าน และจัดส่งทั่วไทย Fast service ทุกรูปแบบรับบริการนัดหมายล่วงหน้า ใช้เวลาเพียง 1 ชม.ในการรับบริการติดตั้งเปลี่ยนยาง ให้เรื่องยางรถของคุณง่ายยิ่งขึ้น ซื้อยางรถยนต์มั่นใจทุกครั้งที่ไทร์บิด วันนี้ก็ขอขอบคุณมากครับเพื่อนๆที่ติดตาม หากมีข้อสงสัยเลือกยางไม่ถูกสอบถามมาที่ไทร์บิดของเราได้เลยครับ วันนี้ขอบคุณมากครับ