Roojai

สิ่งเล็กๆให้คุณประหยัดค่าน้ำมันมากยิ่งขึ้น

วันนี้ไทร์บิดกลับมาอีกครั้งครับ อาจจะนอกเรื่องของยางสักหน่อยแต่ว่ายังอยู่ในเรื่องของรถครับ เดี่ยวนี้ค่าน้ำมันก็ปรับตัวสูงขึ้นมากๆจนเรียกได้ว่าทำให้คนใช้รถหันไปใช้รถไฟฟ้ากันเยอะขึ้น แต่สำหรับคนที่ใช้รถ เราก็มีบางอย่างครับที่เราสามารถทำได้และยังช่วยให้รถของเรานั้นประหยัดพลังงานได้อีกด้วยครับผม นั่นก็คือ ไส้กรองอากาศครับผม จริงๆแล้วไส้กรองอากาศเป็นส่วนสำคัญมากๆเลยครับที่จะทำให้รถของคุณประหยัดน้ำมัน แต่จอร์จจะมาอธิบายลงลึกอีกทีว่าจริงๆแล้วมันทำหน้าที่ยังไงครับ

3 ส่วนขับเคลื่อนเครื่องยนต์ผ่านกล่อง ECU

การขับเคลื่อนของเครื่องยนต์นั้นจะมี สามส่วนที่จะทำให้เครื่องยนต์ทำงานครับ ก็คือ น้ำมัน อากาศครับ ซึ่งทั้งสองส่วนจะต้องมีความพอดีกับค่ารถที่ผู้ผลิตรถมา โดยข้อมูลจะมีการคำนวณผ่านกล่อง ECU ว่าต้องจ่ายน้ำมันให้เครื่องยนต์เท่าไหร่ อากาศเท่าไหร่  เพื่อให้มีความพอดีซึ่งจะทำให้การเผาไหม้ของกระบอกลูกสูบนั้นทำได้เต็มที่ครับ ซึ่งโดยปกติจะแบ่งเป็นสัดส่วน 1:10 ครับน้ำมัน 1 อากาศ 10 ครับ ซึ่งพอรถของเราใช้งานไปเรื่อยๆอากาศที่จะเข้าเครื่องนั้นต้องผ่านใยกรองเพื่อให้อากาศที่เข้าไปในเครื่องนั้นไม่มีสิ่งของวัตถุแข็งอาทิ เศษทราย เศษหิน เศษโลหะ

ลูกสูบเสียหายชำรุดเกิดจากอะไร มีผลยังไง

ที่ซึ่งจะทำให้กระบอกลูกสูบเสียหายชำรุด หรือ จะเป็นเรื่องของอากาศที่เข้าไม่บริสุทธิ์ก็อาจจะทำให้เผาไหม้ได้ไม่ดีครับ ดังนั้นเมื่ออากาศของเราผ่านกรองไปนานๆฝุ่นต่างๆก็จะเกาะที่บริเวณผิวแผ่นกรองจนทำให้อัตราการไหลผ่านของอากาศนั้นน้อยลงครับ ซึ่งจากที่ผมบอกปกติต้องมีอัตราส่วน 1:10 ถ้าวันนึงมันลดเหลือ 1:8 ซึ่งกรณีนี้จะทำให้การเผาไหม้และพลังงานออกมาได้ไม่เต็มที่คนขับก็จะรู้สึกเครื่องอืด คุณก็จะเริ่มเหยียบคันเร่งเพื่อให้รอบขึ้นก็ยิ่งเป็นการทำให้มีการใช้น้ำมันเพิ่มมากขึ้นตามไปครับ

รถอืด กินน้ำมัน แก้ง่ายด้วยสิ่งนี้

เป็นที่มาของที่ว่าทำไมรถอืด และกินน้ำมัน เพราะฉะนั้นครับ กรองอากาศคุณต้องหมั่นดูแลรักษานำมาเป่าบ้างหรือ เปลี่ยนตามรอบระยะน้ำมันเครื่องทุกๆหมื่นกิโลเมตรคุณก็จะได้ใช้งานรถได้อย่างเต็มสมรรถนะ แล้วก็ไม่กินน้ำมันด้วยครับ ซึ่งไส้กรองเนี่ยจริงๆแล้วราคาหลักร้อยครับเพราะฉะนั้นถ้าถึงรอบเปลี่ยนเลยก็ได้นะครับอาจจะไม่ต้องนำมาเป่า เพราะยังไงกรองกระดาษที่ทุกวันนี้คนใช้กันฝุ่นมันจะฝั่งอยู่ในตัวแผ่นกรองไม่สามารถเป่าได้ครับ

กรองอากาศมีกี่แบบ เลือกแบบไหนดีที่สุด

งั้นเรามาลงรายละเอียดเรื่องกรองอากาศอีกสักนิดครับ ปัจจุบันไส้กรองอากาศมีการพัฒนาคิดค้นยิ่งขึ้นซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงหลายวัสดุเพื่อมีอัตราลมไหลผ่านที่ดีขึ้นและทำความสะอาดใช้งานได้อายุยาวๆอีกด้วยครับ โดยปัจจุบันมี 3 อย่างคือ กรองกระดาษ กรองผ้า และ กรองสแตนเลสครับ ซึ่งกรองกระดาษคือสิ่งที่ทุกท่านใช้ปัจจุบันอยู่แล้ว ส่วนกรองผ้าก็จะมีอัตราไหลผ่านของอากาศดีขึ้นซึ่งจะทำให้เครื่องยนต์ของคุณทำงานได้ดีขึ้น และยังสามารถนำไปทำความสะอาดล้างและตากแห้งกลับมาใช้ใหม่ได้ครับ แต่พอล้างไปก็อาจจะทำให้ผ้ายุ่ยและเสียหายก็ต้องเปลี่ยนใหม่ครับ ซึ่งการกรองฝุ่นก็ถือว่าทำได้ดีแทบจะใกล้เคียงกับกรองกระดาษอีกด้วยครับ

กรองสแตนเลสใช้งานจริง มีประสิทธิภาพมากแค่ไหน

ส่วนต่อมาก็คือกรองสแตนเลสครับซึ่งเป็นกรองที่ดีที่สุดในเรื่องของอัตราลมไหลผ่านและอายุการใช้งานที่เรียกได้ว่า unlimited ครับเพราะล้างน้ำทำความสะอาดได้เลยใช้ได้เหมือนใหม่ แต่ข้อที่ทุกคนกังวลก็จะเป็นเรื่องของฝุ่นที่จะเข้าไปในตัวเครื่อง แต่ขอบอกเลยครับ ว่าเครื่องคุณไม่หลวมแน่นอนครับเพราะฝุ่นที่เข้าไปเป็นฝุ่นที่สามารถเผาไหมได้หมด หากที่จะชำรุดก็อาจจะเป็นใบพัด turbo ที่เป็นตัวดูดอากาศให้เยอะขึ้นก่อนที่จะเข้าเครื่อง ชึ่งก็อาจจะมีสิ่งที่ทำให้เข้าไปทำให้ชำรุดได้เหมือนกันครับ แต่จอร์จเชื่อว่ากรองสแตนเลสยังเป็นอะไรที่น่าสนใจและมีการพัฒนามาต่อเนื่อง ซึ่งเร็ววันความละเอียดที่กรองฝุ่นคงจะทำได้ไม่แตกต่างจากกรองผ้าหรือไม่มีผลต่อการใช้งานใดๆเลยก็เป็นไปได้ครับ ก็ครบถ้วนครับเป็นเกร็ดเล็กๆน้อยๆสำหรับคนรักรถที่อยากดูและรถตัวเอง และ ประหยัดน้ำมันครับ แต่เรื่องยางอย่าลืมที่แพลตฟอร์มไทร์บิดกันนะครับ

Tiresbid-Online แพลตฟอร์มเรื่องยางรถที่ดีที่สุด บริการอย่างมืออาชีพ

สำหรับเพื่อนๆที่ต้องการเช็กยางใหม่เปลี่ยนยางใหม่สามารถเข้ามาเช็กได้ที่เว็บไซต์จอง Tiresbid เราครับ เพราะเราเป็นแพลตฟอร์มจำหน่ายยางรถยนต์ที่ดีที่สุดในประเทศไทยครับผม เพื่อให้เพื่อนๆเลือกซื้อยางสะดวกเพิ่มมากยิ่งขึ้น ทั้งเลือกยางและบริการครบวงจร หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยไม่รู้ว่าจะเลือกยางยี่ห้อไหนดีและช้อปเช็กยาง & นัดหมายออนไลน์ที่ https://tiresbid.com/home ได้เลยครับ มีแบรนด์สินค้าคุณภาพให้เลือกมากที่สุดรวม 18 ยี่ห้อชั้นนำ และกว่า 80 รุ่นยอดนิยม และเพื่อนๆสามารถหาอ่านบทความรู้ยานยนต์และรีวิวยางรถยนต์ครอบคลุมการใช้งานมากที่สุดในประเทศ แถมไทร์บิดเรายังมีบริการผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาอย่างเป็นกลาง

ให้เพื่อนๆที่ต้องการสอบถามได้ยางที่เหมาะสมที่สุดผ่านทาง Line OA : @tiresbid (เติม@ด้วยนะครับ) เราเป็นตัวกลางยางมืออาชีพโปรโมชั่นยางรถพิเศษไทร์บิดมากมาย  ให้บริการครบทุกรูปแบบ จุดบริการร้านยางใกล้บ้าน, เปลี่ยนยางถึงบ้าน และจัดส่งทั่วไทย Fast service ทุกรูปแบบรับบริการนัดหมายล่วงหน้า ใช้เวลาเพียง 1 ชม.ในการรับบริการติดตั้งเปลี่ยนยาง ให้เรื่องยางรถของคุณง่ายยิ่งขึ้น ซื้อยางรถยนต์มั่นใจทุกครั้งที่ไทร์บิด วันนี้ก็ขอขอบคุณมากครับเพื่อนๆที่ติดตาม หากมีข้อสงสัยเลือกยางไม่ถูกสอบถามมาที่ไทร์บิดของเราได้เลยครับ วันนี้ขอบคุณมากครับ